Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thổ Nhĩ Kỳ: Mỹ không thể mua chuộc sự ủng hộ bằng USD

Phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc hôm 21/12, tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố sẽ không ủng hộ Mỹ về vấn đề Jerusalem bất chấp đe dọa cắt viện trợ của Tổng thống Donald Trump.

"Ông Trump, ông không thể mua chuộc ý chí dân chủ của Thổ Nhĩ Kỳ bằng USD", Reuters dẫn lời Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan hôm 21/12 trong cuộc họp bất thường của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc về vấn đề Jerusalem.

Tổng thống Erdogan cũng bày tỏ hy vọng Đại hội đồng sẽ bỏ phiếu thông qua một nghị quyết yêu cầu Washington hủy bỏ quyết định công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel và tuyên bố "thế giới sẽ dạy cho nước Mỹ bài học bổ ích".

Xung dot Jerusalem anh 1
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc. Ảnh: New York Times.

Bài phát biểu của Tổng thống Erdogan là thông điệp đáp trả lời đe dọa cắt viện trợ đối với bất kỳ quốc gia nào bỏ phiếu chống lại Mỹ tại Đại hội đồng về vấn đề Jerusalem mà Tổng thống Trump đưa ra trước đó.

Cũng trong phiên họp ngày 21/12, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã gọi Liên Hợp Quốc là "dối trá" vì can thiệp vào vấn đề Jerusalem. Ông Netanyahu tái khẳng định lập trường của Tel Aviv rằng Jerusalem là thủ đô của Israel bất chấp kết quả của cuộc bỏ phiếu tại Đại hội đồng.

"Israel hoàn toàn phản đối cuộc bỏ phiếu này từ trước khi nó diễn ra", Thủ tướng Netanyahu cho biết.

Xung dot Jerusalem anh 2
Tình hình kiểm soát lãnh thổ tại Israel, Jerusalem và Bờ Tây. Đồ họa: AFP.

Hôm 6/12, Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra quyết định gây chấn động cả thế giới khi công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel. Trong phiên họp của Hội đồng Bảo an ngày 18/12, một nghị quyết có tính ràng buộc pháp lý, dù không nếu đích danh quốc gia nào, yêu cầu Washington hủy bỏ quyết định trên đã bị Mỹ phủ quyết.

Dự thảo nghị quyết yêu cầu Mỹ đảo ngược quyết định gây tranh cãi hôm 6/12 sẽ được các thành viên của Đại hội đồng bỏ phiếu trong phiên họp ngày 21/12. Nghị quyết sẽ được thông qua nếu có sự ủng hộ của 2/3 số thành viên của Đại hội đồng. Nghị quyết của Đại hội đồng sẽ không có tính ràng buộc pháp lý nhưng thể hiện tiếng nói chính trị của cộng đồng quốc tế. 

Thiếu nữ Palestine tát vào mặt hai binh sĩ Israel Một nhóm thiếu nữ Palestine đã tấn công các binh sĩ Israel tại Bờ Tây hôm 15/12. Các binh sĩ Israel đã tỏ ra kiềm chế và không phản ứng lại hành vi khiêu khích này.

Thiếu nữ Palestine bị bắt vì tát hai binh sĩ Israel

Nhà chức trách Israel đã bắt giữ một thiếu nữ Palestine sau khi hình ảnh cô gái này tát hai binh sĩ Israel được lan truyền trên Internet.

Bạn có thể quan tâm