Trong báo cáo trả lời với với 4 nội dung chính trước phiên chất vấn gửi đại biểu Quốc hội, Bộ trưởng Thông tin Truyền thông Trương Minh Tuấn đề cập giải pháp kiểm soát, hạn chế thông tin xấu, độc hại, phản cảm trên mạng xã hội và định hướng thông tin, tuyên truyền văn hoá, đạo đức.
53 triệu thành viên Facebook, 35 triệu Google
Theo Bộ trưởng, nội dung thông tin trên mạng được cung cấp bởi hai nguồn, từ các cơ quan báo chí chính thống và từ truyền thông xã hội. Hiện có 363 trang mạng xã hội do tổ chức, cá nhân trong nước cung cấp, được Bộ Thông tin và Truyền thông cấp phép hoạt động, chịu sự điều chỉnh của pháp luật Việt Nam. Các trang này cơ bản đều tuân thủ quy định của pháp luật hiện hành.
Bộ trưởng Trương Minh Tuấn. Ảnh: Hiếu Duy. |
Với mạng xã hội do tổ chức, cá nhân nước ngoài cung cấp xuyên biên giới vào Việt Nam thì Facebook và Youtube là phổ biến nhất. Tính đến 30/9, Facebook có khoảng 53 triệu thành viên, Youtube có 35 triệu thành viên tại Việt Nam.
Theo Bộ trưởng Trương Minh Tuấn, thông tin tiêu cực như xuyên tạc, nói xấu, bôi nhọ, kêu gọi kích động biểu tình, chống phá Nhà nước... chủ yếu tồn tại trên các mạng xã hội nước ngoài do nhận thức của người sử dụng cho rằng mạng xã hội là môi trường ảo nên có thể tự do phát ngôn mà không phải chịu trách nhiệm.
"Trước đây các trang mạng xã hội nước ngoài cung cấp dịch vụ tại Việt Nam, nhưng gần như không bị điều chỉnh bởi các quy định của pháp luật Việt Nam, dẫn đến tình trạng việc theo dõi, xử lý các thông tin vi phạm còn gặp khó khăn", Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông nêu.
Yêu cầu Google, Facebook gỡ bỏ thông tin xấu độc
Để ngăn chặn các thông tin xấu độc, vi phạm pháp luật, thời gian qua Bộ Thông tin và Truyền thông đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp. Bộ đã tham mưu Quốc hội, Chính phủ ban hành, sửa đổi, bổ sung một số văn bản quy phạm pháp luật nhằm tăng cường quản lý Internet và thông tin trên mạng.
Bộ cũng tăng cường xử lý các trường hợp có hành vi sai trái, phát ngôn thiếu chuẩn mực trên mạng xã hội. Khi xác định được nhân thân của người vi phạm, nếu mức độ nhẹ thì nhắc nhở, rút kinh nghiệm, còn vi phạm ở mức độ nặng có thể xem xét xử phạt vi phạm hành chính, thu hồi giấy phép, thu hồi tên miền.
Trường hợp không xác định được nhân thân của tổ chức, cá nhân vi phạm, Bộ yêu cầu các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ như Google, Facebook... thực hiện biện pháp ngăn chặn, gỡ bỏ theo quy định.
Ngoài ra, Bộ Thông tin Truyền thông cũng đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an để ngăn chặn, xử lý các trường hợp vi phạm ẩn danh hoặc chống phá Đảng, Nhà nước.
Về khó khăn, Bộ trưởng Thông tin Truyền thông nêu hệ thống văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến công tác quản lý Internet và thông tin trên mạng còn bất cập, chưa theo kịp sự phát triển của thực tế. Công nghệ, đầu tư phương án kỹ thuật để ngăn chặn hiệu quả các thông tin xấu độc còn hạn chế.
"Chưa có giải pháp hiệu quả ngăn chặn dòng tiền quảng cáo phục vụ cho các mục đích xấu trên Facebook, Youtube", báo cáo của Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nêu.
Thúc đẩy mạng xã hội do doanh nghiệp Việt Nam cung cấp
Về giải pháp, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông cho rằng cần hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật, đảm bảo môi trường pháp lý bình đẳng, minh bạch. Đồng thời, cơ quan quản lý nhà nước xây dựng các văn bản mới và chính sách về thông tin điện tử cho phù hợp với yêu cầu thực tiễn, đáp ứng hiệu quả quản lý; bổ sung các chế tài xử lý sai phạm nghiêm khắc hơn.
Bộ cũng sẽ xây dựng chính sách quản lý nội dung thông tin trên mạng theo kịp với sự phát triển của công nghệ, đặc biệt là sự phát triển của các công nghệ mới.
Thời gian tới, Bộ sẽ thúc đẩy mạng xã hội do doanh nghiệp tại Việt Nam cung cấp dịch vụ; đồng thời tăng cường hợp tác quốc tế và phối hợp với các bộ, ngành chức năng để xử lý các thông tin vi phạm chuyên ngành liên quan đến thuế, thanh toán trực tuyến, thương mại điện tử.
Phiên chất vấn và trả lời chất vấn của kỳ họp thứ 4 (Quốc hội khóa XIV) diễn ra từ ngày 16 đến ngày 18/11.
Cuối buổi sáng 17/11, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn sẽ trả lời chất vấn về 4 nội dung, gồm: Việc triển khai ứng dụng công nghệ thông tin đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính và xây dựng Chính phủ điện tử. Công tác quản lý nhà nước về báo chí, truyền thông. Về hệ thống dịch vụ truyền thông, việc xã hội hóa các chương trình phát thanh, truyền hình. Giải pháp kiểm soát, hạn chế thông tin xấu, độc hại, phản cảm trên mạng xã hội và định hướng thông tin, tuyên truyền văn hóa, đạo đức xã hội.