Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mini Magazine

Giải mã vật chất bí ẩn Orichalcum trong 'Aquaman 2'

Xuất hiện trong “Aquaman và vương quốc thất lạc”, Orichalcum được mô tả là thứ nguyên liệu cực kỳ nguy hiểm, có thể hủy diệt sự sống trên Trái đất.

Sau thành công của phần đầu tiên, khán giả phải đợi thêm 5 năm cho tới ngày hậu truyện Aquaman ra mắt. Tác phẩm với cái tên Aquaman and the Lost Kingdom chính thức công chiếu từ 22/12. Ngay khi trình làng, dự án khép lại DCEU đã “nhấn chìm” phim Việt, leo lên vị trí dẫn đầu bảng xếp hạng phòng vé.

Lấy bối cảnh sau các sự kiện phần 1, phim xoay quanh cuộc sống của Arthur Curry khi đã làm vua Atlantis và lập gia đình với công chúa Mera. Cuộc sống yên bình không kéo dài bao lâu khi phản diện Black Manta tái xuất. Với lòng hận thù sâu đậm, gã rắp tâm hủy diệt những thứ Arthur bảo vệ bằng mọi giá.

Sức mạnh của Orichalcum

Trong Aquaman and the Lost Kingdom, Black Manta/David Kane điên cuồng tìm cách trả thù Arthur Curry. Gã bắt tay với nhà sinh vật học Stephen Shin để tìm kiếm các cổ vật bị chôn vùi dưới đáy biển. Cuối cùng, kẻ phản diện vô tình có được cây đinh ba hắc ám - thứ từng thuộc về Kordax, người trị vì vương quốc Necrus thất lạc. Không những vậy, đội quân của Black Manta cũng tìm thấy những cỗ máy hình bạch tuộc cổ xưa với sức mạnh khó tin.

Đây cũng là lúc loại vật chất bí ẩn Orichalcum được nhắc tới. Bởi, nó chính là nguồn năng lượng giúp các vũ khí công nghệ kia hoạt động. Orichalcum có màu lục đặc trưng, được người Atlantis giấu kỹ trong 12 kho chứa chôn dưới đáy biển. Đó là lý do khiến Black Manta liều lĩnh đột nhập, quyết tâm khai thác trộm thứ nguyên liệu quý hiếm.

Trong Aquaman 2, Orichalcum dễ bay hơi và cực kỳ nguy hiểm. Khi sử dụng loại vật chất này, nó sẽ giải phóng một lượng lớn khí độc, gây hiệu ứng nhà kính. Ở phần đầu phim, hội đồng thị tộc phải triệu tập cuộc họp khẩn liên quan đến một bệnh dịch đã giết chết rất nhiều cư dân Atlantis.

Cụ thể, chỉ trong vòng 5 tháng, bầu khí quyển Trái đất nóng lên với tốc độ chóng mặt. Cùng với đó, ô nhiễm mất kiểm soát khiến người dân mắc bệnh. Đây cũng là lý do khiến hội đồng muốn gây chiến với người mặt đất, thậm chí tước bỏ quyền điều hành của Arthur với tư cách là vua.

Aquaman anh 1

Black Manta liều lĩnh trộm Orichalcum nhằm mục đích trả thù Aquaman.

Thực chất, đây đều là những hệ quả từ việc Black Manta sử dụng Orichalcum. Nhưng sâu xa hơn, mục đích sau cùng của gã là làm nóng bầu khí quyển, đẩy nhanh quá trình băng tan ở Nam Cực - nơi vương quốc Necrus bị chôn vùi.

Trong quá khứ, Necrus từng là một vương quốc thịnh vượng dưới sự lãnh đạo của vua Kordax, em trai vua Atlan. Tuy nhiên, Kordax đã mù quáng sử dụng Orichalcum, mong muốn biến Necrus trở thành một vương quốc hùng mạnh. Cái giá phải trả vô cùng đắt khi Kordax và thần dân hoàn toàn bị biến đổi, trở thành những con quái vật thật sự. Điều này dẫn tới vua Atlan phải “thanh lý môn hộ”, dùng máu phong ấn em trai và cả vương quốc Necrus dưới lớp băng.

Thông qua cây đinh ba hắc ám, Kordax đã thỏa hiệp với Black Manta. Gã hứa hẹn cung cấp cho Manta sức mạnh để đủ sức đánh bại Aquaman. Bù lại, Black Manta phải tìm cách hóa giải phong ấn, trả tự do cho gã. Dễ thấy, cả hai đều có một mục đích chung là trả thù, hủy hoại nền văn minh Atlantis mà các đời vua trước lẫn Aquaman đang cố gắng bảo vệ.

Rõ ràng, bộ phim của James Wan đã thay đổi ít nhiều so với nguyên tác truyện tranh. Trong thế giới DC Comics, Orichalcum được mô tả là một loại khoáng chất có thể rèn thành kim loại. Nó được Black Manta sử dụng để rèn cây đinh ba của riêng mình, hoàn toàn không liên quan tới vương quốc thất lạc Necrus.

