Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tài liệu Panama và câu chuyện ống heo tiết kiệm

Vụ rò rỉ dữ liệu từ hãng luật ở Panama liên quan đến nhiều chính trị gia và ngôi sao giống chuyện ai đó muốn gửi heo tiết kiệm ở nhà người khác để tránh sự kiểm tra của mẹ.

Tai lieu Panama anh 1

Ngày 3/4,

Hiệp hội Phóng viên điều tra Quốc tế (ICIJ) đã

công bố 11,5 triệu tài liệu liên quan tới các hoạt động chuyển tiền ra nước ngoài của cá nhân, tổ chức từ năm 1977 tới cuối tháng 12/2015. Vụ việc đang làm chấn động thế giới và khiến nhiều chính phủ lao đao vì liên quan tới rất nhiều chính trị gia, doanh nhân và ngôi sao nổi tiếng. Nhà báo German Lopez của tờ VOX đã dùng những ống heo tiết kiệm để đơn giản hóa chuyện gì đang xảy ra trong vụ Tài liệu Panama. Câu chuyện bắt đầu khi bạn muốn bỏ một số tiền trong ống tiết kiệm và đặt ở phòng riêng.

Tai lieu Panama anh 2

Nhưng mẹ của bạn luôn muốn kiểm tra số tiền bạn bỏ vào và lấy ra khỏi ống là bao nhiêu. Điều này khiến bạn cảm thấy không thoải mái.

Tai lieu Panama anh 3

Do vậy, bạn quyết định mua thêm một ống heo khác

và gửi nó tới nhà Johnny.

Tai lieu Panama anh 4

Mẹ của Johnny luôn bận rộn nên không kiểm tra những ống heo tiết kiệm. Do vậy bạn có thể yên tâm rằng không ai kiểm tra số tiền trong đó.

Tai lieu Panama anh 5

Những đứa trẻ hàng xóm nghĩ đây là một ý tưởng tốt và cũng đem những chú heo đất của mình tới gửi ở nhà Johnny.

Tai lieu Panama anh 6

Nhưng một ngày kia, mẹ của Johnny phát hiện có nhiều ống heo tiết kiệm trong nhà.

Tai lieu Panama anh 7

Bà nổi giận và gọi điện báo tất cả bố mẹ của những đứa trẻ đã gửi heo đất và nói chúng đang giấu tiền ở đó.

Tai lieu Panama anh 8

Vụ Tài liệu Panama đang chấn động thế giới cơ bản cũng như vậy khi nhiều nhân vật quyền lực và nổi tiếng trên thế giới có liên quan tới hãng luật Mossack Fonseca ở Panama. Tài liệu liệt kê gần 15.600 giấy tờ cho thấy các ngân hàng dựng lên cho khách hàng để che giấu các con số tài chính. Dữ liệu này cũng cho thấy công ty Mossack Fonseca đã lập mạng lưới khổng lồ để hỗ trợ hàng loạt chính trị gia và doanh nhân các nước che giấu tài sản và rửa hàng tỷ USD tiền mặt.

Tai lieu Panama anh 9

Trong câu chuyện, dù việc gửi tiền không phải là điều sai khi bạn chỉ muốn giữ khoản tiền riêng và không muốn để mẹ biết về nó. Nhưng anh bạn hàng xóm Michael thì khác. Anh ta đã lấy trộm tiền của mẹ và giấu nó ở nhà của Johnny. Jacob lấy cắp tiền ăn tối của người khác và không muốn bố mẹ tra hỏi số tiền đó ở đâu ra. Tương tự, có tên trong Tài liệu Panama hay lập công ty đầu tư ở nước ngoài không đồng nghĩa với việc phạm pháp. Giới điều tra chưa có bằng chứng tố các nhân vật trong tài liệu bị rò rỉ muốn trốn thuế hay rửa tiền.

Nhưng một điều rõ ràng là bất cứ ai liên quan tới công ty luật 

Mossack Fonseca

ở Panama sẽ gặp rắc rối vì việc dính líu tới các công ty hoạt động ở thiên đường thuế hay thông tin về khối tài sản kếch xù của loạt nhân vật nổi tiếng khiến dư luận xôn xao và nghi ngờ.

Tai lieu Panama anh 10

Các nhà báo đang tìm hiểu hồ sơ để hiểu rõ hơn chuyện gì đang diễn ra ở hãng Mossack Fonseca, cho dù đó là hoạt động hợp pháp hay phi pháp. Pháp, Australia, New Zealand... cho biết sẽ điều tra các tài liệu và khách hàng trong vụ rò rỉ dữ liệu. Trong khi đó, Thủ tướng Iceland Sigmundur David Gunnlaugsson đang đứng trước nguy cơ mất chức khi ông này là một trong 140 chính trị gia có tên trong tài liệu bị rò rỉ từ hãng luật Mossack Fonseca về hành vi "che giấu tài sản". Đây được đánh giá là vụ rò rỉ thông tin quy mô lớn chưa từng có, vượt qua cả vụ việc liên quan đến Wikileaks hay cựu nhân viên tình báo Mỹ Edward Snowden.

Thêm nhiều quốc gia điều tra bê bối 'Tài liệu Panama'

Ngày 5/4, sau vụ rò rỉ “Tài liệu Panama”, chính quyền nhiều quốc gia tuyên bố sẽ điều tra nghi án các chính trị gia và giới siêu giàu trốn thuế, rửa tiền, vi phạm lệnh cấm vận.

Hải Anh

Ảnh: VOX

Bạn có thể quan tâm