Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ trưởng Tô Lâm: 'Chặn Internet thì chúng ta không chơi được với ai'

Đánh giá cao vai trò của Internet, Bộ trưởng Công an cho rằng chúng ta đồng thời phải làm chủ được nếu không sẽ bộc lộ nguy cơ mất an ninh, an toàn.

Bộ trưởng Công an Tô Lâm nói về an ninh mạng Thượng tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Công an cho rằng thông tin mạng là cần thiết nhưng bộc lộ rất nhiều nguy cơ về mất an ninh nếu không làm chủ được.

Ngày 13/11, phát biểu thảo luận tại tổ về dự án Luật An ninh mạng, Bộ trưởng Công an Tô Lâm cho rằng đây là vấn đề rất khó. Ban soạn thảo xác định là vấn đề an ninh phi truyền thống, có sự quan tâm chung của quốc tế, từng quốc gia, của tất cả các diễn đàn song phương, đa phương

Theo đánh giá của ông Lâm, thông tin mạng đã đi vào mọi mặt của đời sống xã hội, không còn lĩnh vực gì tách riêng ra được. An ninh mạng ở đây khác với bí mật Nhà nước. Hoạt động của từng cá nhân tham gia vào không gian mạng đều cần phải được đảm bảo an ninh, an toàn, chứ không phải chỉ là vấn đề an ninh chung của quốc gia.

"Chúng ta phải quan tâm đến yêu cầu an ninh an toàn cho từng cá thể, từng cá nhân, từng con người hoạt động trên không gian này. Đây cũng là khía cạnh điều chỉnh của vấn đề an ninh mạng", thượng tướng Tô Lâm nhấn mạnh và đánh giá rất cao tác dụng của thông tin, của Internet.

Bộ trưởng Công an phân tích mạng xã hội đã làm biến đổi nhiều mặt quan hệ xã hội, tác động vào sản xuất, đời sống kinh tế - xã hội. Chúng ta không thể ngăn chặn, cản trở được sự phát triển Internet vì bất kể lý do gì.

Theo ông Lâm, nếu vì đảm bảo an ninh, không sử dụng mạng, không ứng dụng tiến bộ mạng thì rất lạc hậu, không thể "chơi được với ai" hay hội nhập với thế giới.

Bo truong Cong an noi ve an ninh mang anh 1
Bộ trưởng Công an Tô Lâm phát biểu tại tổ. Ảnh: Thắng Quang.

"Vào cuộc chơi chung, nếu chúng ta không làm chủ được thì sẽ bộc lộ nhiều nguy cơ mất an ninh. Vì vậy, phát triển đến đâu, an ninh an toàn phải đi theo đến đấy, phải song hành với nhau. Chúng ta vừa phải phát triển vừa phải đảm bảo an ninh an toàn", Bộ trưởng Tô Lâm nói.

Người đứng đầu ngành công an cho rằng luật này ra đời để huy động được toàn bộ xã hội hiểu được thế nào là an ninh mạng, thế nào là nguy cơ và hiểu được trách nhiệm của mình.

"Chúng tôi quan niệm với nhau là dòng chảy của thông tin mạng giống như hệ tuần hoàn của cơ thể con người. Mạch máu đó, hệ tuần hoàn càng lưu thông được, càng phát triển tốt thì cơ thể chúng ta càng khỏe mạnh. Chúng ta không thể ngăn được dòng tuần hoàn đó, nó phải phát triển lên vì nó nuôi sống con người, cung cấp thông tin để chúng ta phát triển lên", tướng Lâm khẳng định.

100 vụ lộ, lọt bí mật nhà nước trên không gian mạng

Chỉ trong hơn một năm, Bộ Công an đã phát hiện và xử lý trên 100 vụ lộ, lọt bí mật nhà nước trên không gian mạng.

Thắng Quang

Bạn có thể quan tâm