Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thông tin rò rỉ khiến doanh số bán hồi ký của Hoàng tử Harry tăng vọt

Random House in 2,5 triệu bản hồi ký bìa cứng chỉ riêng ở Bắc Mỹ. Nhà bán buôn sách Ingram có 90.000 bản trong kho. Nhà phát hành ReaderLink đã đặt hàng khoảng 300.000 bản.

Hoi ky Harry anh 1

Cuốn hồi ký của Hoàng tử Harry bị vô tình bán trước ngày ra mắt tại Tây Ban Nha. Ảnh: Independent/Reuters.

Hồi ký của Hoàng tử Harry, Spare (Người dự bị), phát hành ngày 10/1. Tuy vậy, vài ngày trước khi ra mắt chính thức, nội dung cuốn sách bị rò rỉ do sự cố bán trước kế hoạch ở Tây Ban Nha.

Truyền thông thúc đẩy doanh số bán sách

Các chi tiết từ sách bán trước ngày phát hành và đoạn giới thiệu cuộc phỏng vấn trước cuốn hồi ký của Hoàng tử Harry đã gây chấn động, thậm chí bùng nổ thông tin. Các tổ chức truyền thông trên khắp thế giới đã đưa tin về một số nội dung gây tranh luận.

Những chi tiết Harry kể như bị anh trai đánh, lần quan hệ tình dục đầu tiên, việc hạ gục 25 người ở Afghanistan… đã phủ nhiều mặt báo.

Khi một thành viên của gia đình hoàng gia Anh kể tất cả, chắc chắn đó là một cơn ác mộng đối với việc quản lý thông tin và xuất bản. Những cuốn sách lớn, những cuốn sách được mong đợi rộng rãi, thường sẽ bị rò rỉ, bất chấp những nỗ lực của các nhà xuất bản để giữ cho quy trình được sắp xếp chặt chẽ. Nhưng nội dung cuốn hồi ký của Harry đã được khai thác đến mức công chúng đặt ra câu hỏi: Liệu độc giả có còn đủ tò mò để mua cuốn sách?

Cho đến nay, câu trả lời là “có”. Trước ngày phát hành chính thức, cuốn hồi ký đã giữ vị trí số 1 trên Amazon ở Mỹ và Anh, cũng như tại hệ thống bán sách Barnes & Noble. Các nhà bán sách và nhà phân phối nói rằng đơn đặt hàng trước rất lớn và đang tăng lên cùng sự xuất hiện thông tin rầm rộ trên báo chí.

Nhiều người bán sách kỳ vọng cuốn hồi ký sẽ thành công rực rỡ. Random House cho biết họ đang in 2,5 triệu bản bìa cứng chỉ riêng ở Bắc Mỹ. Nhà bán buôn sách Ingram có 90.000 bản trong kho của mình để bổ sung cho những cửa hàng sắp hết sách. ReaderLink, công ty phân phối sách cho các chuỗi cửa hàng như Target và Walmart, cho biết họ đã đặt hàng khoảng 300.000 bản. Barnes & Noble cũng đã đặt hàng hàng trăm nghìn bản.

James Daunt, người đứng đầu Barnes & Noble và chuỗi cửa hàng sách Waterstones của Anh, nói rằng những vụ rò rỉ thông tin tiêu cực cũng đã thúc đẩy sự quan tâm của khách hàng đối với Spare. Vị giám đốc chuỗi hiệu sách lớn nhất tại Anh mong đợi được chứng kiến ​​ngày đầu tiên và tuần đầu tiên bán sách “phi thường nhất”.

Sau khi The Guardian có được một bản hồi ký và tiết lộ một số chi tiết, việc đặt trước để mua cuốn sách tại cửa hàng đã tăng lên rất nhiều. Theo James Daunt, những tin tức này đã tạo ra một “sự phấn khích tuyệt vời, khiến mọi người đến hiệu sách”.

Hoi ky Harry anh 2

Vợ chồng Hoàng tử Harry. Ảnh: Reuters.

Rò rỉ nội dung trước ngày phát hành tác động tới xuất bản sách

Kể từ khi Penguin Random House thông báo vào năm 2021 rằng họ đã có được cuốn hồi ký của Harry - người đã khiến cả thế giới choáng váng khi vợ chồng anh tuyên bố chia tay hoàng gia - nội dung cuốn sách đã trở thành chủ đề được đồn đoán dữ dội trong giới xuất bản, trên các tờ báo lá cải của Anh và trong số những người theo dõi hoàng gia.

