Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thời kỳ hoàng kim của nhóm nhạc nữ thế hệ mới

Chuyên gia dự đoán các nhóm nhạc nữ thế hệ mới có khả năng đạt nhiều thành tích hơn trong tương lai nhờ sự gia tăng của cộng đồng người hâm mộ Kpop toàn cầu.

Thời kỳ hoàng kim của các nhóm nhạc nữ Kpop thế hệ mới dường như đã đến, tiếp nối thành công của các nghệ sĩ như SNSD, Wonder Girls và KARA.

Thành tích của các nhóm nhạc nữ tân binh

Những thần tượng mới ra mắt năm 2021-2022 hiện thống trị các bảng xếp hạng âm nhạc trực tuyến và bán được một lượng lớn album trên toàn thế giới.

Ví dụ tiêu biểu là NewJeans - nhóm nhạc nữ mới debut của công ty ADOR. NewJeans ra mắt với album cùng tên vào ngày 1/8 và mất chưa đầy một tháng để giành vị trí số một trên BXH Melon, một trong những nền tảng phát nhạc trực tuyến phổ biến nhất Hàn Quốc.

IVE cũng chinh phục bảng xếp hạng MELON vào tháng 4 với ca khúc Love Dive. Ca khúc After Like gần đây của nhóm đã lọt vào danh sách Viral Top 50 toàn cầu.

Doanh số bán album của các nhóm nhạc nữ thế hệ mới cũng gây ấn tượng. Trong tuần đầu tiên phát hành mini-album Girls, aespa đã bán được hơn một triệu bản, trở thành nhóm nhạc nữ Kpop đầu tiên đạt được thành tích này.

NewJeans đạt doanh số 310.000 bản chỉ sau một tuần ra mắt album đầu tay và After Like của IVE đạt mốc doanh số 460.000 bản.

Nhóm nhạc nữ thế hệ mới phá bỏ định kiến

Theo Lee Hye Jin, trợ lý giáo sư chuyên ngành truyền thông tại trường Báo chí và Truyền thông USC Annenberg, nhận định sự thể hiện của các nhóm nhạc nữ gần đây đã phá vỡ định kiến cho rằng doanh số bán album của nghệ sĩ nữ kém hơn nghệ sĩ nam.

Các nhóm nhạc nữ thường bị cho là tạo ra ít lợi nhuận hơn so với các nhóm nhạc nam. Họ cũng phải nỗ lực nhiều hơn để tồn tại trên các bảng xếp hạng âm nhạc trực tuyến vì không có cộng đồng người hâm mộ lớn mạnh như thần tượng nam.

Tuy nhiên, định kiến ấy hiện nay đã thay đổi. Giáo sư Lee đưa ra 3 yếu tố quan trọng làm nên sự thành công của các nhóm nhạc nữ thế hệ mới.

"Đầu tiên, họ ra mắt dưới sự quản lý của các công ty lớn", Lee nói.

"Le Sserafim, aespa và NMIXX là những nhóm nhạc nữ thuộc HYBE, SM Entertainment và JYP Entertainment. Danh tiếng của công ty quản lý và thành công của các nghệ sĩ đi trước giúp họ dễ dàng được công chúng để mắt”, cô nói thêm.

Lee Hye Jin cho rằng sự chú ý của khán giả tới một số thành viên cũng là yếu tố quan trọng. Những nghệ sĩ như Jang Won Young và Ahn Yu Jin của IVE, Sakura và Kim Chae Won của Le Sserafim có fandom lớn mạnh từ trước khi ra mắt bởi họ từng là thành viên nhóm nhạc IZ.ONE.

"Chắc chắn IZ.ONE đã có ảnh hưởng tới danh tiếng của IVE và Le Sserafim”, giáo sư Lee nhấn mạnh.

Theo Lee Hye Jin, yếu tố cuối cùng tạo nên thành công của các nhóm nhạc nữ hiện nay là các ca khúc dễ nghe và hát theo.

Kim Jin Woo, giáo sư âm nhạc tại Viện Nghệ thuật Seoul kiêm trưởng nhóm nghiên cứu tại Gaon Chart, chú ý đến việc Kpop đang hướng tới thị trường quốc tế.

“Ban đầu, các nhóm nhạc nữ chỉ nhắm đến thị trường châu Á. Sau thành công của BlackPink, họ bắt đầu tìm cách vươn ra thị trường quốc tế. Các nhóm nhạc nữ bắt đầu cho ra mắt nhiều sản phẩm với concept girl crush thay vì phong cách sôi nổi và đáng yêu nhằm thu hút người hâm mộ nữ trên toàn cầu”, Kim Jin Woo giải thích.

Khái niệm "girl crush" trong ngành công nghiệp Kpop dùng để chỉ người phụ nữ mạnh mẽ, tự tin và độc lập, có thể truyền cảm hứng và khiến cùng giới cảm thấy ngưỡng mộ.

Giáo sư Lee cho biết: "Các nhóm nhạc nữ ra mắt trong giai đoạn 2021-2022 đang thể hiện những khía cạnh đa dạng về hình ảnh và âm nhạc”. Theo cô, aespa mang cảm giác mới mẻ và sắc sảo, trong khi STAYC tập trung vào sự dễ thương của các thành viên.

Thành công của những nhóm nhạc nữ thế hệ mới đã chứng minh họ không cần phải tuân theo một công thức nhất định để có thể thành công.

"Không phải nhóm nhạc nào cũng theo đuổi concept girl crush của BlackPink, (G)-IDLE... Họ có thể bắt đầu với những ca khúc hấp dẫn, tập trung vào kỹ năng biểu diễn và cá tính độc đáo như cách IVE và STAYC đã làm", Lee Hye Jin nói.

Kim Jin Woo cũng dự đoán các nhóm nhạc nữ thế hệ mới có khả năng đạt nhiều thành tích hơn trong tương lai nhờ sự gia tăng của cộng đồng người hâm mộ Kpop toàn cầu.

6 scandal hủy hoại sự nghiệp thần tượng

Bắt nạt, hẹn hò, sử dụng ma túy... là những hành vi khiến công chúng quay lưng với thần tượng Kpop.

Nữ ca sĩ 35 tuổi ra mắt trong nhóm nhạc Kpop thế hệ mới

Sinh năm 1987, Song Min Kyung là thành viên lớn tuổi nhất của nhóm nhạc nữ sắp ra mắt YaYaYa.

NewJeans phá bỏ quy tắc

Giám đốc ADOR - Min Hee Jin - là người thay đổi nền giải trí Kpop. Cô đã đặt nền móng cho việc tập trung xây dựng hình ảnh và sáng tạo câu chuyện cho mỗi ca khúc.

Show co Anh Tu 'thay mau' hinh anh

Show có Anh Tú 'thay máu'

0

Xuân hạ thu đông rồi lại xuân mùa 3 được ghi hình tại nhiều địa điểm nổi tiếng ở Hàn Quốc. Bên cạnh Anh Tú, chương trình quy tụ nhiều gương mặt mới.

Tú Anh

Bạn có thể quan tâm