Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Thomas Tuchel quyết xóa đi ác mộng trước MU

Ngày 6/3/2019, khi trọng tài Damir Skomina thổi còi chấm dứt 90 phút điên rồ trên sân Parc des Princes, huấn luyện viên Thomas Tuchel cảm thấy mọi thứ sụp đổ.

Bình luận

MU anh 1

60 giây trước đó, Paris Saint-Germain của ông vẫn đang dẫn Manchester United với tổng tỷ số 3-2, và các cầu thủ áo trắng chỉ còn biết điên cuồng tìm kiếm bàn thắng san bằng cách biệt trong tuyệt vọng.

Thế rồi, từ một cú sút của Diogo Dalot, bóng đập trúng tay Presnel Kimpembe. VAR phán quyết: penalty cho MU. Và Rashford đã đem đến ác mộng cho huấn luyện viên người Đức.

Ác mộng của Tuchel

Nếu không làm cầu thủ bóng đá và sau đó trở thành huấn luyện viên, Tuchel chắc chắn đã là phi công trực thăng cứu hộ. Đó là ước mơ từ hồi ông lên 9 tuổi. Một ước mơ thực sự nghiêm túc.

Sau này, khi tập bóng ở đội thiếu niên Krumbach rồi đội trẻ Augsburg, ông vẫn cặm cụi học hành mỗi ngày để nếu như không làm cầu thủ, ông sẽ lập tức chuyển hướng sang nghiệp phi công.

Người Đức vốn nổi tiếng chính xác và lạnh lùng. Chẳng thế mà trong bóng đá, họ đã 4 lần vô địch World Cup và 3 lần vô địch châu Âu dù không mấy khi có những siêu sao bóng bẩy.

Và tất nhiên, một phi công trực thăng cứu hộ người Đức sẽ còn cần chính xác và lạnh lùng hơn thế nữa, nhưng không phải lúc nào Tuchel cũng như vậy.

MU anh 2

HLV Tuchel vẫn còn món nợ chưa trả với MU. Ảnh: Getty.

Trước trận chung kết DFB-Pokal (tức Cup Quốc gia Đức), ông đã đẩy Nurin Sahin ra khỏi đội hình. Các cầu thủ Dortmund thể hiện sự đoàn kết với Sahin, và đội trưởng Schmelzer còn công khai chỉ trích Tuchel.

Tuy nhiên, điều khiến cho ông phải ra đi lại đến từ việc mất kiểm soát khi nói chuyện với Hans-Joachim Watzke. Tuchel mất đi sự lạnh lùng, để rồi chưa đầy 72 giờ sau khi giúp Dortmund đoạt DFB-Pokal lần thứ tư trong lịch sử, ông đã viết trên trang cá nhân tuyên bố rời khỏi Westfalen. Một sự nóng nảy hoàn toàn ngược với tính cách Đức.

“Bóng đá, xét cho cùng, vẫn là trò chơi của các cầu thủ”. Đó là châm ngôn của Tuchel. Ông cho rằng huấn luyện viên là một nghề dạy học, nghĩa là chỉ có thể dẫn các học trò bước đến rào cản tài năng, còn việc vượt qua được rào cản đó hay không hoàn toàn phụ thuộc vào chính họ.

Quan điểm ấy dẫn đến việc Tuchel cần những cầu thủ có sẵn tài năng hơn là đi khai phá những viên ngọc thô. Dortmund không cho điều ông cần, nhưng Paris Saint-Germain thì có. Họ đem tới cho ông Neymar, Mbappe, Thiago Silva, Verratti và đến mùa đông năm 2019 còn có thêm Paredes.

Tuchel đã khởi đầu rất tốt. PSG gần như không thể bị đánh bại trong 2/3 mùa giải. Họ thua Lyon 1 trận ở Ligue 1 và thua Liverpool trong một cuộc rượt đuổi tỷ số tại Anfield. Tuy nhiên, vào ngày đối mặt với MU ở lượt về vòng knock-out Champions League, Tuchel không cảm thấy một điều gì khiến PSG của ông không thể đi tiếp cả.

Chiến thắng 2-0 ở lượt đi trên sân Old Trafford là cách biệt an toàn để nghĩ đến lễ bốc thăm vòng tứ kết. Đó là giây phút mà Tuchel gặp ác mộng của đời mình.

Sau này, ông nhớ lại mình đã mất ngủ cả đêm vì trận thua MU. Các bàn thắng của đội bóng Anh đều xuất phát từ những sai lầm mà cầu thủ đắt giá của Tuchel phạm phải.

Một đường chuyền ngớ ngẩn của Thilo Kehrer lúc đầu trận. Một pha phản xạ và đỡ bóng như thủ môn nghiệp dư của Buffon. Và cuối cùng là cú đá penalty ở phút 90+4 đã khép lại đêm định mệnh.

“Tôi như đã rơi vào một nơi tăm tối suốt 2 ngày sau đó. Tôi không thể nói chuyện với bất cứ ai và luôn nghĩ về trận đấu ấy. Đó có thể là thất bại tồi tệ nhất trong sự nghiệp của tôi”, HLV Tuchel thổ lộ.

