Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chủ tịch Quốc hội khen sáng kiến lập bản đồ điểm bầu cử

Kiểm tra công tác bầu cử ở miền Tây, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khen tỉnh Hậu Giang trong việc lập bản đồ các điểm bầu cử để theo dõi, chỉ đạo.

Ngày 8/5, Chủ tịch Quốc hội (QH) Nguyễn Thị Kim Ngân giám sát, kiểm tra công tác bầu cử tại tỉnh Hậu Giang, thành phố Vị Thanh và xã Tân Tiến. Cùng tham dự có Chủ nhiệm Văn phòng QH Nguyễn Hạnh Phúc; ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch, Tổng thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam… Đây là đợt kiểm tra, giám sát, cuối cùng của Ủy ban bầu cử Quốc gia.

bau cu Quoc hoi anh 1
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân làm việc với lãnh đạo tỉnh Hậu Giang. Ảnh: CTV.

Theo Ủy ban bầu cử tỉnh Hậu Giang, công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu QH khóa 14 và đại biểu HĐND các cấp nhiệm  kỳ 2016-2021 đảm bảo đúng luật, đúng thời gian quy định và tiến độ; đúng cơ cấu, thành phần, số lượng. Hậu giang đã và đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng đến các hộ dân ở khu dân cư, thành lập Ủy ban bầu cử các cấp bao gồm 2 ban bầu cử đại biểu QH, 12 ban bầu cử đại biểu HĐND tỉnh, 75 ban bầu cử HĐND cấp huyện, 518 ban cấp xã và 877 tổ bầu cử ở các ấp, khu vực.

Qua 3 vòng hiệp thương, Hậu Giang lập danh sách chính thức 10 ứng cử viên (ƯCV) đại biểu QH, 81 ƯCV đại biểu HĐND tỉnh, 422 ƯCV đại biểu HĐND huyện, 3.446 ƯCV đại biểu HĐND xã. Tỉnh đã niêm yết danh sách 558.726 cử tri.

Sau khi nghe báo cáo, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân yêu cầu tỉnh Hậu Giang phân tích thêm về danh sách cử tri khi có phát sinh vào giờ cuối, nói rõ về những bức xúc của dân, việc tập huấn cho 877 tổ bầu cử đã tốt chưa, có nắm vững luật bầu cử hay không, có gì mới trong các hội nghị tiếp xúc cử tri, công tác tuyên truyền có chú ý đến các yếu tố đặc thù.

Khi kiểm tra, giám sát công tác chuẩn bị bầu cử tại xã Tân Tiến (TP Vị Thanh) và đến xem tổ bầu cử số 2, Chủ tịch QH khen tỉnh Hậu Giang thực hiện nghiêm các bước của quy trình hiệp thương, lựa chọn người ứng cử đúng luật, an toàn, tiết kiệm, có sáng kiến lập bản đồ các điểm bầu cử trong tỉnh để theo dõi, chỉ đạo.

bau cu Quoc hoi anh 2
Chủ tịch Quốc hội khen tỉnh Hậu Giang có sáng kiến 

lập bản đồ các điểm bầu cử trong tỉnh để theo dõi, chỉ đạo

. Ảnh: CTV.

Chủ tịch QH hoan nghênh về việc chuẩn bị cơ sở vật chất cho ngày bầu cử và lưu ý Ủy ban bầu cử tỉnh, TP Vị Thanh và xã Tân Tiến trong việc tiếp xúc cử tri của các ƯCV có vi phạm những điều cấm hay không; chú ý xem đến đặc thù của Hậu Giang có nhiều cử tri vắng ở địa phương do phải đi làm ăn xa nên trong việc niêm yết danh sách cần chuẩn bị phương án cho những người đi xa đến ngày bầu cử trở về quê để thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân. Chủ tịch QH cũng hoan nghênh việc Tỉnh ủy và Ủy ban bầu cử Hậu Giang xem xét thấu đáo các đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân đúng luật.

Chủ tịch QH yêu cầu Hậu Giang lưu ý công tác đảm bảo an ninh, an toàn trước, trong và sau bầu cử, không để xảy ra sơ hở; đẩy mạnh hơn công tác tuyên truyền; nhắc nhở, động viên người dân thực hiện quyền, nghĩa vụ công dân trong ngày bầu cử.

Khi nghe Tỉnh ủy Hậu Giang báo cáo về tình hình xâm nhập mặn, Chủ tịch QH yêu cầu Văn phòng QH tập hợp tình hình để báo cáo với Ủy ban thường vụ QH xem xét, giải quyết nhằm giúp bà con khắc phục khó khăn.

Phân công nhiệm vụ 21 thành viên Hội đồng bầu cử quốc gia

Ngày 13/4, Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng bầu cử quốc gia Nguyễn Thị Kim Ngân đã ký ban hành Nghị quyết số 144/NQ-HĐBCQG phân công thành viên Hội đồng bầu cử quốc gia.



Việt Tường - Quốc Trung

Bạn có thể quan tâm