Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thổi giá, gây sốt ảo bất động sản ảnh hưởng tới việc cấp tín dụng

Thị trường bất động sản biến động mạnh, tình trạng thổi giá, gây sốt ảo bất động sản, đấu giá đất với giá cao bất thường… ảnh hưởng tới cấp tín dụng, định giá tài sản bảo đảm.

Ngày 11/10, Ủy ban Thường vụ Quốc hội họp phiên thứ 16 để cho ý kiến về báo cáo kinh tế xã hội, dự toán ngân sách năm 2022 và kế hoạch năm 2023.

Trong báo cáo gửi tới Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ nhìn nhận các thị trường vốn, bất động sản vừa qua phát triển mạnh nhưng tiềm ẩn rủi ro, khó khăn.

Ngoài những “điểm sáng” về tăng trưởng đạt được trong bối cảnh đất nước đối diện nhiều khó khăn, thách thức, Chính phủ cũng nêu thực tế về biến động lớn trong tín dụng bất động sản, thị trường chứng khoán khiến các mã cổ phiếu của nhiều doanh nghiệp kinh doanh bất động sản giảm mạnh, ảnh hưởng tới giá trị tài sản bảo đảm bằng cổ phiếu của nhiều doanh nghiệp tại một số tổ chức tín dụng.

Trong khi đó, thị trường bất động sản biến động mạnh, tình trạng thổi giá, gây sốt ảo bất động sản, tình trạng đấu giá đất với giá cao bất thường… ảnh hưởng tới cấp tín dụng, định giá tài sản bảo đảm của tổ chức tín dụng.

tin dung bat dong san anh 1

Trong báo cáo gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ chỉ ra tình trạng thổi giá, gây sốt ảo bất động sản, tình trạng đấu giá đất với giá cao bất thường. Ảnh: Quỳnh Danh.

Chính phủ nhận định việc cấp tín dụng với bất động sản là đầu tư dài hạn, nhưng vốn huy động được chủ yếu là ngắn hạn. “Chênh lệch kỳ hạn và lãi suất giữa nguồn vốn và cho vay với lĩnh vực này là rủi ro lớn đối với các ngân hàng”, báo cáo Chính phủ nêu.

Theo đánh giá của Chính phủ, với tình hình diễn biến thị trường trái phiếu doanh nghiệp như vừa qua, khi xảy ra một số hiện tượng tiêu cực, thì việc đầu tư vào trái phiếu doanh nghiệp của tổ chức tín dụng tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Thẩm tra báo cáo của Chính phủ, Ủy ban Kinh tế đánh giá thị trường chứng khoán có tốc độ tăng trưởng nhanh, là kênh huy động vốn trung, dài hạn cho nền kinh tế. Tuy nhiên, thị trường này biến động và tiềm ẩn rủi ro.

Quy mô thị trường trái phiếu doanh nghiệp ngày càng được mở rộng, song Ủy ban Kinh tế nhận định còn có giai đoạn tăng nóng; cơ cấu thị trường còn thiếu cân đối; chất lượng phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ chưa cao.

“Thị trường này cũng tồn tại hiện tượng sử dụng vốn huy động qua phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ sai mục đích, thiếu minh bạch”, theo cơ quan thẩm tra của Quốc hội.

Với thị trường bất động sản, Ủy ban Kinh tế chỉ ra tình trạng “đẩy giá” gây sốt ảo bất động sản; rủi ro liên thông giữa thị trường vốn với hệ thống các tổ chức tín dụng và thị trường bất động sản gia tăng.

Một số ý kiến tại Ủy ban Kinh tế cho rằng, điều hành, quản lý Nhà nước đối với các thị trường này còn chuyển trạng thái đột ngột”, đã có những ảnh hưởng nhất định đến thị trường và niềm tin của nhà đầu tư.

Cần báo cáo Quốc hội về tình hình khan hiếm xăng dầu

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế đề nghị báo cáo kiến nghị cử tri gửi đến Quốc hội bổ sung tình hình liên quan xăng dầu khi hàng loạt cửa hàng hiện nay kêu thua lỗ và đóng cửa.

Hoài Thu

Bạn có thể quan tâm