Liên quan đến việc huy động 400 người thử tải trọng cầu bộ hành thuộc Dự án xây dựng cầu Nguyễn Thái Học, thành phố Long Xuyên, tỉnh An Giang; chiều 4/4, UBND tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị chức năng ngưng huy động người để thử tải, nhưng đối với việc thử tải tĩnh thì vẫn được tiến hành vào ngày 5/4 bằng phương án dùng thùng phuy nước.
Khánh thành cầu Nguyễn Thái Học. |
Đại tá Lâm Phước Nguyên, Giám đốc Công an tỉnh An Giang, cho biết phương pháp huy động 400 người để thử tải động đối với công trình cầu bộ hành thuộc Dự án xây dựng cầu Nguyễn Thái Học, thuộc thành phố Long Xuyên, An Giang do Phân viện Khoa học công nghệ giao thông vận tải phía Nam - đơn vị giám định đưa ra. Do có dư luận trái chiều nên Công an tỉnh An Giang đã báo cáo UBND tỉnh An Giang và có trao đổi lại đơn vị giám định, thống nhất tạm dừng; còn đối với việc thử tải tĩnh đã được các cơ quan chức năng triển khai từ nhiều ngày qua và vẫn đang được tiến hành trong những ngày tới.
Theo đại tá Lâm Phước Nguyên, phía Phân Viện khoa học công nghệ Giao thông vận tải phía Nam, cho biết tải trọng thực tế của công trình cầu bộ hành thuộc dự án xây dựng cầu Nguyễn Thái Học lớn gấp 10 lần, và do là cầu đi bộ nên phương pháp thử tải động bằng 400 người đã được chọn. Tuy nhiên, khi có dư luận trái chiều phía Công an tỉnh An Giang đã trao đổi lại với đơn vị giám định thống nhất tạm dừng việc thử tải động, cho đến khi có đầy đủ trang thiết bị.
Đồng thời, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh An Giang cũng đang kiểm tra, xác minh vụ việc có dấu hiệu “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại công trình cầu bộ hành thuộc Dự án xây dựng cầu Nguyễn Thái Học. Để phục vụ công tác kiểm tra, xác minh, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh An Giang trưng cầu Phân viện Khoa học công nghệ giao thông vận tải phía Nam giám định chất lượng, xác định thiệt hại và thẩm quyền điều chỉnh thiết kế của cầu bộ hành thuộc Dự án xây dựng cầu Nguyễn Thái Học.
Được biết, ngày 24/3 vừa qua, Phân viện Khoa học công nghệ giao thông vận tải phía Nam có công văn thông báo kế hoạch chi tiết thực hiện công tác giám định tư pháp công trình cầu bộ hành thuộc dự án xây dựng cầu Nguyễn Thái Học. Thời gian tiến hành giám định tại hiện trường cầu bộ hành từ ngày 29/3 đến ngày 6/4 (triển khai máy móc, thiết bị, lắp đặt giàn giáo tại vị trí dự kiến kiểm tra 29-30/3; tiến hành các nội dung giám định từ ngày 31/3 đến 6/4). Trong kế hoạch, ngày 5/4, cần huy động 400 người để thực hiện việc thử tải.
Dự án Đầu tư xây dựng cầu Nguyễn Thái Học được UBND tỉnh An Giang phê duyệt ngày 29/1/2018 và được điều chỉnh tại Quyết định số 1488/QĐ-UBND ngày 26/6/2020 của UBND tỉnh An Giang. Dự án này do Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng công trình Giao thông và Nông nghiệp tỉnh làm chủ đầu tư; đơn vị thi công là Liên danh Công ty cổ phần cầu 12 và Công ty Cổ phần vật tư thiết bị và xây dựng 624; Công ty Cổ phần Tư vấn Thiết kế Giao thông vận tải phía Nam là đơn vị tư vấn giám sát.
Đây là dự án được xem là “công viên trên sông”, là điểm nhấn của trung tâm thành phố Long Xuyên, tỉnh An Giang, với tổng mức đầu tư trên 200 tỷ đồng, gồm 2 hạng mục là phần cầu chính và cầu bộ hành. Dự án khởi công xây dựng vào tháng 5/2019 và được khánh thành, đưa vào sử dụng sau 24 tháng thi công. Tuy nhiên, sau một thời gian ngắn sử dụng, công trình cầu bộ hành đã bị phản ánh xuất hiện nhiều dấu hiệu xuống cấp, bất thường. UBND tỉnh An Giang đã chỉ đạo các đơn vị chức năng làm rõ, xử lý sai phạm nếu có.
Những cuốn sách hay về miền Nam
Đế quốc An Nam và người dân An Nam - bên cạnh thông tin tổng quan về địa lý, sản vật, tập quán ở nước ta hồi thế kỷ XIX, nhiều thông tin quan trọng về sông Mekong, địa lý Đàng Ngoài và Đàng Trong, nhất là Sài Gòn xưa, được ghi chép chi tiết.
Ký họa về Đông Dương - Nam Kỳ là một bộ tranh gồm hàng trăm bức ký họa có giá trị nghệ thuật đặc sắc, phản ánh trực quan, sinh động về đời sống kinh tế, xã hội, văn hóa ở Sài Gòn và Nam Kỳ đầu thế kỷ XX.