Các nhà xuất bản thường đề phòng rò rỉ bằng các lệnh cấm vận nghiêm ngặt, trong một số trường hợp yêu cầu bất kỳ ai làm việc với bản thảo, bao gồm cả người sắp chữ, biên tập viên, phải ký thỏa thuận không tiết lộ.

Các nhà bán lẻ thường được yêu cầu ký vào một bản cam kết đồng ý lưu trữ sách trong khu vực được giám sát, niêm phong và an toàn nếu họ nhận được các bản sao trước ngày bán. Một số giám đốc điều hành xuất bản thậm chí chọn không gửi những cuốn sách được mong đợi đến các hiệu sách ở sân bay vì ở đó có xu hướng ít chú ý đến các lệnh cấm, bảo mật.

Matt Latimer, người sáng lập hãng đại diện văn học Javelin, đã làm việc qua nhiều cuốn sách của các chính trị gia nổi tiếng, cho biết ông chưa bao giờ thấy một cuốn sách được mong đợi nào bị rò rỉ từ bên trong một nhà xuất bản hay nhà in. Việc rò rỉ thường xảy ra vào những ngày trước khi ra mắt, khi những cuốn sách phải được đưa lên xe tải và vận chuyển đến các cửa hàng, thì những tiết lộ mới bắt đầu.

“Tôi gọi đây là khu vực nguy hiểm”, Latimer nói. Ông cũng khẳng định một hoặc hai tuần trước khi xuất bản, hầu như luôn có thông tin rò rỉ.

Một cuốn sách ra mắt cùng thời gian trên thế giới làm phức tạp thêm quá trình bảo mật thông tin trước ngày phát hành. Spare sẽ được phát hành bằng 16 ngôn ngữ cùng lúc, nhân lên nhiều cơ hội rò rỉ. Ở Tây Ban Nha, cuốn sách vô tình được bán sớm vào hôm 5/1.

Các giám đốc điều hành xuất bản nói rằng rò rỉ có thể có lợi nếu chúng thúc đẩy loại hình đưa tin phù hợp trên phương tiện truyền thông và thu hút sự quan tâm đến cuốn sách.

Trong thời ông Trump làm tổng thống Mỹ, một số thông tin bùng nổ trong các cuốn sách “kể lại tất cả” của các nhà báo và cựu quan chức chính quyền thường bị rò rỉ sớm và thống trị tin tức truyền hình trong nhiều ngày, đưa các tựa sách này lên đầu danh sách bán chạy nhất. Trái lại, những cuốn sách chỉ tập hợp các mẩu tin tức, doanh số bán hàng của chúng giảm mạnh sau khi chu kỳ tin tức cạn kiệt.

Vẫn còn quá sớm để nói liệu quỹ đạo bán hàng tổng thể cuốn hồi ký của Harry có bị ảnh hưởng bởi những tiết lộ nhỏ giọt đều đặn hay không. Nhiều độc giả sẽ mua cuốn sách để có cái nhìn sâu sắc về cuộc đời của Hoàng tử Harry từ góc nhìn của anh ấy, chứ không chỉ vì những tin tức dồn dập.

Harry đã hợp tác với một nhà văn được đánh giá cao, J.R Moehringer. Tuy vậy, tin tức về nội dung rò rỉ không đưa ra bối cảnh, tường thuật sự việc giống cách một cuốn sách được biên soạn kỹ lưỡng. Và câu chuyện của Harry, mặc dù có thể trở thành mồi ngon cho truyền thông mạng xã hội, báo lá cải, nhưng cũng đề cập đến các chủ đề phổ quát như chủng tộc, giai cấp. Tiêu đề của cuốn sách đề cập đến một cụm từ được cho là của Charles dùng để chỉ Harry, con trai thứ hai của ông, với tư cách là “người thừa kế dự phòng”, vì ông đã đảm bảo người thừa kế là anh trai của Harry.

James Daunt, Giám đốc điều hành của Barnes & Noble, nhận định đây sẽ là một cuốn sách thú vị, được bàn tán và bán chạy. Ông cược rằng nó không phải cuốn sách bán chạy chớp nhoáng.

Hoàng tử Harry chia sẻ về quá trình trưởng thành trong hồi ký

Cuốn hồi ký được trông đợi của Hoàng tử Harry, với tựa đề "Spare", sẽ được ra mắt vào ngày 10/1/2023.

Hoàng tử Harry sẽ ra mắt hồi ký vào cuối năm 2022

Cuốn hồi ký của công tước xứ Sussex dự kiến được nhà xuất bản Penguin Random House giới thiệu.

Nam Thanh

Bạn có thể quan tâm