Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thời gian trôi qua và ta sẽ không còn yêu nhau nữa?

Frédéric Beigbeder là nhà văn “vớ vẩn” thú vị nhất của văn chương Pháp đương đại.

Lối viết của Frederic phù phiếm, giễu nhại, tưng tửng, xa hoa như chính con người ông ngoài đời. Người đọc sách của Frederic có lẽ buộc phải xóa bỏ mọi giới hạn của văn chương thuần túy để dấn bước vào một thế giới vô cùng “ích kỷ”, “lãng mạn”, “hư hỏng”, “khoái lạc”. Đó là thế giới mà “kẻ ích kỷ lãng mạn” Frederic đã tạo nên.

Tình yêu kéo dài ba năm là cuốn tiểu thuyết rất nổi tiếng của Fredric, nó đã thu hút được một lượng độc giả rất lớn khi xuất bản tại Pháp, và sau đó được chính Fredric chuyển thể thành một bộ phim xuất sắc.

Tác phẩm bắt đầu bằng một luận đề “Tình yêu là một trận chiến thua từ trước”, cũng giống như nhan đề mang tính kết luận của cuốn sách. Trong suốt hơn hai trăm trang sách là hành trình chứng minh tính chất “ba năm” hữu hạn của tình yêu một cách hóm hỉnh, và sâu sắc tuyệt diệu.

Marc Marronnier ba mươi tuổi, đang trong quá trình tìm mọi cách để thoát khỏi nỗi đau đớn vì ly hôn. Trong  quá trình đau đớn, tìm kiếm và hồi phục ấy, Marc đã gặp lại Alice và một lần nữa rơi vào một mối tình say đắm với Alice.

Marc gần như quên hẳn chuyện mình vừa chia tay người vợ dịu dàng, ân cần mà lao ngay vào cuộc chinh phục mới, với những ngọn ngào cháy bỏng, thèm khát đam mê của thuở ban đầu. Sau những thăng trầm, Alice đã quyết định ly dị chồng để theo Marc. Hai người đã được sống bên cạnh nhau như khao khát bấy lâu của Marc.

Đây là câu chuyện tình yêu rất thuần túy mà Frederic đã mong muốn được kể cho độc giả. Với giọng văn rất đời, cùng với khả năng tung hứng từ ngữ sắc sảo, ông đã tạo nên một câu chuyện tình yêu đầy hờn dỗi và mê hoặc.

Tình yêu kéo dài ba năm viết năm 1997, là cuốn sách cuối cùng nằm trong bộ ba cuốn sách về Marc Marronnier, lúc anh nhận ra rằng, "ba mươi tuổi, tôi chẳng biết gì về cuộc đời” nên Marc thực chất là một kẻ vô cùng ngây thơ và sầu muộn, và dễ dàng sa vào lưới tình. Kinh nghiệm tan vỡ với người vợ cũ chẳng khiến Marc trở nên dè dặt đề phòng trong tình ái. Marc vẫn đắm say với những lãng mạn thuở ban đầu.

Tuy thế, ý niệm “tình yêu kéo dài ba năm” vẫn như một câu tụng kinh vang lên thường trực trong tâm thức của Marc. Lúc đắm đuối bên Alice, Marc vẫn không thể thoát khỏi nỗi ám ảnh về hữu hạn ấy.

tieu thuyet cua Frederic Beigbeder anh 1
Tác phẩm Tình yêu kéo dài 3 năm của Frederic Beigbeder.

Marc cũng như các nhân vật khác trong tiểu thuyết của Frederic đều là những tay chơi cực phách, những kẻ sống phóng túng, tự do và  đam mê bất tận, thoát xác khỏi hoàn toàn những nguyên tắc đạo đức. Ở họ có cái ngạo mạn, phớt đời, phong lưu và hoan lạc. Những điều ấy tạo nên sức quyến rũ cho nhân vật của Frederic. Nhưng người đọc văn chương của Frederic quen đều dễ dàng nhận ra những nhân vật như Marc thực ra luôn thường trực một nỗi hoang mang và buồn bã vô cùng.

Chính từ nỗi hoang mang sâu thẳm ấy đã khiến Marc bị ám ảnh bởi sự ngắn ngủi của tình yêu. Nỗi hoang mang ấy đã khiến anh chạy trốn hạnh phúc, chỉ bởi sợ hạnh phúc sẽ biến mất. Cái thói ngạo đời, lối ăn nói cay độc, chế giễu kia thực chất chỉ là lớp vỏ nỗi lo sợ của một tâm hồn nồng nàn khao khát. Ấy cũng là điều họ khiến độc giả phải lưu luyến, và ghi nhớ.

Trong giây phút cuối cùng của cuốn sách, khi Marc và Alice hôn nhau dưới ánh trăng huyền ảo, Marc nhìn xuống đồng hồ đeo tay: 23 giờ 59 phút. Chỉ còn một phút nữa để kết thúc ba năm. Marc có thực sự ngừng đếm thời gian, và họ có còn hạnh phúc khi bước qua ngưỡng cửa của ba năm. Có lẽ phần lớn độc giả sẽ tiếp tục băn khoăn. Nỗi băn khoăn lơ lửng đầy hư ảo như bầu trời đầy sao hôm ấy. Tình yêu có thực sự kéo dài ba năm. Frederic để nó cho độc giả tự kết luận.

tieu thuyet cua Frederic Beigbeder anh 2
Frederic Beigbeder

 

- Nhà văn tay chơi tài năng.

Frederic là một nhà văn khác biệt. Ông gần như gạt bỏ những lề thói thường có ở một nhà văn, ông hoạt ngôn và có đời sống xã hội quảng giao, không nép mình nương náu ở một xó xỉnh nào để tịnh tâm mà viết.

Đọc văn chương của ông, có cảm giác như ông có thể phóng bút ngay tại bàn tiệc, ngay trên giường, trong khi làm tình, thậm chí ngay cả khi giao thiệp tán tỉnh một cô nàng nào đó ông cũng có thể vừa đong đưa vừa sáng tác.

Chính vì thể thứ văn chương của ông uyển chuyển quyến rũ, và vô cùng gợi tình. Những câu chữ cứ như nháy múa trong một buổi tiệc khiêu vũ sôi động, nhiều sắc màu, nhưng cũng ẩn nấp rất nhiều góc khuất để ngẫm nghĩ, suy tưởng.

Những cuốn sách nổi tiếng của Frederic đã được dịch ở Việt Nam như Một tiểu thuyết Pháp, 99 francs, Kẻ ích kỷ lãng mạn...

Phong Linh

Bạn có thể quan tâm