Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thoái vốn tại Sabeco có thể thu về 9 tỷ USD

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương, với đà tăng giá cổ phiếu như hiện nay, Nhà nước có thể thu về 9 tỷ USD từ thoái vốn Sabeco, không chỉ gần 5 tỷ như kế hoạch ban đầu.

Chiều 1/12, tại buổi họp báo thường kỳ Chính phủ tháng 11, Bộ Công Thương nhận được câu hỏi của phóng viên về việc thoái vốn tại Sabeco.

Một số ý kiến tỏ ra nghi ngờ việc Bộ Công Thương bất ngờ đưa ra giá khởi điểm chào bán là 320.000 đồng/cổ phiếu. Theo đó, giá chào bán như vậy có quá cao hay không, có thực sự hấp dẫn các nhà đầu tư nước ngoài hay không…

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, việc thoái vốn tại Sabeco là vấn đề được lãnh đạo Chính phủ và các bộ ngành rất quan tâm. Bộ Công Thương thực hiện thoái vốn trên tinh thần thực hiện đúng chỉ đạo của Thủ tướng, làm một cách công khai minh bạch, không thất thoát vốn, không có lợi ích nhóm.

sabeco anh 1
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải. Ảnh: Hiếu Công.

Theo Thứ trưởng Hải, ban đầu Bộ Công Thương dự định sẽ bán khoảng 53,59% vốn tại Sabeco, số vốn này dự đoán sẽ thu về khoảng 5 tỷ USD. Tuy nhiên qua cách làm công khai, minh bạch, sau chào bán ngày 29/11, giá cổ phiếu của Sabeco liên tục tăng. Giá ban đầu là 320.000 đồng/cổ phiếu, sau đó tăng lên mức 329.000 đồng/cổ phiếu rồi ngày hôm nay là 330.000 đồng/cổ phiếu.

Thứ trưởng Hải nhấn mạnh với đà này, Nhà nước có thể thu về được 9 tỷ USD từ thoái vốn Sabeco, cao hơn nhiều dự kiến ban đầu.

Thứ trưởng Hải cũng nhấn mạnh ngày 18/12, Bộ Công Thương sẽ chào bán cạnh tranh và mong việc thoái vốn mang lại nguồn thu cho Nhà nước, vẫn đảm bảo công khai minh bạch.

Trước đó, ngày 29/11, Bộ Công Thương đã công bố thông tin chào bán cổ phần Nhà nước tại Tổng công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco). Ngày chào bán cạnh tranh được thông báo là 18/12.

Ông Trương Thanh Hoài, Cục trưởng Cục Công nghiệp, cho biết số lượng chào bán lần này khoảng 343,3 triệu cổ phần, tương đương 53,59% vốn điều lệ. Giá khởi điểm là 320.000 đồng/cổ phiếu, tương đương tổng giá trị thoái vốn khoảng 109.000 tỷ đồng.

sabeco anh 2

Giá khởi điểm được xác định trên nguyên tắc lấy giá cao nhất trong ba mức giá. Mức giá tham chiếu bình quân của 30 phiên trên thị trường chứng khoán vào trước thời điểm công bố thông tin bán vốn là 281.500 đồng/cổ phiếu. Mức giá cao nhất theo định giá của tư vấn là 184.700 đồng/cổ phiếu. Giá đóng cửa của ngày giao dịch trước công bố thông tin 320.000 đồng/cổ phiếu.

Tỷ lệ room tối đa của SAB là 49%. Như vậy số lượng nhà đầu tư nước ngoài được mua tối đa trong đợt này là 38,59%, tương đương gần 247,5 triệu cổ phần.

Tiền đặt cọc bằng 10% giá trị cổ phần đăng ký mua tính theo giá khởi điểm chào bán.


Hiếu Công

Bạn có thể quan tâm