Nhà cầm quân người Đức không hề trầm trọng hóa vấn đề. Thực sự, cho đến tận ngày 6/3/2019, chưa có đội bóng nào ở cúp châu Âu bị dẫn 0-2 trên sân nhà sau lượt đi lại có thể đi tiếp. MU chính là đội đầu tiên phá vỡ giới hạn ấy và chắc chắn, đến tận khi kết thúc sự nghiệp, Tuchel vẫn sẽ nhớ mãi trận đấu này.

Tuy nhiên, đêm nay là một đêm khác.

MU anh 3

Liệu nhà cầm quân người Đức có giúp Chelsea hạ được MU đêm nay? Ảnh: Getty.

Quá khứ bị bỏ lại

Ông không còn làm thuyền trưởng của PSG nữa. Bây giờ, đội bóng mà ông đang nắm trong tay là Chelsea. Tuy nhiên, những “món nợ” vẫn là áp lực mà Tuchel phải trả.

Trong lịch sử đối đầu, Chelsea đã nhiều lần nếm trái đắng trước MU. Hồi đầu mùa giải 2019/20, CLB London đã thảm bại 0-4 tại Old Trafford.

Sáu tháng sau, họ tiếp tục nhận thêm thất bại 0-2 ngay tại sân nhà. Nếu tính cả trận hòa 0-0 hồi tháng 10/2020, Chelsea đã trải qua tổng cộng 317 phút liên tiếp không chọc thủng lưới MU tại Ngoại hạng Anh.

Lần gần nhất "The Blues" không thể ghi bàn vào lưới đối thủ trong 3 trận liên tiếp trở lên của giải vô địch là từ tháng 1/1925, nghĩa là cách đây tới 96 năm. Lúc ấy, Chelsea đá 4 trận với MU mà không ghi nổi bàn nào.

Nhưng ít nhất, họ cũng chỉ lọt lưới đúng 1 bàn trong chuỗi trận đó. Còn ở 3 trận liên tiếp vừa qua, Chelsea thủng lưới tới 6 bàn. Đấy là một thông số mà Tuchel không thể bỏ qua dù ở 8 trận đầu tiên dưới triều đại của ông, Chelsea cải thiện mạnh mẽ hàng thủ.

Từ đội bóng bị đối phương ghi bàn dễ như ăn kẹo (23 bàn thua sau 19 vòng đầu), đội bóng áo xanh thủng lưới thêm 2 lần ở 6 trận do Tuchel dẫn dắt. Nếu tính cả 2 trận thắng trước Barnsley ở Cup FA và Atletico Madrid ở Champions League, các học trò của huấn luyện viên người Đức có 6 trận giữ sạch lưới.

Thành công này thực sự ấn tượng, nhất là trước khi Tuchel về, Chelsea của Lampard đã thua liểng xiểng và từ vị trí thứ 3 rớt xuống vị trí thứ 9, trong khi phòng thay đồ chẳng khác một mớ bòng bong.

“Chúng tôi đã đối đầu với họ hai lần ở Champions League và thật không may khi chúng tôi thua cả 2 trận sân nhà, nhưng lại thắng được 2 trận sân khách. Đó thực sự là kết quả lạ lùng. Chúng tôi đang cố gắng để có thể thay đổi tình hình, nhưng như các anh thấy đấy, MU đang bất bại trên sân khách mùa này”, ông Tuchel đã nói vậy trong cuộc phỏng vấn trước thềm đại chiến.

Tuchel có lý do để lo ngại. Nếu đây là Old Trafford, có lẽ ông còn thấy tự tin hơn.

MU của Solskjaer là một MU kỳ lạ. Lần gần nhất họ thua khi xa nhà ở Premier League là tháng 1/2020, tức là cách đây đã hơn 13 tháng.

Kể từ đó đến nay, MU đá trên sân khách rất tự tin. Không có một đội bóng Anh nào có thể thắng MU trên sân nhà ở mọi đấu trường trong suốt hơn 1 năm qua.

Lịch sử và những con số thống kê không phải là yếu tố quyết định. Tuy nhiên, giá trị tham khảo của nó thì không bao giờ mất đi và Tuchel hiểu, nếu ông muốn xóa vĩnh viễn ký ức đau đớn của 2 năm về trước, ông phải vượt qua trận đấu này.

“Chúng tôi biết mình phải đối mặt với điều gì. Đó là đội bóng có thể làm bạn tổn thương bất cứ lúc nào, bởi phẩm chất cá nhân cũng có thể làm bạn tổn thương bất cứ lúc nào bởi tốc độ của họ. MU là đội bóng rất mạnh trên sân khách. Họ phòng ngự chặt chẽ và giỏi chuyển trạng thái với những cầu thủ chạy cánh và với sự hoán đổi giữa Rashford với Bruno Fernandes”, HLV Tuchel nhấn mạnh.

Tuchel nhận thức được sức mạnh của đối thủ cũng như khó khăn của ông và Chelsea. Trong 8 trận vừa qua, Chelsea giành được những kết quả khả quan, nhưng không phải không có những vấn đề.

