Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước: Nợ xấu sẽ về 3% cuối năm nay

Điểm nghẽn lớn nhất của nền kinh tế là nợ xấu sẽ được giải quyết triệt để từ nay đến cuối năm, theo Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Văn Bình.

Trong báo cáo gửi các đại biểu Quốc hội về kết quả thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về chất vấn và trả lời chất vấn, ông Bình cam kết sẽ đưa nợ xấu về mức 3%, là mức bình thường.

Ông Bình cho biết, sau ba năm (2012-2014), tổng các khoản nợ xấu được xử lý ước đạt 311.100 tỷ đồng, tương đương 67% tổng số nợ xấu ước tính tại thời điểm tháng 9/2012 mà NHNN báo cáo với Bộ Chính trị và Chính phủ khi xây dựng Đề án xử lý nợ xấu. Trong hai tháng đầu năm 2015, số nợ xấu được xử lý là 7.900 tỷ đồng.

Trong đó, tính lũy kế kể từ khi thành lập đến cuối tháng 12/2014, Công ty quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC) đã mua trên 137.000 tỷ đồng nợ xấu với giá mua nợ trên 111.000 tỷ đồng. Tính từ đầu năm đến ngày 17/4/2015, VAMC đã mua thêm 13.708 tỷ đồng nợ xấu với giá mua nợ 13.408 tỷ đồng. Lũy kế từ khi thành lập và hoạt động đến nay VAMC đã mua được 147.263 tỷ đồng nợ xấu với giá mua nợ 122.060 tỷ đồng.

"Nhờ sự chủ động, nỗ lực và quyết tâm của ngành ngân hàng, nợ xấu đã được kiềm chế và xử lý một khối lượng đáng kể,” Thống đốc khẳng định với các vị đại biểu.

Theo báo cáo của các tổ chức tín dụng (TCTD) được NHNN trích dẫn, đến cuối tháng 12/2014, tỷ lệ nợ xấu chiếm 3,25% tổng dư nợ; vào cuối tháng 12/2013, tỷ lệ nợ xấu là 3,61%.

Tỷ lệ nợ xấu được NHNN cam kết đưa về mức bình thường 3% cuối năm nay.

Tỷ lệ nợ xấu được NHNN cam kết đưa về mức bình thường 3% cuối năm nay.

Thống đốc khẳng định, đến cuối năm 2014, tỷ lệ nợ xấu đã bắt đầu giảm liên tiếp và được phản ánh chính xác, minh bạch hơn. Điều này cho thấy chất lượng tín dụng đang có chiều hướng được cải thiện với những nỗ lực của từng TCTD nói riêng và hệ thống ngân hàng cũng như toàn nền kinh tế nói chung.

Trong hai tháng đầu năm 2015, nợ xấu có chiều hướng tăng nhẹ (tỷ lệ nợ xấu là 3,59%). NHNN giải thích, diễn biến này mang tính quy luật khi nợ xấu thường tăng vào các tháng đầu năm và giảm vào tháng cuối năm do tích cực xử lý nợ xấu. Tuy nhiên, đà tăng này vẫn trong tầm kiểm soát và không nằm ngoài dự tính của NHNN.

Thống đốc cam kết tiếp tục tăng cường chỉ đạo và triển khai các giải pháp xử lý nợ xấu với việc ban hành Chỉ thị số 02/CT-NHNN ngày 27/01/2015 về tăng cường xử lý nợ xấu của TCTD và các văn bản chỉ đạo các ngân hàng thương mại về việc xây dựng kế hoạch xử lý nợ xấu năm 2015.

Theo đó, kế hoạch, biện pháp xử lý nợ xấu năm 2015 phải bảo đảm đến ngày 30/6/2015 xử lý được tối thiểu 60% tổng số nợ xấu phải xử lý theo kế hoạch năm 2015, trong đó chỉ tiêu bán nợ xấu cho VAMC phải đạt ít nhất 75% tổng số nợ xấu dự kiến bán cho VAMC cả năm 2015.

“Đây là tiền đề để ngành ngân hàng phấn đấu đạt mục tiêu đưa tỷ lệ nợ xấu về mức dưới 3% vào cuối năm 2015”, ông Bình cam kết.

Thống đốc nhận xét, kết quả xử lý nợ xấu đạt được đến nay tiếp tục ghi nhận sự cố gắng của hệ thống các TCTD, nhất là trong điều kiện không có sự hỗ trợ tài chính từ ngân sách nhà nước; cơ chế, chính sách còn nhiều hạn chế, bất cập và nền kinh tế còn nhiều khó khăn.

Thống đốc tự nhân: “Điều này cũng thể hiện các giải pháp xử lý nợ xấu được ngành ngân hàng triển khai quyết liệt, có hiệu quả”.

Bản giải trình của Thống đốc cho rằng, mô hình hoạt động của VAMC chưa từng có tiền lệ đã bước đầu phát huy hiệu quả tích cực trong việc xử lý nợ xấu của hệ thống các TCTD và hỗ trợ khó khăn cho khách hàng, khẳng định tính đúng đắn của việc lựa chọn công cụ này trong việc xử lý nợ xấu của hệ thống TCTD phù hợp với hoàn cảnh, điều kiện của Việt Nam.

Tuy nhiên, ông cũng thừa nhận, những cố gắng của ngành ngân hàng trong xử lý nợ xấu là chưa đủ bởi vì nợ xấu là vấn đề của nền kinh tế đòi hỏi cần có sự tham gia, hỗ trợ tích cực của các cơ quan, bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp; nếu không, việc xử lý nợ xấu sẽ không triệt để và không đạt kết quả như mong muốn.

Nợ xấu 'không ngoài dự tính' Ngân hàng Nhà nước

Trong hai tháng đầu năm 2015, nợ xấu có chiều hướng tăng nhẹ, tuy nhiên vẫn trong tầm kiểm soát và không nằm ngoài dự tính của Ngân hàng Nhà nước.

http://www.thesaigontimes.vn/130491/Thong-doc-NHNN-no-xau-se-ve-3-cuoi-nam-nay.html

Theo Tư Hoàng/Thời Báo Kinh Tế Sài Gòn

Bạn có thể quan tâm