Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thông điệp của Mỹ khi tàu ngầm West Virginia thăm cảng ở Ấn Độ Dương

Mỹ muốn gửi đi thông điệp cho cả đối thủ và đồng minh khi công bố về việc một tàu ngầm hạt nhân mang tên lửa đạn đạo của nước này đã cập cảng hòn đảo Diego Garcia ở Ấn Độ Dương.

Tàu ngầm lớp Ohio USS West Virginia

Tuần này, Hải quân Mỹ đã tiết lộ tàu USS West Virginia đã cập cảng ở hòn đảo Diego Garcia. Chuyến thăm đó đã diễn ra ngày 25-31/10, như một phần của cuộc triển khai kéo dài hàng tháng, CNN đưa tin.

Đây là lần đầu tiên một tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo chạy bằng năng lượng hạt nhân của hải quân nước này cập cảng tại hòn đảo xa xôi ở Ấn Độ Dương.

Lịch trình di chuyển cụ thể của tàu ngầm Hải quân Mỹ được bảo mật cao khi chúng ở trên biển. Do vậy, việc trì hoãn thông báo có thể giúp tàu ngầm có thời gian di chuyển đến một số địa điểm khác ở Ấn Độ Dương.

Theo một nguồn tin thân cận, ý nghĩa của việc công bố cuộc cập cảng của USS West Virginia là nhằm gửi một thông điệp tới các đối thủ tiềm năng, cũng như các đồng minh.

“Họ nên hiểu rằng một tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo và không bị phát hiện có thể hoạt động ở bất kỳ đại dương nào trong một thời gian dài hơn dự kiến”, vị này nói.

Diego Garcia là một hòn đảo được quân sự hóa ở phía nam đường xích đạo, được cả lực lượng Mỹ và Anh sử dụng. Vị trí xa xôi của hòn đảo giúp tàu ngầm có thể thay đổi thủy thủ đoàn gồm 150 người mà không bị phát hiện, do đó giữ được bí mật về hoạt động và cho phép nó ở lại khu vực trong thời gian dài hơn.

Chuyến thăm nói trên nhấn mạnh khả năng của một tàu ngầm tên lửa đạn đạo của Mỹ trong việc răn đe, và nếu cần là đáp trả từ bất cứ nơi nào trên thế giới, tuyên bố trên website của Bộ Chỉ huy Chiến lược Mỹ cho biết.

"West Virginia, giống như mỗi tàu ngầm tên lửa đạn đạo của chúng tôi, được thiết kế đặc biệt cho các cuộc tuần tra răn đe mở rộng", Phó đô đốc William Houston, chỉ huy Lực lượng Tàu ngầm Hải quân Mỹ, cho biết thêm.

Trước khi cập cảng Diego Garcia, West Virginia đã nổi lên ở biển Arab. Tại đây, tướng Michael Kurilla, chỉ huy của Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ, đã lên tàu và tham gia vào một cuộc tập trận liên lạc “để xác nhận các chiến thuật mới và sáng tạo ở Ấn Độ Dương", theo Hải quân Mỹ.

Tiết lộ về tổng thống Mỹ

Mục Thế giới xin giới thiệu tủ sách về tổng thống Mỹ, cung cấp cho độc giả thông tin về các đời tổng thống Mỹ cùng những người thân của họ, qua đó cho phép chúng ta có cái nhìn sâu sắc hơn không chỉ vào cuộc đời của những nhà lãnh đạo xứ cờ hoa mà còn là vào nền chính trị Mỹ.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cảnh báo về Trung Quốc

Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin hôm 3/12 cho biết Mỹ đang ở thời điểm then chốt đối đầu với Trung Quốc và sẽ cần sức mạnh quân sự để ngăn Bắc Kinh thiết lập lại trật tự toàn cầu.

Chiến hạm Mỹ bắt tàu chở lậu hơn một triệu viên đạn

Hải quân Mỹ ngày 3/12 thông báo đã chặn và bắt một tàu cá buôn lậu 50 tấn đạn dược, ngòi nổ và nhiên liệu tên lửa trên vịnh Oman, theo Reuters.

Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm