Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chủ tịch Quốc hội: 'Tự hào là đại biểu của dân'

Theo Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, mỗi đại biểu luôn mang trong mình một niềm tự hào bởi niềm vinh dự được giao phó trọng trách đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân.

Sáng 5/1, tại phòng Tân Trào, Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng và các Phó chủ tịch Quốc hội khóa XIII đã chủ trì gặp mặt hơn 100 đại biểu đại diện cho các vị nguyên là lãnh đạo Quốc hội, thành viên Ủy ban thường vụ Quốc hội; đại diện các thế hệ đại biểu Quốc hội về tham dự Lễ kỷ niệm 70 năm ngày Tổng tuyển cử đầu tiên (6/1/1946-6/1/2016).

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh, từ khóa I đến Khóa XIII đã có 5.976 đại biểu được nhân dân bầu. Mỗi đại biểu luôn mang trong mình một niềm tự hào to lớn bởi niềm vinh dự được giao phó trọng trách đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân quyết định những vấn đề hệ trọng của đất nước.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng với các đại biểu tại buổi gặp mặt. Ảnh: TTXVN.


Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng xúc động tri ân những đại biểu đã quên mình, hy sinh trong khi làm nhiệm vụ ngay sau khi được bầu trong những giai đoạn đất nước kháng chiến, kiến quốc từ khóa I đến khóa V.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Phó chủ tịch Quốc hội khóa XI Nguyễn Văn Yểu khẳng định, năm 1946, trong điều kiện cực kỳ khó khăn, Bác Hồ đã hết sức quan tâm đến việc chắt lọc tinh hoa của nhân loại về thể chế chính trị của các nước. Dù lúc đó 90% chưa biết chữ, nhưng chúng ta đã thể hiện được quyền của người dân, chọn được người đủ đức đủ tài.

"Rất nhiều nội dung tin túy của trí tuệ nhân loại Bác Hồ đã đưa vào thực tiễn. Chúng ta tổng kết thực tiễn, giữ lại những đặc thù, chứ ta ko đi sao chép, mà chắt lọc tinh túy đưa vào thực tiễn Việt Nam" - nguyên Phó chủ tịch Quốc hội nói.

Dù vậy, nguyên Phó chủ tịch QH cũng cho rằng, trước thực tiễn cuộc sống, ĐBQH cần tiếp tục đổi mới, tiếp tục nâng cao vai trò giám sát, thực hiện vai trò quản lý đất nước. 

Năm nay đã 86 tuổi, ông Đặng Quân Thụy - đại biểu Quốc hội khóa XIII, IX, Phó chủ nhiệm Ủy ban An ninh Quốc phòng cho hay, QH đã bám rất sát yêu cầu và nguyện vọng của nhân dân là phải đổi mới.

Trước các thế hệ đại biểu Quốc hội từ khóa I - XIII, đại biểu Thụy nhắc lại chuyến thăm Trường Sa của đoàn công tác của QH khóa IX (1992-1997), các ĐBQH đã trực tiếp chứng kiến sự gian khổ, vất vả của những chiến sĩ nơi địa đầu của đất nước, cũng như những khó khăn trong bảo vệ chủ quyền biển đảo.

Ngay sau đó, QH khoá IX đã đặt ra vấn đề đặc biệt quan tâm đến vấn đề biển đảo, đặc biệt quyết định việc Việt Nam tham gia Công ước LHQ về Luật Biển.

Đại biểu Quốc hội Đặng Quân Thụy, nguyên Phó chủ nhiệm Ủy ban An ninh Quốc phòng của Quốc hội trao đổi với phóng viên Zing.vn.

“Bây giờ tình hình phức tạp, nghiêm trọng hơn, họ xây đảo nhân tạo, sân bay tại khu vực Trường Sa. Chúng ta mất bao xương máu từ thời ông cha đến thế hệ này mới có được vùng biển đảo như ngày nay, vì thế QH các khóa tới càng phải hết sức quan tâm bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc” - ông Thụy nói.

Trong khi đó, ĐBQH Phan Minh Tánh đánh giá hoạt động QH ngày càng tốt so với trước, dân chủ hơn, gần gũi với cuộc sống, với người dân.

Tuy nhiên, ĐB Tánh cũng khẳng định, trước những thực tế xã hội vẫn còn những bất công, tiêu cực, trách nhiệm của ĐBQH là rất lớn.

Ngày mai, tại Hội trường Diên Hồng sẽ diễn ra Lễ kỷ niệm 70 năm ngày Tổng tuyển cử đầu tiên. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ đến dự và có bài phát biểu tại buổi lễ.

Họp mặt các thế hệ đại biểu Quốc hội TP HCM

Ngày 4/1, Đoàn đại biểu Quốc hội TP HCM tổ chức gặp mặt kỷ niệm 70 năm ngày tổng tuyển cử đầu tiên (6/1/1946 - 6/1/2016).



Công Khanh

Bạn có thể quan tâm