Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thời cơ chín muồi cho thế hệ vàng tuyển Đức

Lần thứ 8 trong lịch sử, Đức có mặt trong trận chung kết World Cup, nhưng vẫn chưa có lễ hội nào diễn ra ở Berlin hay bất cứ thành phố lớn nào ở Đức.

Dường như vượt qua bán kết là điều bắt buộc với Manschaft ở mỗi giải đấu lớn trong vòng gần 10 năm qua. Tuy nhiên, chưa lần nào họ là người được nhắc đến sau cùng. Vì lẽ đó, lọt vào chung kết vẫn chưa phải cái đích người Đức nhắm tới. Một món ăn dù ngon nhưng ăn đi ăn lại cũng sẽ trở nên nhàm chán.

Chiến thắng mới là tất cả

Lần gần nhất người Đức VĐ 1 giải đấu lớn đã cách đây 18 năm, đó là lần thứ ba họ lên ngôi châu Âu. Còn ở sân chơi World Cup, nỗi đau ấy đã kéo dài tới 24 năm kể từ sau chức VĐ trên đất Ý với thế hệ của Lothar Matthaus, Jurgen Klinsmann. Trong khoảng thời gian ấy, Brazil và Italy đã vượt mặt Manschaft về số lần VĐTG, chưa kể sự vươn lên của 2 kẻ thất bại xưa nay Pháp (1998) và Tây Ban Nha (2010).

Điều đó như cái tát giáng mạnh vào niềm kiêu hãnh bấy lâu của người Đức, của chủng tộc German xuất chúng. Những thất bại ấy khiến bản năng chiến thắng của người Đức bị “cùn mòn” đi đáng kể. Hễ cứ đứng trước vinh quang là họ không sao kiểm soát nổi đôi chân. Lâu dần, căn bệnh "sợ chiến thắng" bắt đầu xuất hiện trong lòng tuyển Đức oai hùng.

Các đội Đức vĩ đại trong quá khứ không chơi bóng hấp dẫn, kỹ thuật như đội bóng hiện giờ. Nhưng họ biết cách chiến thắng, dù trong bất cứ hoàn cảnh nào. Dường như chiến thắng đã trở thành bản năng của người Đức. Tiền đạo nổi tiếng Gary Lineker từng có phát ngôn nổi tiếng "Bóng đá là một trò chơi đơn giản, 22 người đuổi theo bóng trong 90 phút và cuối cùng, những người Đức chiến thắng". World Cup này sẽ lại là thất bại nếu Loew cùng các học trò không thể mang cúp về nhà.

Tin vào thế hệ vàng

Ở Đức, đoàn quân của Joachim Loew được gọi bằng cái tên trìu mến "thế hệ vàng". Quả thực, họ là một tập thể đồng đều, xuất sắc nhất mà bóng đá Đức tạo ra trong suốt hơn 2 thập kỷ trở lại đây (kể từ sau đội hình đăng quang tại Italy 1990). Chỉ có điều, thế hệ của Lahm lại chưa phải là thứ vàng mười đúng nghĩa. 

World Cup 2014 sẽ là cơ hội cuối cùng để những Lahm, Schweinsteiger hoàn tất giấc mơ cuối cùng của sự nghiệp. Loew cũng chắc chắn chia tay đội tuyển nếu họ phải ra về với hai bàn tay trắng. Với một đội quân thiện chiến lại chỉ còn một con đường duy nhất để bước đi, thì tập thể ấy sẽ vô cùng đáng sợ.

6/11 cầu thủ trong đội hình xuất phát trước trận gặp Anh ở giải vô địch U21 châu Âu 2009 của Đức hiện "làm mưa làm gió" ở World Cup 2014.

Manschaft hiện tại có sự đan xen hài hòa giữa các thế hệ khác nhau, và sự kết hợp ấy đang tạo nên thứ cocktail hảo hạng. Nếu Argentina vẫn cứ nhìn Messi để đá, khả năng Đức sẽ khiến đối thủ phải khóc hận như 24 năm trước ở Italy 90 là rất lớn.

Sau chiến thắng hủy diệt chủ nhà ở bán kết "Đại bàng trắng sông Rhine" đang đứng trước cơ hội lớn nhất để chấm dứt cơn khát danh hiệu suốt 18 năm qua. Cúp Vàng là thứ duy nhất làm thỏa mãn người Đức. Vinh quang đó đang ngày càng cận kề.

Linh Trần

Bạn có thể quan tâm