Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tập Cận Bình dẫn Obama thăm Trung Nam Hải

Trên cầu Doanh Đài trong Trung Nam Hải, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Barack Obama vừa đi dạo vừa bàn công việc.

a

Trong thời gian Tổng thống Mỹ tham dự Hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC), Chủ tịch Trung Quốc không chỉ sắp xếp những cuộc gặp chính thức, còn tổ chức những cuộc gặp cá nhân thân mật với Tổng thống Brack Obama.

d
Cuộc gặp giữa hai nguyên thủ quốc gia diễn ra tối qua tại nhà khách Trung Nam Hải thuộc thủ đô Bắc Kinh. Đây là nơi sinh sống và làm việc của các bậc lãnh đạo cấp cao Trung Quốc, là nơi phát đi những quyết sách tối cao và là biểu tượng quyền lực của đất nước đông dân nhất thế giới. 
x

Hai nhà lãnh đạo đứng trên cầu Doanh Đài, nơi "chứng kiến" nhiều sự kiện lịch sử cận đại của Trung Quốc. Ông Tập Cận Bình giới thiệu lịch sử cầu Doanh Đài cho người đứng đầu nước Mỹ và nhấn mạnh rằng "hiểu được lịch sử cận đại Trung Quốc là cơ sở quan trọng để hiểu được con đường phát triển và giấc mơ hôm nay của người dân Trung Quốc".  

Chuyện hậu trường APEC 2014

Buổi yến tiệc Trung Quốc chiêu đãi các nguyên thủ APEC khai vị bằng súp ốc biển, món chính gồm tôm hùm phỉ thúy, bò tuyết hoa sốt chanh, rau cải với sốt hạt dẻ, vịt quay Bắc Kinh.

c

Trong cuộc gặp, ông Tập còn nhấn mạnh Trung - Mỹ có lịch sử văn hóa, con đường phát triển và giai đoạn phát triển không giống nhau nên tồn tại những bất đồng, nhưng điều quan trọng là cần hiểu rõ và tôn trọng nhau để giải quyết ổn thỏa các bất đồng liên quan. Ông Obama thẳng thắn đáp lại ý tứ của ông Tập, thể hiện mong muốn đưa quan hệ Mỹ - Trung lên một "tầm cao mới", "khi Mỹ và Trung Quốc có thể hợp tác với nhau hiệu quả thì cả thế giới đều có lợi". 

s

Theo AP, bữa tiệc tối 11/11 giữa hai vị nguyên thủ đã kéo dài 5 giờ đồng hồ. Giới chức Nhà Trắng mô tả cuộc trò chuyện là "rất đáng giá và hữu ích". 

w

Trong thời gian qua, Mỹ và Trung Quốc có nhiều bất đồng về các vấn đề khu vực và quốc tế. Cuộc gặp gỡ cá nhân thân mật giữa Tập Cận Bình và Barack Obama khiến thế giới tò mò về những động thái mới quan hệ giữa hai nước trong thời gian tới. 

Vệ sĩ căng mình bảo vệ nguyên thủ dự APEC 2014

Trong khuôn khổ hội nghị thượng đỉnh APEC diễn ra tại Trung Quốc, người ta dễ dàng nhận thấy sự hiện diện của các vệ sĩ, những người được mệnh danh là cái bóng của các nguyên thủ.

Những cái bắt tay ngượng nghịu giữa các nguyên thủ

Khi gặp mặt trực tiếp tại Bắc Kinh trong khuôn khổ hội nghị APEC ngày 10/11, Chủ tịch Trung Quốc không nói bất cứ lời nào với Thủ tướng Nhật Bản sau khi hai nhà lãnh đạo bắt tay.

Đỗ Vũ

Bạn có thể quan tâm