Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục gây sức ép lên Thụy Điển, Phần Lan

Cố vấn tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cho biết tiến triển trong quá trình xin gia nhập NATO của Thụy Điển và Phần Lan phụ thuộc vào hồi đáp của hai quốc gia này trước yêu sách từ Ankara.

Theo ông Ibrahim Kalin, người cũng là phát ngôn viên của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdongan, việc tiến trình gia nhập có được hiện thực hóa trước hội nghị thượng đỉnh NATO - sự kiện diễn ra trong hai ngày 29-30/6 - hay không là do quyết định của hai nước Bắc Âu.

“Điều này tùy thuộc vào những gì Thụy Điển và Phần Lan làm”, ông Kalin nói với tờ El Pais của Tây Ban Nha ngày 3/6, theo Reuters. “Khi chúng tôi thấy sự tiến triển với yêu sách của mình, tiến trình trên sẽ được thúc đẩy”.

tho nhi ky thuy dien phan lan nato anh 1

Cố vấn tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Ibrahim Kalin. Ảnh: Middle East Monitor.

“NATO không phải là liên minh về du lịch hay kinh tế. Đây là một liên minh an ninh. Điều này có nghĩa NATO cần đảm bảo an ninh một cách đồng đều và công bằng cho mọi thành viên”, quan chức Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố.

Trong khi Thụy Điển và Phần Lan tuyên bố các cuộc đàm phán với Thổ Nhĩ Kỳ đang tiếp diễn để giải quyết bất đồng, Tổng thống Erdogan hôm 1/6 cho biết Ankara vẫn chưa nhận được đề xuất nào từ Stockholm và Helsinki.

Thổ Nhĩ Kỳ đòi hỏi hai quốc gia Bắc Âu ngừng hỗ trợ các tổ chức mà Ankara coi là khủng bố, dẫn độ các nhân vật bị Ankara truy nã, cũng như dỡ bỏ cấm vận vũ khí với quốc gia này.

Trong chuyến thăm thủ đô Washington D.C. (Mỹ) tuần qua, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết sẽ triệu tập một cuộc họp với giới chức cấp cao Phần Lan, Thụy Điển và Thổ Nhĩ Kỳ tại thủ đô Brussels (Bỉ) trong những ngày tới để thảo luận về vấn đề này.

Ông Erdogan cương quyết ngăn Phần Lan, Thụy Điển vào NATO

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định sẽ không ủng hộ Phần Lan và Thụy Điển vào NATO, trừ khi hai nước Bắc Âu thay đổi lập trường về các quan ngại an ninh của Ankara.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ: Quyết không để nước ‘hỗ trợ khủng bố’ vào NATO

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cho biết đàm phán với Phần Lan và Thụy Điển diễn ra không như mong đợi.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm