Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Kho tàu chiến, máy bay khổng lồ vùi xác dưới đáy biển

Trận mưa bom từ máy bay Mỹ phá hủy phần lớn Chuuk Lagoon, căn cứ hải quân của Phát xít Nhật ở Tây Thái Bình Dương trong năm 1944.

Trong thế chiến II, Mỹ phát động chiến dịch “Mưa đá” nhằm vào căn cứ Hải quân Chuuk Lagoon của Nhật Bản ở phía Tây Thái Bình Dương. Loạt mưa bom từ máy bay Mỹ nhấn chìm 12 tàu chiến, 32 tàu vận tải và 249 máy bay của Phát xít Nhật năm 1944.

Người ta đánh giá thiệt hại của Nhật Bản ở Chuuk Lagoon tương đương những gì Mỹ phải gánh trong trận Trân Châu Cảng nổi tiếng. 70 năm sau trận đánh lịch sử, nghĩa địa tàu chiến này trở thành nơi lặn khám phá tuyệt vời nhất hành tinh.

Những nghĩa địa xe tăng khổng lồ sót lại sau chiến tranh

Xe tăng, những cỗ máy giết người đáng sợ nhất trên chiến trường, bị bỏ mặc cho nắng mưa tàn phá sau khi các cuộc chiến tranh hao người, tốn của kết thúc.

Bên cạnh xác những con tàu khổng lồ, người ta dễ dàng bắt gặp mảnh vỡ của những chiếc máy bay chiến đấu bị nhấn chìm trong trận đánh năm 1944. Đây là những gì còn sót lại của chiếc Kawanishi H8K mà quân đội Nhật Bản sử dụng trong Thế chiến II.

Xác tàu vận tải Nippo Maru bị đánh chìm ngày 16/7/1944. Sau khi yên nghỉ dưới đáy biển, con tàu trở thành nơi sinh sống của các loài san hô và sinh vật biển. Kích thước khổng lồ của nó thu hút nhiều thợ lặn tới khám phá.

Dù là tàu hàng nhưng Nippo Maru vẫn được trang bị vũ khí nhằm chống lại mối đe dọa từ tàu chiến đối phương. Hàng chục năm chôn mình dưới đáy biển, vũ khí giết người này cũng hóa kiếp thành nhà của các loài sinh vật biển.

Những chiếc xe tải quân sự chìm cùng tàu vận tải Hoki Maru trong thế chiến II.

Mặt nạ dưỡng khí và những viên đạn nằm la liệt trên một con tàu đắm. Thời gian biến những vũ khí chết chóc nhất trở nên vô hại.

Cá bơi trong khoang một chiếc máy bay ném bom Mitsubishi G4M “Betty”. Những mảnh kim loại hoen rỉ là nơi sinh sống lý tưởng của san hô hoặc các loài thực vật biển. Chúng kéo những con cá tới sinh sống.

'Nghĩa trang' hơn 4000 máy bay quân sự tại Mỹ

Hơn 4000 máy bay quân sự xếp hàng ngay ngắn nằm lặng lẽ trong khu vực cất trữ ở căn cứ quân sự Davis-Monthan, khu vực Tucson, bang Arizona, Mỹ.

San hô bám trên tàu vận tải San Francisco Maru của Nhật.

Xác một chiếc máy bay chiến đấu A6M “Zero” và phần đuôi của máy bay ném bom Mitsubishi G4M bên trong xác tàu vận tải máy bay Fujikawa Maru.

Loại xe tăng hạng nhẹ Type 95 nằm chất chồng trên xác tàu vận tải Nippo Maru.

Động cơ của tàu vận tải Kensho Maru rỉ sét do ngâm mình dưới biển.

Phòng máy của tàu vận tải Unkai Maru.


Căn cứ hải quân Chuuk Lagoon nằm trên đảo Chuuk, thuộc phân vùng Micronesia của châu Đại Dương. Nó thuộc vùng biển phía Tây của Thái Bình Dương với hàng ngàn hòn đảo nhỏ.

Hồng Duy

Ảnh: ILTWMT

Bạn có thể quan tâm