Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thợ rèn kể chuyện chế tạo xe tăng chống phiến quân Hồi giáo

Một thợ rèn phải làm việc 10 giờ mỗi ngày, liên tục trong 2 tháng, để chế tạo chiếc xe tăng cho các chiến binh người Kurd trong cuộc chiến chống Nhà nước Hồi giáo IS.

Chiếc xe tăng do Shahbaz Sindi tự chế tạo. Ảnh: RT

Shahbaz Sindi là thợ rèn ở Dohuk, Iraq. Ông là người gia công lớp thép dày bọc xung quanh phương tiện chiến tranh mà các chiến binh người Kurd sử dụng để chống lại lực lượng tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS). Để hoàn thiện một chiếc xe tăng tự chế, Sindi phải làm việc 10 giờ mỗi ngày, liên tục trong 2 tháng.

Cha đẻ của chiếc xe chia sẻ: "Việc chế tạo xe tăng khá khó khăn. Phương tiện chiến tranh này có hai lớp. Lớp đầu tiên có thể di chuyển nhưng lớp thứ hai nằm cố định. Tôi tạo ra lớp lá chắn di động, có khả năng hạ xuống để bảo vệ bánh xe và kéo lên khi không cần thiết. Lốp xe được đổ dung dịch đặc biệt, giúp nó tự liền lại khi trúng đạn".

Xe tăng tự chế độc đáo để chống phiến quân Hồi giáo

Dân quân người Kurd ở Syria tự chế tạo những cỗ xe tăng vũ trang nhằm chống lại lực lượng tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) đang lộng hành ở Syria và Iraq.

Theo Sindi, chiếc xe tăng tự chế có khả năng di chuyển với vận tốc tối đa đạt 100 km/h. Nó được trang bị vũ khí để tăng khả năng chống lại lực lượng IS. Chúng đã sẵn sàng gia nhập lực lượng người Kurd trong cuộc chiến chống lại các chiến binh Hồi giáo cực đoan đang lộng hành ở Iraq và Syria.

Sindi cho biết, ông tự tìm tòi, nghiên cứu việc thiết giáp cho chiếc xe mà không qua bất kể trường lớp đào tạo nào. "Mọi ý tưởng đều nằm trong đầu tôi. Tôi không viết hay vẽ cái gì ra giấy. Trong quá khứ, tôi chưa bao giờ nghĩ mình sẽ chế tạo một chiếc xe bọc thép nhưng trước những đe dọa từ IS, tôi đã nảy ra ý tưởng về chiếc xe này", Sindi chia sẻ.

Chiếc xe di chuyên trên một tuyến đường ở Iraq. Ảnh: RT

Cũng theo thợ rèn người Kurd, kích thước chiếc xe phù hợp với điều kiện di chuyển trong khu vực để nó có thể đi lại linh hoạt trên đường phố. "Tôi rất vất vả khi làm chiếc xe này vì thiếu những công cụ chuyên dụng như cần cẩu cỡ lớn để nâng các tấm thép. Tôi phải làm mọi việc bằng tay và các loại công cụ dùng sức người khác".

Ngay sau khi hoàn thiện những chi tiết cuối cùng của chiếc xe tăng, thợ rèn Sindi tặng nó cho lực lượng chiến binh người Kurd ở nơi ông sống để giúp họ chống lại IS. Chiếc xe gây được ấn tượng rất mạnh với mọi người. Một hàng xóm của Sindi cho biết: "Tôi rất ngạc nhiên khi Sindi tự làm chiếc xe này nhưng cũng rất tự hào về anh ấy. Chúng tôi ý thức được việc bảo vệ quê hương và có thể làm điều đó ngay tại quê nhà".

Phương tiện của thợ rèn Sindi không phải chiếc xe bọc thép tự chế đầu tiên xuất hiện ở Iraq. Loại phương tiện này tỏ ra khá hiệu quả trong cuộc chiến chống lại các chiến binh Hồi giáo cực đoan với phần lớn là vũ khí hạng nhẹ.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm