Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thời trẻ của người quyền lực nhất Trung Quốc

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có tuổi thơ hạnh phúc bên cha, mẹ cùng anh, chị, em và ông theo cha đến nhiều vùng trên đất nước để tìm hiểu thực tế.

a

Cuốn sách "Tiểu sử qua ảnh của Tập Trọng Huân" do nhà xuất bản Nhân Dân nhật báo biên soạn, gồm gần 300 bức ảnh về vị cố lãnh đạo Trung Quốc vừa được xuất bản. Bộ ảnh bao gồm một số hình ảnh của Chủ tịch Tập Cận Bình thời trẻ, SCMP đưa tin. Ông Tập Trọng Huân (giữa) và các con trai Tập Cận Bình (phải), Tập Chính Ninh.

a

Cả gia đình ông Tập trước Cửu Long Bích ở công viên Bắc Hải, trung tâm Bắc Kinh.Trong sự nghiệp chính trị, ông Tập Cận Bình có ưu thế khi xuất thân từ gia đình cách mạng. Cha ông, Tập Trọng Huân, thuộc thế hệ lãnh đạo đầu tiên của Trung Quốc và từng giữ chức phó thủ tướng Trung Quốc. 

a

Ông Tập Trọng Huân, bà Tề Tâm cùng các con và bạn bè đi chơi ở công viên Bắc Hải năm 1960.Theo lời kể của bà Tề Tâm, mẹ của Chủ tịch Tập, trong quyển sách nhật ký "55 năm làm bạn đời của tôi với Tập Trọng Huân" của bà, ông Huân là một người chồng tốt, người cha tận tâm. Tập Cận Bình cùng các anh chị em được cha dạy bảo nghiêm ngặt, và cũng thường xuyên vui chơi thoải mái cùng bố mẹ. 

a
Ông Tập Trọng Huân cùng hai con trai Tập Cận Bình (trái) và Tập Viễn Bình năm 1958.
a
Chủ tịch Trung Quốc chụp ảnh cùng cha trong chuyến thực tế mùa hè tại Hải Nam năm 1978.

Đời thường của người đàn ông quyền lực nhất Trung Quốc

Đạp xe chở con gái đi dạo, tặng vợ một bông hoa hay đẩy xe cho cha mẹ là hình ảnh đời thường của ông Tập Cận Bình, người nắm quyền lực tối cao của nền kinh tế thứ hai thế giới.

Một ngày của ông chủ Nhà Trắng

Tổng thống Mỹ Barack Obama là người có lịch làm việc căng thẳng bậc nhất thế giới, với các cuộc họp, hội đàm, phỏng vấn và những trang tài liệu trong suốt 24 giờ.

a

Từ năm 1978 đến 1981, cha của Tập Cận Bình đảm nhiệm chức vụ bí thư tỉnh ủy Quảng Đông. Trong ảnh, ông Tập Trọng Huân cùng gia đình và bạn bè đến tiễn ở sân bay khi ông rời Bắc Kinh đến Quảng Đông nhậm chức. Người ngoài cùng bên trái là Tập Cận Bình, người đứng thứ 2 và thứ 3 từ phải sang lần lượt là chị gái ông Tập Cận Bình, bà Tề Kiều Kiều, và em trai ông, Tập Viễn Bình.

a

Tháng 8/1978, Tập Cận Bình (ngoài cùng bên trái) cùng cha (giữa) thăm huyện Huệ Dương, Quảng Đông. Ông Tập Cận Bình lúc bấy giờ là sinh viên trường Đại học Thanh Hoa, tranh thủ thời gian nghỉ hè cùng cha xuống nông thôn để khảo sát thực tế xã hội, tờ Beijing News cho hay. 

a

Cũng trong năm 1978, ông Tập Trọng Huân đến thăm sư đoàn 124 ở La Phù Sơn huyện Bác La, tỉnh Quảng Đông. Tập Cận Bình (hàng thứ 2, thứ 2 từ trái sang) thường xuyên tham gia các hoạt động chính trị của cha.

a
Gia đình ông Tập Cận Bình, bà Bành Lệ Viện (đứng), con gái Tập Minh Trạch và ông bà Tập Trọng Huân, Tề Tâm.
a

Ngày 15/10/2000, vợ chồng ông Tập Trọng Huân cùng các con, cháu chụp ảnh tại Nhà khách Thâm Quyến. Trong ảnh ở hàng trước có con gái ông Tập Trọng Huân, bà Tập Càn Bình (thứ nhất bên trái), bà Tập Kiều Kiều (thứ nhất bên phải), cháu nội Tập Minh Chính (giữa). Hàng sau từ trái sang lần lượt là cháu trai Tập Tán Nông, con rể Ngô Long, con gái Tập An An, ông Tập Cận Bình và Tập Viễn Bình, con rể Gia Quế, cháu trai Đông Đông.

Tập Cận Bình dẫn Obama thăm Trung Nam Hải

Trên cầu Doanh Đài trong Trung Nam Hải, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Barack Obama vừa đi dạo vừa bàn công việc.

Hiểu Thư

Ảnh: Tân Hoa Xã

Bạn có thể quan tâm