Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thời niên thiếu của Martial

Martial xuất thân trong một gia đình có truyền thống về bóng đá. Anh là người rất ghét sự thất bại và từng rơi nước mắt vì thua cuộc.

Martial lần đầu có tên trong đội hình tiêu biểu Cúp C1

Tiền đạo trẻ Anthony Martial là nguyên nhân khiến MU bị CSKA Moscow dẫn trước. Tuy nhiên, anh vẫn được vinh danh trong đội hình tiêu biểu Champions League do Goal bình chọn.

Kể từ khi ra mắt trong màu áo MU, Martial đã ghi 5 bàn/9 trận đấu cho đội bóng mới. Ngoài ra, tân binh trị giá 36 triệu bảng cũng thể hiện được phong thái chững chạc và đĩnh đạc hiếm thấy ở một cầu thủ năm nay mới 19 tuổi. Điều này làm người hâm mộ (NHM) và giới chuyên môn vô cùng sửng sốt. Người ta đổ xô đi tìm kiếm các tư liệu viết thời niên thiếu, cố gắng lý giải về sự trưởng thành của cầu thủ này.

Aziz Benaaddane và Mahamadou Niakate là hai huấn luyện viên đội trẻ ở Les Ullis, truyền thụ những bài học đầu tiên về trái bóng tròn cho Martial từ ngày cậu còn là đứa bé 6 tuổi cho đến năm 14 tuổi. Niakate chơi rất thân với Henry và Evra còn Benaaddane gần gũi với gia đình Martial. Ngày ấy, ba thầy trò Martial tập luyện tại CLB nhỏ Les Ullis, nằm ở phía Đông Nam ngoại ô Paris.

Martial đang có những bước tiến vượt bậc trong sự nghiệp. Ảnh: BBC.

Les Ullis là nơi chắp cánh ước mơ bóng đá cho Thierry Henry và Patrice Evra.Thời thơ ấu, Martial sống trong một căn nhà nhỏ cách CLB Les Ullis có 500 mét. Bố mẹ anh là người gốc Martinique (hòn đảo nằm trong quần đảo núi lửa Lesser Antilles, phía Đông vùng biên Caribbean, nơi nổi tiếng với chiều cao người dân, cao 1m81 như Martial bị xem là…lùn).

Sau phi vụ chuyển nhượng Martial, Les Ullis cũng nhận được 450.000 bảng, đủ để chi dùng trong… 3 năm.Số tiền hoa hồng sẽ còn tăng nếu Martial tiếp tục thi đấu hay như bây giờ. Trong quá khứ, Henry từng bỏ tiền xây dựng một sân tập cho Les Ulis, còn Evra từng tặng CLB toàn bộ tiền thưởng khi tham dự World Cup 2006.

“Martial là một đứa trẻ rất đặc biệt”

Aziz Benaaddane chia sẻ: “Tôi gặp Martial lần đầu năm cậu ấy 6 tuổi. Lúc cầm bóng, Martial thường dẫn bóng một mạch về phía khung thành. Tôi làm việc với khoảng 400 tài năng, nhưng người giỏi như Martial thì phải 5,6 năm mới xuất hiện một lần”.

Khi Martial đến ăn tập ở đội trẻ, Aziz Benaaddane và Mahamadou Niakate trở thành những người cha thứ hai, giáo dục và dắt tay cậu bé bước ra khỏi lớp vỏ rụt rè. Giờ đây, Martial thường được đưa ra làm tấm gương sáng cho lớp trẻ. Anh là một tài năng lạ thường.

Niakate thì tâm sự: “Năm 6 tuổi, Martial làm được những thứ mà đứa trẻ lên 8 mới làm được. Khi tôi đưa cậu ấy lên nhóm tuổi cao hơn, cậu ấy hòa nhập nhanh hơn tất cả mọi đồng môn. Martial xuất thân trong một gia đình có truyền thống về bóng đá. Cha cậu ấy từng là cầu thủ, người anh cả Dorial 25 tuổi chơi ở đội một Les Ullis. Người anh thứ hai Johan thì chơi ở League 1 cho đội Troyes. Đó là một gia đình giàu truyền thống, môi trường quá tốt để vun đắp tài năng”.

Martial căm ghét thất bại và từng bật khóc vì thua cuộc

“Martial rất nghiêm khắc với bản thân. Cậu ấy tập luyện tất cả các ngày trong tuần, trong đó có hai ngày với đội U13 và hai ngày với đội U15, thường tập nhiều hơn đồng đội 2-4 tiếng. Martial căm ghét thất bại, thực sự là rất ghét, nhiều lần rơi lệ vì thua cuộc. Cậu ấy là một người giàu cảm xúc”, Benaaddane nói thêm.

Niakate (phải) từng dẫn dắt Martial hồi nhỏ. Niakate từng là đồng đội của Thierry Henry khi còn ở đội trẻ ở Banaaddane. Ảnh: BBC.

