Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thông tin về Tài liệu Panama bị chặn tại Trung Quốc

Tại Trung Quốc, người dân khó có thể tiếp cận với các thông tin về Tài liệu Panama (Panama Papers) vì nó bị chặn trên Internet trong khi truyền thông nhà nước hạn chế đề cập.

Trong khi Tài liệu Panama đang gây rúng động thế giới, với hàng loạt phóng sự điều tra của các tờ báo uy tín, truyền thông Trung Quốc lại tỏ ra thờ ơ với vấn đề này. Một số thuật ngữ được sử dụng để tìm kiếm các thông tin về Tài liệu Panama cũng bị chặn tại Trung Quốc, Reuters đưa tin.

Tai lieu Panama bi chan tai Trung Quoc anh 1
Vụ rò rỉ thông tin của công ty luật

Mossack Fonseca

đang làm nhiều quốc gia điêu đứng. Ảnh minh họa:

occrp.org

Theo truyền thông phương Tây, người thân của một quan chức Trung Quốc có liên quan tới các hoạt động tài chính ở nước ngoài mà Tài liệu Panama ghi lại. Tuy nhiên, chính phủ Trung Quốc chưa đưa ra phản ứng công khai nào trước thông tin trên. Những câu hỏi và bình luận về vấn đề này không nhận được câu trả lời. Truyền thông nhà nước Trung Quốc không đề cập tới Tài liệu Panama.

Gõ thuật ngữ Panama trên công cụ tìm kiếm của Trung Quốc cho ra những kết quả về chủ đề này nhưng nhiều đường link đã bị vô hiệu hóa. Phần lớn địa chỉ còn tồn lại là về những ngôi sao thể thao bị cáo buộc trốn thuế trong vụ bê bối tài chính được coi là lớn kỷ lục này. Với cụm từ "Panama Papers", công cụ tìm kiếm hiển thị cảnh báo “kết quả có thể không phù hợp với luật pháp và các quy định liên quan nên không được hiển thị”.

Trong bài xã luận đăng trên Thời báo Hoàn Cầu, tờ báo uy tín của Đảng Cộng sản Trung Quốc, hôm 5/4, tác giả đã cáo buộc truyền thông phương Tây, sử dụng các tài liệu bị rò rỉ để tấn công chính trị các nước không thuộc phương Tây.

“Thông tin tiêu cực tới Mỹ lúc nào cũng được giảm thiểu trong khi những bất lợi cho các nhà lãnh đạo không thuộc phương Tây sẽ được thổi phồng lên”, bài xã luận trên Thời báo Hoàn Cầu cáo buộc.

Cả ấn bản bằng tiếng Anh và tiếng Trung của Thời báo Hoàn cầu đều không đề cập tới Tài liệu Panama và những liên quan tới Trung Quốc.

“Tài liệu Panama” là khối dữ liệu 11,5 triệu trang của công ty Mossack Fonseca, bị rò rỉ ra bên ngoài cho thấy hoạt động chuyển tiền ra nước ngoài của các cá nhân, tổ chức nhiều quốc gia từ năm 1977 cho tới cuối tháng 12/2015.

Tài liệu cho thấy công ty Mossack Fonseca đã lập mạng lưới khổng lồ để hỗ trợ hàng loạt chính trị gia và doanh nhân các nước che giấu tài sản và rửa hàng tỷ USD tiền mặt.

Những cái tên nổi bật trong danh sách bị cáo buộc có liên quan đến gia đình và cộng sự của cựu tổng thống Ai Cập Hosni Mubarak, cựu lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi, Tổng thống Syria Bashar al-Assad, những nhân vật thân tín của Tổng thống Nga Vladimir Putin...

Công ty luật Mossack Fonseca đặt trụ sở ở Panama nhưng choạt động trên toàn thế giới. Website của Mossack Fonseca cho biết công ty có hệ thống 600 nhân viên làm việc tại 42 quốc gia, bao gồm nhiều "thiên đường trốn thuế" như Thụy Sĩ, Cyprus, quần đảo British Virgin…

Tài liệu Panama làm một loạt chính phủ lao đao

Pháp, Australia, New Zealand... cho biết sẽ điều tra các tài liệu và khách hàng trong vụ rò rỉ dữ liệu khổng lồ có liên quan đến nhiều chính trị gia và ngôi sao nổi tiếng thế giới.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm