Thời điểm cuối năm chứng kiến cuộc chạy đua nước rút của nhiều phim nội địa. Trong số đó, không khó để nhận ra kinh dị là thể loại chiếm ưu thế nhất, với số lượng vượt trội.
Khoảng thời gian gần đây, hàng loạt dự án kinh dị liên tục xuất hiện, từ Tết ở làng Địa Ngục, Người mặt trời, Kẻ ăn hồn cho tới Quỷ cẩu. Không chỉ tiêu tốn giấy mực truyền thông, những tác phẩm này còn trở thành đề tài bàn luận sôi nổi trên các trang mạng xã hội.
Điều này làm dấy lên thắc mắc: liệu có phải “thời” phim kinh Việt địa đã tới?
Cơn sốt kinh dị bùng nổ
Trước Tết ở làng Địa Ngục, không có nhiều phim kinh dị Việt chiếm được sự chú ý của khán giả. Tác phẩm tạo được cơn sốt gần nhất có lẽ là Chuyện ma gần nhà, xa hơn nữa là Bắc Kim Thang, Mười hay Lời nguyền huyết ngải...
Trở lại với đứa con tinh thần của Trần Hữu Tấn, dự án dựa trên bộ truyện cùng tên của nhà văn Thảo Trang - từng gây sốt khi xuất bản đầu năm 2022. Ngay khi lên sóng hồi cuối tháng 10, Tết ở làng Địa Ngục làm dậy sóng mạng xã hội. Bộ phim kinh dị cổ trang đầu tiên của Việt Nam được cư dân mạng, nhất là người yêu phim bàn tán sôi nổi. Họ mổ xẻ nội dung, đào bới các chi tiết ẩn và không quên đặt phim lên bàn cân so với nguyên tác.
Sức hút của phim không cần bàn cãi, bằng chứng là thành tích khủng về lượt xem trên các kênh phát sóng. Dù chất lượng chưa nổi bật, cái tên Tết ở làng Địa Ngục vẫn để lại ấn tượng mạnh mẽ với người xem. Thừa thắng xông lên, 3 phim kinh dị nội địa tiếp tục được trình làng trong tháng cuối năm, lần lượt là Người mặt trời, Kẻ ăn hồn và mới đây nhất là Quỷ cẩu.
Quỷ cẩu xoay quanh chủ đề nghiệp báo tại lò mổ chó. |
Người mặt trời (Timothy Linh Bùi đạo diễn) công chiếu từ 8/12. Đây là một trong những phim kinh dị xoay quanh chủ đề ma cà rồng đầu tiên của Việt Nam. Dự án trước khi ra mắt đã gây chú ý khi quy tụ dàn diễn viên trẻ có tiếng, nổi bật là Chi Pu, Thuận Nguyễn và Ngọc Vàng.
Đáng lẽ, khán giả đã có dịp chứng kiến màn song đấu của Người mặt trời và Kẻ ăn hồn. Song, Kẻ ăn hồn lại bất ngờ dời lịch chiếu 1 tuần do chưa được Cục Điện ảnh cấp phép. Thông báo được đưa ra gấp rút, chỉ một ngày trước khi phim ra rạp. Dẫu vậy, điều này không ảnh hưởng nhiều tới ngày trở lại của phim.
Vẫn do Trần Hữu Tấn đạo diễn, Kẻ ăn hồn lấy bối cảnh trước các sự kiện trong Tết ở làng Địa Ngục. Hưởng hào quang từ series truyền hình, bản điện ảnh tiếp tục tạo nên cơn sốt ngoài rạp. Phim có thành tích mở màn ấn tượng, vượt xa nhiều đối thủ khác. Tới nay, sau 2 tuần trình làng, Kẻ ăn hồn dắt túi 60 tỷ, lọt top 50 phim Việt ăn khách nhất lịch sử.
Chào sân sau 1 tuần, Quỷ cẩu của đạo diễn trẻ Lưu Thành Luân cũng đang có doanh thu khả quan. Chỉ sau vài ngày chiếu sớm, phim đã dắt túi 18 tỷ đồng, hiện đứng thứ 2 trên bảng tổng sắp phòng vé.
Cải thiện chất lượng
Chẳng phải ngẫu nhiên mà cơn sốt kinh dị lại có dịp bùng nổ như vậy. Thời điểm cuối năm thường ít xuất hiện phim lớn từ những đạo diễn có tiếng trong nước. Rạp Việt hiện cũng chỉ có một phim ngoại đủ sức cạnh tranh là Aquaman 2.
Thế nhưng, điều quan trọng nhất vẫn là niềm tin của khán giả với phim kinh dị Việt đang dần trở lại, sau những thất bại ê chề của Cù lao xác sống, Vô diện sát nhân, Virus cuồng loạn hay gần nhất là Bến phà xác sống...
Phim kinh dị Việt đang có những tiến bộ đáng kể về phục trang, bối cảnh. |
Không thể phủ nhận, phim kinh dị Việt đang dần hoàn thiện, thú vị hơn. Người xem giờ đây được thưởng thức thể loại này theo đúng bản chất của nó. Trước đó, phim kinh dị Việt lạm dụng hài nhảm thường xuyên. Khi biên kịch chưa đủ chắc tay để tạo tình huống gây sợ, họ quyết định chọc cười thay vì hù dọa. Không ít lần, khán giả như bị “ném cát vào mắt” khi phải bỏ tiền chỉ để xem những bộ phim ngớ ngẩn, cẩu thả với diễn xuất gượng gạo, giả trân.
Vấn đề cố hữu này nay đã được cải thiện. Chưa kể, các nhà sản xuất cũng chăm chút hơn về bối cảnh, phục trang - những thứ tác động trực tiếp đến “phần nhìn” trong bộ phim của họ. Thẳng thắn nhìn nhận, Tết ở làng Địa Ngục hay Kẻ ăn hồn đều không nổi bật ở nội dung, mà chính phần bối cảnh, tạo hình nhân vật mới là thứ tạo thiện cảm với khán giả nhiều nhất.
Chất liệu kinh dị nay cũng được đầu tư hơn, vận dụng sáng tạo hơn. Nhờ khâu kiểm duyệt nới lỏng, các đạo diễn không ngần ngại mang những thước phim đậm chất máu me, giết chóc, chặt chém, hay ma đạo, tà thuật... lên màn ảnh rộng. Chúng tạo hiệu ứng thị giác mạnh mẽ, khiến thể loại kinh dị bộc lộ ra đúng bản chất của nó - đánh vào nỗi sợ nguyên thủy của khán giả.
Ngoài ra, một số nhà làm phim đã mạnh dạn lồng ghép câu chuyện tín ngưỡng, văn hoá dân gian hay đô thị linh dị vào phim, khiến trải nghiệm của người xem càng thêm ấn tượng. Mới đây nhất, Quỷ cẩu còn cho thấy tính đột phá của đề tài, khi lựa chọn đào bới vấn đề gây tranh cãi trong xã hội, soi chiếu nó dưới lăng kính của một tác phẩm kinh dị.
Việc tận dụng văn hóa bản địa và các chất liệu dân gian từng được nhiều quốc gia khác như Nhật Bản, Thái Lan làm thành công. |
Song, tiến bộ không đồng nghĩa với hoàn thiện. Những cái tên nêu trên đều mắc phải những vấn đề về nội dung, tình tiết đôi lúc bị đánh giá “đầu voi, đuôi chuột”, phi logic hoặc lan man. Rõ ràng, thứ mà điện ảnh Việt vẫn cần là những kịch bản chắc tay, chỉn chu hơn.
Ngoài ra, việc đan cài nhiều nét văn hóa bản địa vào phim cũng được chứng minh là hướng đi đúng đắn, cần được vận dụng tích cực. Chẳng riêng Tết ở làng Địa Ngục, Kẻ ăn hồn hay Quỷ cẩu, một số dự án tiền nhiệm như Bắc Kim Thang, Thất Sơn Tâm Linh cũng từng thu hút nhiều sự quan tâm nhờ sử hữu chất liệu đặc biệt này. Chúng tạo ra kết nối mạnh mẽ với tâm thức khán giả, mang lại trải nghiệm văn hóa theo một cách thức đặc biệt.
Xuyên suốt lịch sử điện ảnh, kinh dị luôn là một trong những thể loại dễ bán vé nhất. Chưa kể, nó còn là mảnh đất màu mỡ với các nhà làm phim nhờ ngân sách thấp, trong khi tỷ suất lợi nhuận cực cao. Nếu biết cách chiều chuộng khẩu vị của khán giả nội địa, cùng với tinh thần cầu thị, học hỏi từ những sản phẩm quốc tế, phim kinh dị Việt sớm có thêm nhiều phim “trăm tỷ” là điều hoàn toàn khả thi trong tương lai không xa.
Chuyên mục Giải trí giới thiệu cuốn Hollywood: The Oral History với những chia sẻ của hơn 300 chuyên gia trong ngành, một số người dày dạn kinh nghiệm, thậm chí từng trải nghiệm cả thời làm phim câm và đã qua đời, cùng nhiều tên tuổi lớn khác như Steven Spielberg và Jordan Peele. Tác phẩm này là một cuốn sách đậm đà và thoả mãn được giới mọt sách showbiz.