Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mini Magazine

Thông điệp ý nghĩa ẩn sau bức thư 'Tết giàu'

Với những người cha, người mẹ, không gì quý giá hơn khoảnh khắc nhìn thấy đứa con xa nhà xuất hiện trước cửa vào ngày cuối năm để chuẩn bị đón một mùa Tết ấm cùng cả gia đình.

Những ngày cận Tết Nguyên đán, lá đơn xin nghỉ phép đặc biệt được bà T. - mẹ anh T.D.G. - gửi cho sếp của con trai trở thành đề tài được bàn luận sôi nổi trên mạng xã hội. Trong bức thư “Tết sớm”, người phụ nữ tuổi ngoài 50 bày tỏ nguyện vọng dùng số tiền dành dụm để “mua” ngày nghỉ của con trai, với mong muốn cả gia đình có thể đón xuân Quý Mão 2023 sớm hơn mọi năm.

Ẩn sau nét chữ viết tay nguệch ngoạc với ngôn từ giản dị là những niềm mong mỏi, thương nhớ của đấng sinh thành gửi tới người con xa nhà. Thông điệp ý nghĩa và sự đồng cảm khiến bức thư nhanh chóng chạm đến trái tim của đông đảo cư dân mạng, nhận được hàng nghìn lượt tương tác cùng hàng trăm lượt chia sẻ, bình luận.

Thông điệp truyền cảm hứng

Bức thư của bà T. ghi dấu ấn bởi đằng sau đó là câu chuyện không của riêng ai. Với những bà mẹ có con học tập, làm ăn xa nhà, không gì quý giá hơn khoảnh khắc đoàn tụ trong ngày Tết cổ truyền. Song, giữa cuộc sống hối hả, bộn bề, trong lúc dành quá nhiều thời gian để tập trung phát triển bản thân và sự nghiệp, không phải lúc nào những người con cũng thấu hiểu ý nghĩa thực sự của 2 tiếng “gia đình”.

Buc thu Tet giau anh 1

Lá đơn xin nghỉ phép đặc biệt bà T. gửi đến sếp của con trai gây bão mạng xã hội.

Trong bức thư có đoạn: “Dạ chào anh, tôi là T., mẹ của cháu G. đang làm ở chỗ anh… Tôi mong anh cho thằng G. con tôi năm nay được nghỉ Tết sớm, để cháu nó về nhà sớm. 2-3 năm nay, cháu nó cứ đến 30 Tết mới về tới nhà, ráng gom thêm tiền lương, để rồi mệt mỏi cả mùa Tết. Tôi xót lắm anh. Tôi mong anh cho nó về sớm năm nay. Về sớm để gia đình tôi mạnh khỏe, hạnh phúc bên nhau là tôi vui lắm rồi. Tôi cảm ơn anh rất nhiều. Vạn sự nhờ anh”.

G. cũng như nhiều người trẻ hiện đại, mang trong mình những áp lực khi so sánh bản thân với bạn bè đồng trang lứa. Xã hội phát triển, thị trường lao động cạnh tranh đòi hỏi mỗi người phải nỗ lực không ngừng, chấp nhận đối diện áp lực để “ráng gom thêm tiền lương” - thước đo đơn giản nhất cho sự thành công - mỗi dịp Tết về.

Với những người con như G., áp lực còn nặng nề hơn khi ai cũng muốn đạt được một “thành tựu” nào đó để làm cha mẹ vui lòng sau một năm xa cách. Đó cũng là lý do họ sẵn sàng dành mọi thời gian và tâm huyết cho công việc. Phút giây rảnh rỗi hiếm hoi thường được họ dành để nghỉ ngơi tái tạo năng lượng. Những lần về thăm nhà, những cuộc gọi hỏi han không chỉ ít dần, mà còn như một “nghĩa vụ” của người con xa.

Tuy nhiên, họ thường quên rằng bất cứ người cha, người mẹ nào cũng đều xót xa khi thấy con mình hy sinh cả thời gian lẫn sức khỏe để chạy theo đồng tiền. Điều cha mẹ mong mỏi hơn cả là gia đình mạnh khỏe, hạnh phúc bên nhau. Đó cũng là giá trị cốt lõi bất biến của ngày Tết cổ truyền.

