Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sẽ giám sát đà tăng bất thường của cổ phiếu Sabeco

Nhà đầu tư bày tỏ lo ngại giá cổ phiếu Sabeco tăng cao bất thường trong thời gian qua, đại diện Bộ Công Thương cho biết sẽ lập tổ giám sát để kiểm soát tình trạng này.

Ông Trương Thanh Hoài, Cục trưởng Cục Công nghiệp – Bộ Công Thương, đã chia sẻ như vậy tại buổi giới thiệu đợt chào bán cổ phần nhà nước tại Tổng công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) ngày 29/11 diễn ra ở TP.HCM.

Kiếm soát giá cổ phiếu, sẵn sàng gặp nhà đầu tư trong 10 ngày tới

Theo ông Hoài, nhiều nhà đầu tư lo ngại giá cổ phiếu Sabeco tăng cao rất nhanh trong thời gian qua ảnh hưởng đến quyết định đầu tư, Bộ Công Thương đã lập tổ giám sát để theo dõi tình hình. Tổ giám sát này bao gồm đại diện của Bộ Công Thương, Bộ Công an, UBCKNN phối hợp theo dõi tình hình giao dịch cổ phiếu của Sabeco trên thị trường.

“Bắt đầu từ hôm nay, tổ giám sát sẽ bắt tay vào việc giám sát các giao dịch bất thường của cổ phiếu này. Tôi nghĩ việc này sẽ tạo nên sự ổn định cho giá trị cổ phiếu của Sabeco cũng như của thị trường”, ông Hoài chia sẻ.

co phan sabeco anh 1

Tại buổi giới thiệu cổ phiếu, Sabeco đặt mục tiêu tổng doanh thu 35.981 tỷ đồng, tăng 4,38% so kế hoạch năm 2017. Lợi nhuận trước và sau thuế lần lượt là 6.008 tỷ và 4.806 tỷ, tăng 5% và hơn 2% so kế hoạch 2017.

Ông Võ Thanh Hà, Chủ tịch HĐQT Sabeco, cho biết trong vòng 10 ngày kể từ hôm nay, Sabeco sẵn sàng nhận các liên hệ đăng ký hẹn gặp, đối thoại về tình hình sản xuất kinh doanh cũng như tham quan nhà máy của các nhà đầu tư quan tâm. Thời gian làm việc cả thứ 7 và chủ nhật, từ 6h30 đến 18h.

Trong khi đó, Tổng giám đốc Nguyễn Thành Nam cho biết sản phẩm của Sabeco hiện tập trung ở phân khúc bình dân khoảng 40%, còn 20% ở trung cấp. Thị phần 9 tháng đầu năm 2017 cũng quanh mức 40-41% như năm 2016. Dự kiến cuối năm nay, sản lượng bia tăng khoảng 4,5% và Sabeco phấn đấu doanh thu sẽ tăng 7-8%.

“Cuộc chiến thị phần bia rất khốc liệt, chúng tôi phải cạnh tranh từng tháng, vùng. Trong đó thị phần miền Trung Sabeco chiếm khoảng 40%, miền Tây 43%. Duy trì điều này đòi hỏi một sự nỗ lực lớn cộng với sự hỗ trợ của các nhà đầu tư", ông Nam chia sẻ. 

Sabeco nhận định thị trường bia Việt Nam có thể tăng tới 2021-2022 và sau đó mới đi xuống. Theo đó, năm 2018, Sabeco sẽ tái cấu trúc toàn bộ hệ thống, thay đổi cơ cấu bán hàng, tấn công trực diện vào đối thủ cũng như sẽ tung ra thêm sản phẩm mới nhắm vào phân khúc trẻ, bởi sản phẩm Saigon Gold vừa qua đã được sự đón nhận nhiệt tình của người tiêu dùng. Với những bước đi đó, Sabeco đặt mục tiêu tăng lên 42-43% thị phần ở phân khúc bình dân, còn phân khúc cao cấp lấn thêm vài %.

Một người Việt uống 42 lít bia mỗi năm, doanh nghiệp đua giành mỏ vàng Với nhu cầu tiêu thụ bình quân của một người Việt tới 42 lít/năm, bia trở thành thị trường "vàng" cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu tư, khai thác.

Một số nhà đầu tư lo ngại về thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ ảnh hưởng đến tăng trưởng của Sabeco trong thời gian tới, lãnh đạo công ty cũng cho rằng đây là thách thức lớn với doanh nghiệp trong thời gian tới.

Liên quan đến thuế tiêu thụ đặc biệt, theo quy định, số thuế tiêu thụ đặc biệt phải nộp bổ sung do thay đổi giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt từ Công ty TNHH MTV Thương mại Bia Sài Gòn sang CTCP Thương mại khu vực của công ty con, công ty liên kết và Sabeco giai đoạn 2007-2015 theo kiến nghị của các cơ quan chức năng là 4.769 tỷ đồng. Sabeco đã hoàn tất việc nộp thuế này trong năm 2016.