"The Blues" thủ tốt nhưng khả năng tấn công lại không quá sắc sảo. Với một Sheffield United đang có dấu hiệu buông xuôi, Chelsea phải nhờ đến quả penalty của Jorginho mới tránh được trận hòa.

Thậm chí, nếu không có giây phút ngẫu hứng của Giroud, các học trò của ông cũng vô vọng trong việc tìm kiếm bàn thắng trước Atletico ở giữa tuần qua. Điều đó cho thấy huấn luyện viên người Đức mới chỉ khai phá ra một nửa công thức chiến thắng cho Chelsea. Nửa còn lại, ông vẫn phải đau đầu tìm kiếm.

Tammy Abraham đang không có phong độ tốt nhất trong khoảng 1 tháng qua. Tiền đạo người Anh sau cú hat-trick vào lưới Luton Town ở Cup FA, ghi thêm 1 bàn nữa, cũng trong khuôn khổ giải đấu này.

Anh thường xuyên bị Tuchel thay ra hoặc chỉ ngồi trên băng ghế dự bị nhìn các đồng đội thi đấu. Timo Werner cũng chấm dứt 1.000 phút tịt ngòi bằng bàn thắng hồi giữa tháng 2 và cũng có những lần kiến tạo cho đồng đội lập công.

Tuy nhiên, chừng đó là chưa đủ với một cầu thủ được kỳ vọng rất nhiều hồi đầu mùa. Chelsea không thể cứ trông chờ vào sự tỏa sáng của tuyến dưới và “ông già” Giroud mãi được.

Giữa tuần qua, ông đã tạo điều kiện để Werner đá gần hết cả trận, song đổi lại là sự thất vọng bởi màn trình diễn nhạt nhòa. Đây là vấn đề thực sự.

Trong cuộc đua đường dài, việc sở hữu các chân sút xuất sắc luôn được đánh giá cao. Không có nhiều đội bóng có thể thi đấu tốt mà không có một tiền đạo đủ sắc bén.

Dù vậy, Tuchel không cảm thấy thất vọng. Có thể ông vẫn chưa thay đổi hoàn toàn bộ mặt của Chelsea, song khả năng quản trị của ông đã giúp cho "The Blues" có lại sự đoàn kết nội bộ, vốn bị tổn thương bởi những trận thua liên tiếp hồi cuối năm 2020.

Phần lớn các cầu thủ Chelsea hiện tại cũng là những người đã thua thảm MU 2 trận ở mùa trước. Hơn ai hết, họ sẽ hiểu mình cần làm gì để trả những món nợ chồng chất đã qua.

Trên lý thuyết, Chelsea có lợi thế hơn MU 2 ngày nghỉ. Tuy nhiên, đó chỉ là lý thuyết, bởi Solskjaer đã cất gần hết các trụ cột trên băng ghế dự bị và chỉ để Rashford và Bruno đá mỗi người một hiệp. Thực tế, chính Chelsea mới là đội bóng gặp bất lợi về thể lực hơn sau khi phải hành quân tới tận Romania rồi trở về Anh để đá trong vòng 5 ngày.

“Đây có phải là trận đấu lớn nhất với tư cách là huấn luyện viên Chelsea hay không ư? Tôi không biết”, Tuchel đã tự giải thoát áp lực của ký ức trước trận đấu bằng một câu ngắn gọn.

Ông biết rõ nếu càng nghĩ về bóng ma của quá khứ, bản thân sẽ càng thiếu tự tin và tỉnh táo trong một trận đấu mà Chelsea và chính ông buộc phải thắng. Là người ham học hỏi, chắc chắn ông hiểu sự nóng nảy sẽ dẫn tới những hậu quả không lường được. Và chắc chắn, ông cũng rút ra được bài học để nếu Chelsea nắm lợi thế trước MU, ông sẽ biết cách để kết liễu đối phương.

Với việc Manchester City đánh bại West Ham, cơ hội vào top 4 của Chelsea trở nên sáng sủa hơn bao giờ hết. Thậm chí, nếu thắng MU, họ còn áp sát cả vị trí thứ 3. Khi ấy, Tuchel có thể sẽ thực sự được ngủ ngon và có một giấc mơ đẹp để xua đi ác mộng năm nào.

MU anh 4

Solskjaer tuyên bố ngăn chặn Tuchel Thuyền trưởng MU đánh giá cao đồng nghiệp bên phía Chelsea và tuyên bố mục tiêu ngăn chặn chuỗi 4 trận toàn thắng ở Premier League của đội bóng thành London.

Tuchel thừa nhận trận thua tệ nhất trước Solskjaer

HLV Thomas Tuchel thừa nhận trận thua 1-3 trước Man Utd tại Champions League 2018/19 là thất bại đau đớn nhất của ông trong sự nghiệp cầm quân tính đến nay.

HLV Mourinho lại mỉa mai Tuchel

Nhà cầm quân người Bồ Đào Nha tiếp tục có những phát biểu ẩn ý hướng về phía đồng nghiệp đang làm việc tại Chelsea.

Vũ Hoàng

Bạn có thể quan tâm