Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

‘Thợ săn kho báu’ kiện FBI che đậy lô vàng từ thời nội chiến

“Thợ săn kho báu” Dennis Parada đã khởi kiện FBI nhằm yêu cầu cơ quan này công bố hồ sơ khai quật ở Pennsylvania, nơi một lô vàng biến mất vào năm 1863.

Ông Dennis Parada, người báo cáo với FBI địa điểm được cho là có vàng ở Dents Run, Pennsylvania hồi tháng 9/2018. Ảnh: Twitter/AndyVermaut.

Theo truyền thuyết địa phương, một lô vàng đã biến mất tại Dents Run, Pennsylvania, trên đường đến Cục đúc tiền kim loại Mỹ ở Philadelphia vào năm 1863. FBI đã đến Dents Run sau khi các cuộc thăm dò cho thấy hàng tấn vàng có thể bị chôn tại đây, song cơ quan này nói rằng họ không tìm thấy gì, Guardian đưa tin ngày 19/2.

Tuy nhiên, ông Dennis Parada, đồng sáng lập tổ chức truy tìm kho báu Finders Keepers, không tin vào tuyên bố này. Ông cáo buộc FBI bóp méo bằng chứng quan trọng và giữ lại hồ sơ không đúng cách.

“Chúng tôi cảm thấy mình bị lừa dối”, Fox News dẫn lời ông Parada. Việc tìm ra bí ẩn không phải mục tiêu duy nhất của ông. Ông Parada cũng hy vọng thu được phí tìm kiếm từ cuộc truy tìm vàng trị giá hàng trăm triệu USD.

Tranh chấp đang diễn ra tại tòa án liên bang, nơi thẩm phán đang cân nhắc liệu FBI có phải tiết lộ hồ sơ mà họ muốn giữ bí mật hay không.

Một phát ngôn viên của FBI từ chối trả lời các câu hỏi, với lý do vụ kiện đang diễn ra.

FBI anh 1

Hình ảnh ghi lại thời điểm FBI làm việc ở Dents Run năm 2018. Ảnh: AP.

Ông Parada và con trai đã dành nhiều năm tìm kiếm vàng tại Dents Run. Cuối cùng, họ dẫn FBI đến một khu rừng hẻo lánh cách Pittsburgh 217 km về phía đông bắc, nơi họ nói rằng các công cụ đã xác định được một lượng lớn kim loại từ 7 đến 9 tấn, có vẻ như là vàng.

Một nhóm đặc vụ FBI đã đến địa điểm này vào tháng 3/2018. Một nhân viên quay phim của FBI cũng có mặt tại hiện trường và phỏng vấn một đại diện của cơ quan này.

“Thông qua cuộc điều tra, chúng tôi đã xác định một địa điểm mà chúng tôi tin rằng có tài sản của Mỹ, bao gồm một lượng đáng kể kim loại có giá trị, có thể là vàng hoặc bạc”, người đại diện nói, khuôn mặt bị che mờ.

Ông Parada đã lấy được đoạn video và các tài liệu khác của FBI thông qua một vụ kiện về Đạo luật Tự do Thông tin. Vào thời điểm FBI thăm dò kho vàng, ông không được phép tiếp cận địa điểm đào, do đó ông nghi ngờ cơ quan này đã tiến hành đào vàng bí mật trong đêm, rồi vận chuyển số vàng đi nơi khác.

Người dân địa phương cũng kể rằng họ đã nghe thấy tiếng máy xúc trong đêm, sau đó nhìn thấy các phương tiện của FBI bao gồm cả xe bọc thép lớn. FBI đã phủ nhận cáo buộc này.

Đọc để hiểu rõ hơn lịch sử nước Mỹ

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách "Lẽ thường" - cuốn sách của tác giả Thomas Paine được xuất bản lần đầu vào năm 1776 và đã có vai trò quan trọng trong thời kỳ lập quốc của Mỹ. Cho đến hôm nay, cuốn sách vẫn còn nguyên giá trị lịch sử đối với những ai quan tâm đến lịch sử nước Mỹ.

Một cuộc cách mạng mới đang diễn ra trong lòng nước Mỹ

Đạo luật giảm lạm phát của chính quyền Tổng thống Joe Biden đã tạo động lực lớn cho việc phát triển công nghệ sạch ở Mỹ, song cũng được cho là một canh bạc của nước này.

Ông Vương Nghị: Mỹ định bắn hạ toàn bộ khí cầu trên thế giới hay sao?

Nhà ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc Vương Nghị ngày 18/2 nói rằng cách Mỹ xử lý vụ việc khinh khí cầu là "quá kích động" và "không thể tưởng tượng được".

Hải Linh

Bạn có thể quan tâm