Lãnh đạo Sabeco cho biết vấn đề rủi ro tăng thuế tiêu thụ đặc biệt theo lộ trình của Chính phủ thì mỗi năm tăng 5% cho đến năm 2018 thành 65% và dừng ở đó. Nhưng Sabeco không thấy bị động với động thái này và đã có nhiều phương án để xử lý như điều chỉnh giá cho phù hợp, tăng sản lượng, thị phần hay mỗi sản phẩm có một “sứ mệnh” khác nhau tùy từng thời điểm.

Đại diện một quỹ đầu tư tại Việt Nam đặt vấn đề về về việc Sabeco có nới rộng room cho nhà đầu tư nước ngoài hay không. Bởi lẽ với quy mô vốn lớn khi nhà đầu tư quyết dịnh mua cổ phần họ rất quan tâm đến vấn đề chi phối doanh nghiệp.

Trả lời về vấn đề này, ông Hoài cho biết tỷ lệ chào bán cổ phần cho nhà đầu tư nước ngoài phải phù hợp với các quy định pháp luật. Như vậy, sau khi tham khảo các quy định thì Bộ Công Thương quyết định không nới room cho nhà đầu tư nước ngoài.

Giá quá cao, nhà đầu tư có hào hứng?

Trong đợt chào bán cổ phiếu này, quan điểm chung của các nhà đầu tư là mức giá quá cao khiến việc đưa ra quyết định trở nên khó khăn hơn.

Mức giá trên được ông Trương Thanh Hoài cho biết là lựa chọn mức tối đa của 3 phương án đã đặt ra trước đó. Đầu tiên là mức giá tham chiếu bình quân 30 phiên trên thị trường chứng khoán trước thời điểm công bố thông tin về việc chào bán là 281.500 đồng/cp.

Tiếp đó mức giá cao nhất theo định giá của của tư vấn 184.700 đồng/cp. Giá đóng cửa phiên giao dịch trước ngày công bố thông tin là 320.000 đồng/cp.

Tuy nhiên, với cách chọn mức giá khởi điểm theo giá thị trường như trên, Bộ Công Thương nghiêng hẳn về phía giá thị trường được chốt là mức giá đóng cửa của phiên giao dịch ngày 28/11, trước một ngày thực hiện công bố thông tin.

co phan sabeco anh 2

Dù vậy, nếu quan sát diễn biến cổ phiếu Sabeco kể từ ngày lên sàn đến nay, đà tăng của cổ phiếu Sabeco luôn trong tình trạng kém thanh khoản dù đây là cổ phiếu có quy mô vốn hoá lớn thứ 2 trên thị trường chứng khoán VN chỉ xếp sau VNM.

Điều này đồng nghĩa với mức giá của Sabeco có thực chất là giá thị trường khi thanh khoản thấp và tỷ lệ tự do chuyển nhượng thấp hay không. Bởi theo giới đầu tư, thị giá của một cổ phiếu chỉ phản ánh đúng kỳ vọng khi lượng giao dịch lớn và tỷ lệ tự do chuyển nhượng cao ngoại trừ những trường hợp có sự thao túng của nhóm cổ đông lớn.

Chia sẻ tại buổi roadshow, đại diện một quỹ đầu tư cho biết cổ phiếu Sabeco đang là “hàng nóng” trên thị trường nhưng việc nhà nước chào bán lô cổ phần này với mức cao như vậy sẽ khiến nhà đầu tư chùn chân.

Theo ông này, nhà đầu tư nước ngoài có thể tính toán đường dài để tham gia nhưng room của họ là tương đối thấp. Còn nhà đầu tư trong nước có lẽ họ không đủ kiên nhẫn hay sự quyết đoán trong thương vụ giá cao như vậy.

Chia sẻ thông tin về sự quan tâm của các nhà đầu tư đối với cổ phần Sabeco trong đợt chào bán tới đây sau 2 cuộc roadshow tại Singapore và London mới đây, ông Võ Thanh Hà, Chủ tịch HĐTQ Sabeco, cho biết đã có rất nhiều NĐT NN tỏ ra quan tâm đến cổ phần Sabeco.

Ông Hà cho biết ngoài các tên tuổi lớn trong ngành như Kirin Holdings, ThaiBev, Asahi Group,... rất nhiều quỹ dầu tư có quy mô rất lớn cũng đã có sự quan tâm và đặt ra rất nhiều câu hỏi cụ thể về tiềm năng, về thực trạng DN và thông tin chi tiết về đợt chào bán.

Dẫu vậy việc quan tâm tới cổ phiếu được đánh giá tốt là một chuyện nhưng để đưa ra quyết định mua cổ phần với giá cao như vậy thì phải tính toán. Bởi lẽ tỷ lệ rủi ro cao và biên lợi nhuận có phần thấp, bởi lẽ hệ số P/E của Sabeco đã được đẩy lên rất cao với chỉ số cụ thể là 45. Trong khi đó hệ số bình quân của các mã có vốn hóa lớn cũng ở mức 22.



Bình Nguyên

Bạn có thể quan tâm