Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thống đốc Oregon ân giảm cho toàn bộ tử tù

Thống đốc bang Oregon, Mỹ Kate Brown vào hôm 13/12 cho biết sẽ ân giảm cho tất cả 17 tử tù đang chờ thi hành án của bang xuống còn tù chung thân, AP đưa tin.

Phòng thi hành án tử hình của bang Oregon ở thành phố Salem. Ảnh: AP.

Thống đốc Brown, thành viên đảng Dân chủ với chỉ một tháng còn lại trong nhiệm kỳ, cho biết bà sẽ sử dụng quyền khoan hồng đối với các phạm nhân chịu án tử hình của bang. Quyết định của bà Brown bắt đầu có hiệu lực vào ngày 14/12.

"Từ lâu tôi đã tin rằng thực thi công lý không phải tước đi mạng sống của một người và bang Oregon không nên đưa ra các bản án tử hình. Ngay cả khi một cá nhân phạm tội nghiêm trọng, chúng ta chỉ nên phạt tù những người này", Thống đốc Brown cho biết.

Sau khi được khoan hồng, 17 phạm nhân trên sẽ phải chịu mức án tù chung thân và không có cơ hội được ân xá trong khi thi hành án.

Bang Oregon không xử tử bất kỳ phạm nhân nào kể từ năm 1997. Trong cuộc họp báo đầu tiên sau khi trở thành thống đốc vào năm 2015, bà Brown cho biết sẽ duy trì lệnh cấm thi hành án tử hình được người tiền nhiệm của bà, cựu Thống đốc John Kitzhaber, đặt ra trước đó.

Trong quá khứ, Thống đốc Brown thường xuyên sử dụng quyền khoan hồng đối với các phạm nhân ở bang Oregon.

Trong thời gian đại dịch Covid-19 bùng phát tại Mỹ, bà Brown đã giảm án tù cho gần 1.000 người bị kết án về các tội danh khác nhau. Gia đình của các nạn nhân và 2 công tố viên quận đã đâm đơn kiện chống lại quyết định của Thống đốc Brown nhưng đã bị Tòa Phúc thẩm bang Oregon bác bỏ vào tháng 8.

Theo Thống đốc Brown, trong quá khứ, bà thường sử dụng quyền khoan hồng của mình "đối với những cá nhân có kết quả cải tạo tốt trong thời gian bị giam giữ". Tuy nhiên, thống đốc bang Oregon cho biết quyết định giảm án vào hôm 13/12 của bà không dựa trên những lý do này.

Theo dữ liệu từ Trung tâm Thi hành án Tử hình, kể từ đầu năm nay, đã có tổng cộng 22 phạm nhân bị xử tử ở Mỹ bằng hình thức tiêm thuốc độc tại các bang Texas, Oklahoma, Arizona, Missouri và Alabama.

Philippines kêu gọi khoan hồng cho công dân bị tử hình ở Indonesia

Thư ký báo chí của Tổng thống Ferdinand Marcos Jr hôm 6/9 cho biết Philippines hy vọng Indonesia khoan hồng cho một công dân của họ bị tử hình tại nước này vì tội buôn ma túy.

49 người bị kết án tử hình vì giết một họa sĩ ở Algeria

Theo các luật sư bào chữa và hãng thông tấn nhà nước, một tòa án ở Algeria đã kết án tử hình 49 người vì sát hại dã man một họa sĩ, người bị hiểu nhầm là tội phạm đốt rừng.

An Bình

Bạn có thể quan tâm