Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thời gian cắt ‘ngọn’ nhà 8B Lê Trực giảm xuống còn 45 ngày

Sau chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng, Sở Xây dựng Hà Nội cho biết thời gian phá dỡ nhà 8B Lê Trực có thể giảm xuống 45 ngày, thay vì 105 ngày như trước đây.

Theo thông tin từ UBND quận Ba Đình, sau khi nhận thầu phá dỡ thay cho Công ty Hải Anh Phát, ngày 3/7, Công ty Phương Bắc đã xây dựng phương án phá dỡ mới, trong đó ưu tiên áp dụng các phương tiện hiện đại nhất, đẩy nhanh tiến độ phá dỡ theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng, Thành ủy - UBND thành phố Hà Nội.

Căn cứ phương án của nhà thầu, ngày 6/7, UBND quận Ba Đình có văn bản chuyển đến cơ quan chuyên ngành, là Sở Xây dựng Hà Nội tiến hành thẩm định, góp ý nhằm đảm bảo an toàn cho quá trình phá dỡ.

Sở Xây dựng đã có văn bản trả lời hướng dẫn thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn.

Đại diện Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, Sở đã thông qua phương án phá dỡ mới. Theo phương án mới, thời gian phá dỡ tầng 19 (giai đoạn 1) nhà 8B Lê Trực có thể được rút ngắn xuống còn 45 ngày (tính từ 1/7), thay vì 105 ngày như phương án cũ.

nha 8B Le Truc anh 1
Công nhân phá dỡ công trình xây dựng trái phép ở tòa nhà số 8B Lê Trực, Hà Nội vào sáng 6/3. Ảnh: TTXVN 

Trước đó, tại cuộc họp trực tuyến Chính phủ với 63 tỉnh - thành phố chiều 30/6 vừa qua, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bức xúc đặt câu hỏi cho lãnh đạo TP Hà Nội: “Vụ nhà 8B Lê Trực các đồng chí có xử lý nghiêm không, Hà Nội có đập nghiêm túc sai phạm ở chỗ này được không, hay cứ để trơ trơ như thế?

Vi phạm đã kéo dài quá lâu rồi, tôi đã nghe đồng chí Chủ tịch UBND TP Hà Nội báo cáo, là chủ công trình này đã mấy chục lần vi phạm hành chính, nhưng vẫn chưa xử lý hình sự”.

Khi đó, Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Sửu cho biết, đã chỉ đạo phá dỡ 238 m2 sàn ở tầng 19, nhưng chủ đầu tư chậm trễ trong tháo dỡ.

Trước thực trạng này, Thủ tướng nhấn mạnh, vi phạm như vậy tồn tại trước mắt nhân dân Thủ đô và cả nước.

“Tôi đề nghị các đồng chí có khẳng định cụ thể, lấy công trình này làm điểm để chấn chỉnh lại kỷ cương, trật tự xây dựng đô thị, xây dựng Thủ đô ngày càng văn minh, lịch sự. Không thể để công trình này vi phạm kéo dài như vậy được”, Thủ tướng phát biểu.

Thay thế đơn vị phá dỡ nhà 8B Lê Trực

Do nhà thầu phá dỡ phần vi phạm công trình 8B Lê Trực thực hiện chậm trễ, UBND quận Ba Đình đã chấm dứt hợp đồng, thay thế bằng đơn vị khác.

Kiều Vui

Bạn có thể quan tâm