“Đọc bức thư mà mình không kìm được nước mắt. Cô T. chắc trạc tuổi mẹ, còn mình cũng đã sống xa nhà nhiều năm chẳng khác gì G.. Thỉnh thoảng, mẹ vẫn thường gọi điện dặn dò mình tranh thủ nghỉ ngơi, ăn uống và đừng làm việc quá sức. Mình cũng chẳng để tâm nhiều cho đến khi đọc bức thư này. Chắc mẹ cũng mong Tết năm nay đón con gái về nhà sớm lắm”, Thu Trang bình luận dưới bài đăng bức thư “Tết giàu”.

Lifebuoy mang “Tết giàu” tới mọi nhà

Xuân Quý Mão 2023, Lifebuoy thực hiện MV “Cái Tết giàu” với sự tham gia của nhiều nghệ sĩ nổi tiếng như Lương Bích Hữu, Đông Nhi và Bùi Công Nam. Hoạt động nằm trong chiến dịch tái định nghĩa sự “giàu sang” của ngày Tết. Ngay sau khi ra mắt, người xem nhanh chóng nhận ra sự tương đồng của câu chuyện trong MV với bức thư vừa gây bão mạng xã hội. Không chỉ khéo léo đan cài thông điệp về tình cảm gia đình, Lifebuoy còn ghi dấu ấn với người xem bằng những góc máy ấn tượng cùng lời bài hát ý nghĩa.

Đó là hình ảnh người con trai tai nghe điện thoại, tay cầm chiếc bánh mì ăn dở tranh thủ hoàn thành công việc; ánh mắt nhìn xa xăm đầy nhớ nhung của người mẹ khi gửi gắm những lời dặn dò; tệp tiền nhàu cũ được buộc bằng dây chun, kẹp trong tập tài liệu dùng để “mua” ngày nghỉ phép của con…

“Thêm một chút, hơn một chút đâu có thêm giàu”, “Dành từng phút, nhiều một chút để ở bên nhau”… ca từ của bài hát như lời nhắc nhớ đến những người con xa nhà, rằng giữa cuộc sống bộn bề ngoài kia, trước cửa nhà, cha mẹ vẫn đang ngày đêm ngóng trông để dang rộng vòng tay vỗ về.

Buc thu Tet giau anh 6

Billboard bức thư “Tết giàu” xuất hiện tại ngã tư Nam Kỳ Khởi Nghĩa - Võ Thị Sáu (TP.HCM).

Sau khi xem xong MV của Lifebuoy, Văn Minh (25 tuổi, Hưng Yên) - đang sinh sống và làm việc tại Hà Nội - chia sẻ: “Mình có biết đến bức thư ‘Tết giàu’ rần rần trên mạng xã hội những ngày gần đây. Không khó để nhận ra MV của Lifebuoy được truyền cảm hứng từ câu chuyện ý nghĩa này. Tuy nhiên, không dừng lại ở một bức ảnh tĩnh, việc đầu tư hình ảnh đẹp, giai điệu bắt tai và lời hát sâu sắc giúp MV truyền tải thông điệp một cách trực quan hơn, tạo nên nhiều xúc cảm, đặc biệt với một người con xa nhà như mình”.

Không chỉ xuất hiện trong MV giàu cảm xúc, bức thư đặc biệt này còn hiển thị trên billboard, gây ấn tượng với những người đi qua ngã tư Nam Kỳ Khởi Nghĩa - Võ Thị Sáu (TP.HCM). Vào ngày đầu năm 2023, billboard được thay thế bằng nhiều khoảnh khắc ý nghĩa có trong MV “Cái Tết giàu”, như lời chúc cho ước mơ đoàn viên của mọi người thành hiện thực.

MV là khúc mở màn cho chiến dịch “Tết giàu” của Lifebuoy nhân dịp xuân Quý Mão 2023, với mong muốn định nghĩa lại sự “sang giàu” trong ngày Tết và mang túi lộc đến mọi nhà. Giống như G., mỗi nhân vật xuất hiện trong MV đều cố gắng mang cái Tết sung túc về cho gia đình. Song, chính gia đình đã giúp họ nhận ra tài sản quý giá nhất là sự khỏe mạnh, bình an để sẵn sàng đón năm mới ấm áp - thứ tài sản vô giá không thể đánh đổi bằng vật chất.

Giang Tuyết Mai

Bạn có thể quan tâm