Cụ thể, Orichalcum (hay còn được gọi là Atlantean Steel) là một loại nguyên liệu đặc biệt có liên quan chặt chẽ đến nền văn minh Atlantis. Nó được tạo ra bởi các nhà giả kim Atlant cổ đại vào khoảng trước 45.000 năm trước Công nguyên, chuyên dùng để “bẫy” các thầy phù thủy.

Aquaman anh 2

Các chi tiết về Orichalcum trong Aquaman 2 đã thay đổi ít nhiều so với truyện tranh.

Orichalcum đem đến sức mạnh và cả đặc tính kháng ma thuật. Nhờ vậy, nó thường được sử dụng để tạo ra vũ khí hay trang sức đặc biệt. Sức hấp dẫn của Orichalcum không chỉ nằm ở đặc tính vật liệu, mà còn là độ quý hiếm và quyền lực nó mang lại. Chưa kể, loại vật chất này cũng có thể kích hoạt DNA tiềm ẩn ở những người có tổ tiên gốc Atlan.

Những giai thoại xoay quanh Orichalcum

Trên thực tế, Atlantis từ lâu đã trở thành một trong những bí ẩn lớn và hấp dẫn nhất lịch sử nhân loại. Từng có không ít giai thoại hé lộ về nền văn minh chìm sâu dưới đáy đại dương này, mở ra tham vọng tìm kiếm nó cho đến tận ngày nay.

Hầu hết bằng chứng về Atlantis đều xuất phát từ những bản ghi chép của nhà triết học Plato (427-347 TCN). Nó được ví như “thiên đường”, nơi các vị vua liên minh sở hữu quyền lực nhiệm màu. Bàn về nền văn minh này, người ta không quên nhắc tới kiến trúc vòng tròn đồng tâm bao quanh khu vực thành cổ Acropolis, hay bức tường được mạ hoàn toàn bằng Orichalcum - được cho là có giá trị chỉ đứng sau vàng.

Orichalcum được cho là loại vật chất rất phổ biến và dồi dào ở Atlantis. Người ta đồn rằng số lượng kim loại này nhiều đến mức có thể dùng để phủ kín các bức tường của đền Poseidon và các kiến trúc bao quanh thành trung tâm.

Từng có giả thuyết cho rằng đây là hợp kim của đồng và vàng, được tìm thấy trong dãy Andes. Nó cứng hơn đồng, nhưng vẫn có thể rèn được. Bề mặt của kim loại này cũng có thể xử lý để phân hủy lớp đồng, chỉ để lại lớp vàng, khiến nó trông giống như vàng ròng.

Aquaman anh 3

Orichalcum tới nay vẫn còn là bí ẩn chưa có lời giải đáp. Ảnh: World History Encyclopedia.

Cho tới nay, các nhà khảo cổ học và sử học vẫn chưa rõ từ “Orichalcum” ám chỉ điều gì và liệu có thể tìm được nó trong tự nhiên hay không. Tuy nhiên, vào đầu năm 2015, thông tin thứ kim loại bí ẩn giống Orichalcum được tìm thấy ngoài khơi Sicily từng khiến giới nghiên cứu xôn xao.

Cụ thể, theo Inquisitr, tổng cộng 39 thỏi kim loại với đủ hình dạng được phát hiện gần xác một con tàu đắm, với niên đại khoảng 2600 năm tuổi. Phân tích cho thấy các thỏi kim loại được làm từ khoảng 75-80% đồng, 14-20% kẽm và một lượng nhỏ niken, chì và sắt.

Dù chưa được coi là bằng chứng chứng minh sự tồn tại của Atlantis, nó vẫn nhóm lên hy vọng cho các nhà khảo cổ trong công cuộc khám phá nền văn minh bí ẩn chìm dưới đáy đại dương.

Chuyên mục Giải trí giới thiệu cuốn Hollywood: The Oral History với những chia sẻ của hơn 300 chuyên gia trong ngành, một số người dày dạn kinh nghiệm, thậm chí từng trải nghiệm cả thời làm phim câm và đã qua đời, cùng nhiều tên tuổi lớn khác như Steven Spielberg và Jordan Peele. Tác phẩm này là một cuốn sách đậm đà và thoả mãn được giới mọt sách showbiz.

‘Aquaman 2’ - cái kết quá cũ

Đứa con tinh thần của James Wan ghi điểm ở kỹ xảo, bối cảnh hoành tráng nhưng nội dung lại chưa ấn tượng, đặc sắc.

'Aquaman 2' hay phim kinh dị Việt cho mùa Giáng sinh ngoài rạp?

Bên cạnh bom tấn Hollywood, cũng có không ít phim tới từ thị trường châu Á phù hợp với nhiều đối tượng khán giả.

'Thiếu niên và chim diệc' - cảm xúc vẽ giấc mơ

"Thiếu niên và chim diệc" là lời tri ân đầy cảm xúc của đạo diễn, đem người xem trở về tuổi thơ, đắm mình trong hành trình của phép màu cùng những sáng tạo không giới hạn.

Tống Khang

Bạn có thể quan tâm