Lúc đó tôi cùng một số người đến đưa các anh em ra sân bay Pakse để đi Viêng-chăn. Khi chúng tôi vừa rời khỏi sân bay tới khu vực bờ sông gần đó thì trời mưa rất to, có gió lốc rất lớn. Chúng tôi không nghe tiếng máy bay rơi mà chỉ nghe tiếng người dân la hét hoảng loạn. Nhìn ra, tôi thấy chiếc máy bay vừa rớt xuống sông. Phần đầu máy bay chúc xuống nước còn phần đuôi vẫn nổi lên mặt nước. Khói bốc ùn ùn từ phần đuôi máy bay. Cột nước vẫn còn văng lên cao.
Khu vực Sân bay quốc tế Pakse và sông Mekong chụp từ vệ tinh. |
Mọi người túa về nơi các thi thể bị văng ra. Nhiều thi thể nổi trên mặt nước cùng vali hành lý, nhiều thi thể khác đã bị hất văng lên bờ. Tôi cùng các anh em người Việt phụ người dân Lào nhanh chóng đưa các thi thể vào một khu tập trung. Chúng tôi hoảng loạn lật từng thi thể để nhận dạng người thân.
Pakse trên bản đồ. |
Lúc này, chúng tôi đã xác định được máy bay rơi không phải là chiếc vừa cất cánh mà là đang chuẩn bị hạ cánh. Dù đã yên tâm không có người thân, anh chị em người Việt trong số các nạn nhân xấu số nhưng nhiều người Việt và hàng trăm nguời dân Lào có mặt tại hiện trường ngay lúc máy bay rơi cũng vẫn bật khóc khi chứng kiến cảnh tượng tang thương của vụ tai nạn. Hình ảnh các thi thể hành khách bị hất văng ra khỏi máy bay, cùng nhiều đồ đạc, hành lý rơi đầy mặt sông, tại mé sông thật kinh hoàng.
Chuyến bay mang số hiệu QV301 xuất phát từ thủ đô Vientiane lúc 14h45 và bị nạn lúc 16h. Máy bay bị nạn là loại máy bay cánh quạt ATR-72 do Pháp sản xuất.
Nhân viên ở tháp không lưu ở sân bay Pakse đã khuyên phi công không hạ cánh xuống sân bay vì tầm nhìn bị hạn chế do hậu quả của bão Nari. Tuy nhiên, bất chấp cảnh báo, phi công vẫn muốn hạ cánh nhưng đã bất thành vì gió quá mạnh. Phi công cố gắng cất cánh trở lại nhưng đã bị va chạm với một hòn đảo ở giữa sông Mekong, cách sân bay Pakse 8 km. Máy bay vỡ làm hai mảnh và chìm xuống sông.
Lao Airlines bắt đầu hoạt động từ năm 1976. Hãng hiện có 14 máy bay, trong đó có 6 máy bay ATR-72. Ngoài các đường bay nội địa, hãng còn có các đường bay quốc tế đến Trung Quốc, Thái Lan, Campuchia, Singapore và Việt Nam.