Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thổ Nhĩ Kỳ chọc giận Mỹ và Israel

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan hôm qua cáo buộc Israel giúp quân đội Ai Cập lật đổ tổng thống Mohamed Morsi.

Ông Erdogan, một trong những người chỉ trích mạnh mẽ quân đội Ai Cập sau khi họ lật đổ tổng thống Morsi vào ngày 3/7, nói với các thành viên trong đảng của ông rằng Israel đã tham gia vụ chính biến tại Ai Cập, AP đưa tin.

"Người ta nói gì ở Ai Cập nhỉ? Họ nói dân chủ không nằm trong các hòm phiếu. Thế lực nào đứng đằng sau vụ lật đổ tổng thống Ai Cập? Họ chính là Israel. Chúng ta đã có bằng chứng về việc đó", Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ phát biểu trên kênh truyền hình nhà nước TRT.

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ, ông

Một trợ lý của Thủ tướng Israel tuyên bố ông Erdogan đưa ra "cáo buộc vô căn cứ". Chính phủ lâm thời Ai Cập khẳng định không ai có thể tin lời cáo buộc của Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ.

 

Tại Washington, ông Josh Earnest, người phát ngôn của Nhà Trắng, nói: "Chúng tôi kịch liệt lên án những tuyên bố của Thủ tướng Erdogan. Cáo buộc Israel liên quan tới những sự kiện gần đây tại Ai Cập là hành động xúc phạm, vô căn cứ và sai trái".

Đảng Công lý và Phát triển (AK) của ông Erdogan ra đời khi quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cấm phong trào Hồi giáo. Do ảnh hưởng lớn của quân đội, AK đã điều chỉnh phương hướng hoạt động để trở thành một tổ chức chính trị bảo thủ và dân chủ như ngày nay.

 

 

 

Thái Dương

Bạn có thể quan tâm