Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những nguyên nhân có thể khiến máy bay Lào rơi

Hãng sản xuất chiếc phi cơ ATR 72 rơi tại Lào nhận định tai nạn xảy ra do sự cố xảy ra bên trong một động cơ của máy bay, còn nguồn tin trong sân bay Pakse nói rằng htaps không lưu đã khuyến cáo phi công hủy nỗ lực hạ cánh vì tầm nhìn hạn chế, nhưng phi công vẫn cố đáp xuống.

Hãng tin KPL của Lào dẫn lời một nhân chứng: “Vụ tai nạn xảy ra khoảng 4h chiều ngày 16/10. Khi máy bay sắp hạ cánh thì gặp gió mạnh khiến đầu máy bay bốc lên, khiến nó mất thăng bằng và rơi. Sau đó người ta tìm thấy máy bay dưới nước gần đảo Don Kho, nơi thuyền bè rất khó tiếp cận”.

Một nhân chứng khác cũng nói rằng gió thổi rất mạnh vào thời điểm máy bay rơi.

Một chiếc máy bay của hãng hàng không quốc gia Lào. Ảnh: EPA.
The Nation dẫn một nguồn tin đáng tin cậy cho biết, tháp không lưu ở sân bay Pakse đã khuyến cáo phi công không nên hạ cánh vì tầm nhìn hạn chế do hậu quả của cơn bão Nari.

Tuy nhiên, phi công vẫn muốn đáp xuống. Nỗ lực hạ cánh nhưng bất thành vì gió quá mạnh. Phi công cố gắng tăng độ cao nhưng máy bay đâm trúng một hòn đảo ở giữa sông Mekong, vỡ làm hai mảnh và chìm xuống sông.

Người phát ngôn của ATR - hãng sản xuất chiếc phi cơ xấu số - nói rằng tai nạn xảy ra do sự cố xảy ra trong một động cơ của máy bay. Một nguồn tin trong hãng cũng xác nhận chiếc phi cơ bắt đầu phục vụ hãng Lao Airlines từ tháng 3 năm nay.

Geoffrey Thomas, một chuyên gia thuộc tổ chức Xếp hạng hàng không Airlineratings nói với Sky News rằng ông xếp hạng Hàng không Lào ở bậc 4/7 bởi vì hãng không tham gia kiểm định an toàn hàng không quốc tế.

"Hàng không Lào chưa từng tham gia bất cứ cuộc kiểm định nào của Tổ chức Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA)", Thomas khẳng định.

Trang tin Thairath News của Thái Lan lại cho rằng có thể phi cơ đã nổ trên không trung trước khi rơi xuống sông Mekong.

Giám đốc Cơ quan Hàng không dân dụng Lào, ông Yakua Lopangkao, cho hay cơ quan chức năng đang điều tra nguyên nhân vụ tai nạn khiến 49 người tử nạn. Tuy nhiên, ông Yakua cũng nhấn mạnh thời tiết xấu có thể là nguyên nhân vì bão Nari vừa đổ bộ vào các tỉnh miền trung và nam của Lào trong ngày 15/10.

Đỗ Quyên

Bạn có thể quan tâm