Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thời đại fintech và tự động hóa quản lý tài sản

Khi công nghệ trở thành một phần không thể thiếu trong lĩnh vực tài chính và quản lý tài sản, sự ra đời của các công cụ, nền tảng phân tích cũng được người dùng quan tâm, đón nhận.

Trong thời đại số, khái niệm fintech không còn xa lạ với nhiều người. Fintech là sự kết hợp giữa financial (tài chính) và technology (công nghệ), cho ra đời những giải pháp số hóa để giải quyết nhu cầu của con người trong lĩnh vực tài chính. Xuất hiện tại Việt Nam từ sớm, song đến năm 2021, thị trường mới chứng kiến sự phát triển cả về lượng và chất của các công ty fintech.

Theo số liệu từ Ngân hàng Nhà nước Việt Nam 2021, số lượng công ty fintech trong nước đã tăng gấp 4 lần, từ 39 công ty vào cuối năm 2015 lên hơn 154 công ty vào cuối năm 2021. Năm 2021 cũng chứng kiến những bước tiến nhảy vọt của thị trường fintech khi nền kinh tế Internet đạt giá trị 21 tỷ USD, xếp hạng 70 trên bảng xếp hạng toàn cầu và đứng ở vị trí 14/50 khu vực châu Á.

fintech anh 1

Các ứng dụng của fintech vào phục vụ nhu cầu người dùng ngày càng phát triển mạnh mẽ.

Tại Việt Nam, các công ty fintech tạo dựng thế mạnh trong nhiều lĩnh vực như đầu tư, tài chính cá nhân, bảo hiểm trực tuyến, blockchain, giải pháp số; hay nổi bật nhất là thanh toán không tiền mặt với sự ra đời của nhiều tên tuổi ví điện tử uy tín. Chưa dừng lại ở đó, cuộc chạy đua của fintech còn phát triển mạnh mẽ ở nhiều khía cạnh khác trong ngành tài chính như công nghệ định danh điện tử, hay quản lý tài sản tự động.

Đứng trước đà tăng trưởng vượt bậc của fintech, cộng hưởng cùng xu hướng tiếp cận sớm công nghệ của thế hệ trẻ, các công ty chứng khoán và dịch vụ tài chính bắt buộc thay đổi để thích nghi cũng như đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của khách hàng, như công nghệ định danh điện tử eKYC ra đời vào tháng 3/2021 đã giải quyết được rào cản địa lý với khách hàng. Các công nghệ hiện đại cũng hỗ trợ mở rộng tệp khách hàng cho doanh nghiệp, đặc biệt trong lĩnh vực tài chính, thúc đẩy chuyển đổi người dùng từ ngân hàng sang chứng khoán, bảo hiểm trực tuyến.

Trong số đó, ứng dụng fintech trong quản lý tài sản là một lĩnh vực mới đang trên đà bùng nổ trong bối cảnh thị trường chứng khoán chào đón ngày càng nhiều nhà đầu tư cá nhân muốn xây dựng danh mục quản lý tài sản, nhưng không có nhiều thời gian hoặc chưa đủ điều kiện thuê dịch vụ tư vấn quản lý tài sản từ các chuyên gia.

Sử dụng công cụ fintech sao để hiệu quả, bắt kịp xu thế? Lựa chọn dịch vụ như thế nào để an tâm sử dụng? Cần quan tâm đến các vấn đề an ninh mạng, hay phòng bị lừa đảo qua mạng ra sao khi sử dụng các công cụ fintech? là những câu hỏi nhận được sự quan tâm lớn của giới đầu tư trong bối cảnh thị trường tài chính phát triển và nhiều cơ hội dành cho mọi người.

Nắm bắt nhu cầu này, chuỗi tọa đàm “Ứng dụng công nghệ số trong đầu tư chứng khoán” do Zing News cùng Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam phối hợp thực hiện là cầu nối để các chuyên gia chia sẻ đến độc giả và nhà đầu tư những thông tin, công nghệ hỗ trợ đầu tư mới nhất ở thị trường trong nước lẫn thế giới.

Số cuối cùng nằm trong chuỗi tọa đàm với chủ đề “Fintech và quản lý tài sản tự động” sẽ cho khán giả cái nhìn cận cảnh hơn về những ứng dụng của fintech trong lĩnh vực quản lý tài sản, được cụ thể hóa bằng khuyến nghị danh mục đầu tư theo khẩu vị rủi ro và năng lực tài chính của mỗi cá nhân. Nhà đầu tư cũng có thể nghiên cứu, lựa chọn các cơ hội đầu tư dựa trên tín hiệu mua/bán cổ phiếu được cập nhật hàng ngày dựa vào các công cụ đầu tư thế hệ mới.

fintech anh 2

Chuyên gia Nguyễn Thế Minh và Bùi Trọng Nghĩa tham gia chia sẻ trong số cuối cùng thuộc chuỗi tọa đàm “Ứng dụng công nghệ số trong đầu tư chứng khoán”.

Tọa đàm có sự góp mặt của anh Nguyễn Thế Minh - Giám đốc Khối Nghiên cứu và Phát triển Sản phẩm, khách hàng cá nhân Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam và anh Bùi Trọng Nghĩa - Trưởng phòng Phát triển Sản phẩm - Công ty cổ phần công nghệ Fialda trong vai trò chuyên gia đồng hành. Hai khách mời là những chuyên gia trong lĩnh vực tư vấn, phân tích đầu tư chứng khoán khách hàng cá nhân, đồng thời sở hữu kinh nghiệm dày dặn trong mảng ứng dụng công nghệ sẽ giúp quý độc giả giải quyết bài toán về đầu tư tài chính.

Tọa đàm “Ứng dụng công nghệ số trong đầu tư chứng khoán” được phát sóng trên Zing News vào lúc 15h ngày 20/10.

Zing News và Yuanta Việt Nam đồng hành thực hiện tuyến nội dung "Chứng khoán thời 4.0" nhằm cập nhật cho nhà đầu tư F0 về xu hướng đầu tư mới nhất, những ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực chứng khoán.

Yuanta Việt Nam vừa ra mắt ứng dụng giao dịch chứng khoán mới với tên gọi YSinvest. Nhân dịp này, Yuanta Việt Nam dành tặng khách hàng ưu đãi đặc biệt. Theo đó, khách hàng mở tài khoản mới từ ngày 19/9 đến hết ngày 30/11 và giao dịch qua ứng dụng YSinvest sẽ được hưởng phí giao dịch 0%. Để trải nghiệm, độc giả tải ứng dụng YSinvest trên App Store hoặc Google Play.

Giang Nghiên Dương

Bạn có thể quan tâm