“Martial hay xấu hổ và nói rất ít, nhưng lại thích trêu chọc đồng đội. Một con người đơn giản. Làm việc với Martial rất vui bởi cậu ấy chơi bóng với niềm hứng khởi và đam mê bùng cháy từ ánh mắt”.

Còn theo Niakate, Martial nhút nhát nhưng là một kẻ chinh phục trên sân bóng, luôn muốn là người chiến thắng với tố chất đặc biệt. 

Chối từ mọi lời mời

Martial đã được các CLB châu Âu chú ý khi mới 12 tuổi. Cậu bé đã được CLB Man City mời tham dự tour thăm SVĐ Etihad. Nhưng anh không đến Man City. Rồi khi đến Lyon năm 14 tuổi, Martial tiếp tục được một số CLB Anh theo dõi. Trước khi đến Man Utd, Tottenham, Chelsea, Man City, Arsenal cũng đã đánh tiếng hỏi mua anh với mức giá không nhỏ, khoảng trên 20 triệu bảng.

“Nhiều đội lớn để ý đến Martial nhưng Man City là đội nhanh chân nhất. Martial đã mục sở thị đại bản doanh của Man City, nhưng tất cả chúng tôi đều sốc vì không hiểu sao không có hợp đồng nào được ký. Tất cả các đội lớn ở Pháp đều đến hỏi mua Martial. Cuối cùng cậu ấy chọn Lyon”, Niakate nhớ lại.

Sau lời mời của Man City, cha Martial nói: “Để xem sự khác nhau giữa Anh và Pháp thế nào”. Cuối cùng, quyết định của gia đình là để Martial ở lại Pháp vì anh còn quá trẻ. Martial tỏ ra thích thú với chuyến đi nhưng lại tiết lộ cho rất ít người biết.

Benaaddane có một người bạn tên Thiemen, hay đến thăm Patrice Evra ở MU. Vậy nên thi thoảng, Thieme tặng lại đội bóng một số đồ thi đấu của Evra như áo và giày. ‘‘Vào một buổi sáng, chúng tôi nghĩ rằng sẽ đưa số đồ dùng ấy cho Martial. Tôi gọi cậu ấy lại, vỗ vai và nói: ‘Này Anthony, quà cho cháu’. Năm ấy Martial mới 12 tuổi nhưng vẫn xỏ chân vào đôi giày”, Benaaddane nói.

Trong khi đó, Niakate và Evra là đôi bạn thân. Cùng với Henry, họ từng thi đấu trong màu áo của Les Ullis. Niakate có nhắc đến Martial trong vài lần đến thăm Evra ở MU, và sau đó Evra bắt đầu theo dõi sự tiến triển của Martial. Evra là người theo sát các diễn biến của đời sống bóng đá như phóng viên thể thao. Ngay sau khi Martial được gọi lên ĐT Pháp, cựu hậu vệ MU chào đón nhiệt tình đàn em như một cậu em trai từ Les Ullis lên Les Bleus.

Khi lần đầu được tập trung cùng ĐT Pháp, cũng đúng ngày lên đường đến Anh ký hợp đồng với Man Utd, Martial được Patrice Evra mời bữa trưa. Tại đó, Evra đã khuyên Martial đến Anh, yêu cầu học tiếng Anh, và "dạy" cách đối phó với báo giới.

Tương lai xán lạn đang chờ Martial phía trước. Ảnh: BBC.

Niakate cho biết thêm: “Tôi chơi bóng cùng Thierry Henry trong một năm. Anh ấy thực sự là “con ma tốc độ”, rê bóng xuất chúng, dứt điểm xuất sắc, một kẻ chinh phục đích thực. Martial có đủ tố chất để trở thành người như thế”.

MU chưa từng có 1 cầu thủ như Martial

“Chúng tôi bị sốc vì Martial chuyển đến MU. Giá chuyển nhượng kỷ lục là một lý do. Nhưng những bàn thắng mà Martial ghi được không khiến chúng tôi ngạc nhiên lắm”, Niakate chia sẻ.

Còn Benaaddane nhận xét: “Chúng tôi tin rồi cậu ấy sẽ trở thành cầu thủ hàng đầu thế giới. Cậu ấy đang khẳng định sự đặc biệt. Ở Monaco, cậu ấy có bóng và phải chuyền lại cho đồng đội. Nhưng ở MU, cậu ấy được phép dẫn thẳng vào khung thành. Rooney và Depay chào đón cậu ấy bằng sự chân thành. Bạn có thể thấy Martial đang hạnh phúc ở MU như thế nào, qua cách cậu ấy cười đùa trên sân tập”.

Van Gaal chê Martial mắc lỗi ngớ ngẩn

MU hòa 1-1 trước CSKA Moscow, qua đó tránh phải nhận trận thua thứ hai liên tiếp trên sân khách tại Champions League mùa này. “Quỷ đỏ” thủng lưới trước do lỗi của tiền đạo Martial.

 

Anh Dũng

Bạn có thể quan tâm