Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thống kê số người bị trả thù vì tố cáo tham nhũng

Thanh tra Chính phủ vừa có công văn yêu cầu các bộ, ngành, thống kê số người bị trả thù vì tố cáo tham nhũng cũng như số người bị xử lý hình sự do trả thù, đe dọa người tố cáo.

Thanh tra Chính phủ (TTCP) vừa có công văn gửi các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc đánh giá, tổng hợp thực hiện quy định pháp luật về bảo vệ người tố cáo.

Theo đó, các bộ phải gửi thông tin về số vụ việc có người bị trả thù hoặc đe dọa trả thù vì tố cáo tham nhũng; số người bị xử lý hình sự do trả thù, đe dọa người tố cáo... Các bộ cũng phải thống kê về số người tố cáo yêu cầu bảo vệ bí mật, tính mạng, nhân phẩm và các quyền cá nhân khác...

Ngoài ra, các cơ quan, địa phương phải phân tích, đánh giá về quy định bảo vệ người tố cáo; phân tích ưu điểm, hạn chế.

Các nội dung trên gửi về Cục Chống tham nhũng (TTCP) trước ngày 30/4.

Theo ông Nguyễn Quốc Hiệp, Viện trưởng Viện Khoa học thanh tra, người tham nhũng "ngày càng hung tợn, có thế lực".

"Những 'con hổ' như thế nếu không đưa ra được quy định, không đảm bảo nguyên tắc bảo vệ tối đa thì rất khó để người ta tố cáo lên tiếng", ông Hiệp nói.

Trước đó tại hội thảo lấy ý kiến về việc sử dụng quỹ khen thưởng về phòng, chống tham nhũng do Thanh tra Chính phủ (TTCP) ông Ngô Mạnh Hùng, Phó cục trưởng Cục Chống tham nhũng cho biết sẽ khen thưởng cho cá nhân tố cáo tham nhũng với mức tối đa đến 5 tỷ đồng.

 

Công Khanh

Bạn có thể quan tâm