Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thợ may của Nữ hoàng Anh giải mật đời sống hoàng gia

Thợ may của Nữ hoàng Anh đã chia sẻ nhiều điều về cuộc sống tại Cung điện Buckingham qua cuốn sách “The Other Side of the Coin: The Queen, the Dresser and the Wardrobe”.

Nữ hoàng Elizabeth II đã cho phép Angela Kelly, thợ may cao cấp của mình, xuất bản một cuốn sách về mối quan hệ thân thiết giữa họ. Trong cuốn The Other Side of the Coin: The Queen, the Dresser and the Wardrobe, ra mắt ngày 29/10, Kelly đã mang đến cho độc giả một góc nhìn khác về cuộc sống đằng sau bức tường cung điện.

Nghi thức hoàng gia không nghiêm ngặt như một số người vẫn nghĩ

Cựu đệ nhất phu nhân Mỹ Michelle Obama đã gây ra tranh cãi khi bà vòng tay ôm Nữ hoàng trong chuyến thăm cấp nhà nước năm 2009.

Hoang gia Anh,  Nu hoang Anh Elizabeth II,  Tho may cho nu hoang,  Cung dien Buckingham,  Doi song Hoang gia anh 1
Chiếc ôm thân thiết của bà Obama và Nữ hoàng Anh. Ảnh: AP.

Mặc dù Nữ hoàng đã đáp lại bằng một cử chỉ ngọt ngào, nhưng nhiều chuyên gia về nghi lễ coi đây là hành vi vi phạm nghi thức hoàng gia.

Kelly cũng chia sẻ về điều này trong cuốn sách của bà: "Trong thực tế, việc Nữ hoàng thể hiện tình cảm và sự tôn trọng đối với một người phụ nữ tuyệt vời khác là bản năng tự nhiên và không hề phải tuân theo một nghi thức cụ thể nào."

Kelly cũng viết về các thủ tục liên quan đến việc gặp Nữ hoàng và chúng không nghiêm ngặt như nhiều người nghĩ. Bà cho biết: "Trái ngược với những gì nhiều người đồn đoán, không có quy tắc nghiêm ngặt nào phải tuân theo khi một người được giới thiệu với Nữ hoàng. Họ có thể muốn, hoặc không muốn, nhún gối chào. Nhưng hầu hết mọi người nhún gối chào hoặc cúi thấp đầu để thể hiện sự tôn trọng. Một số phụ nữ thường nhún gối còn đàn ông có xu hướng cúi đầu chào. Nhưng thực tế là không hề có quy tắc vàng nào, ngay cả đối với những thành viên kì cựu nhất của Hoàng gia".

Đề cập tới trải nghiệm của chính bà, Kelly bày tỏ: "Mỗi buổi sáng và buổi tối, tôi chào Nữ hoàng bằng cách nhún gối. Nhưng vì tôi gặp bà rất thường xuyên, tôi không lặp lại cử chỉ đó cả ngày trừ khi chúng tôi đi ra ngoài gặp gỡ công chúng".

Nữ hoàng Elizabeth luôn tự trang điểm

Bạn có thể nghĩ rằng, để phục vụ Hoàng gia, sẽ phải có một chuyên gia trang điểm luôn sẵn sàng.

Hoang gia Anh,  Nu hoang Anh Elizabeth II,  Tho may cho nu hoang,  Cung dien Buckingham,  Doi song Hoang gia anh 2
Nữ hoàng Anh thường tự mình trang điểm. Ảnh: Getty Images.

Tuy nhiên, Kelly nói rằng Nữ hoàng đều tự trang điểm và chỉ nhờ chuyên gia trong bài phát biểu Giáng sinh được truyền hình hàng năm.

Kelly đã viết: "Điều duy nhất tôi làm là sắp xếp chuyên gia trang điểm, Marilyn Widdess, có mặt sẵn sàng vào ngày quay phim. Bạn có thể ngạc nhiên khi biết rằng đây là dịp duy nhất trong suốt cả năm mà Nữ hoàng không tự trang điểm".

Hoàng gia không phải lúc nào cũng là môi trường làm việc tuyệt vời cho phụ nữ

Kelly lưu ý rằng bà "thường cảm thấy bị đối xử với thái độ kẻ cả và coi thường" khi bắt đầu làm việc tại Cung điện Buckingham vào năm 1994.

Kelly viết: "Khi tôi bắt đầu ổn định cuộc sống trong Cung điện, tôi biết điều quan trọng là đứng vững và bảo vệ quan điểm của mình. Hồi đó, gia đình Hoàng gia còn bị nam giới chi phối và các truyền thống và những thói quen trong việc phục vụ vẫn phải được duy trì. Có một lần, tôi nhớ ai đó nói với mình rằng chỉ sau 12 năm làm nhân viên, tôi mới được phép có ý kiến."

Tuy nhiên, Kelly chia sẻ rằng bà đã coi Nữ hoàng là một tấm gương khi đối mặt với tình huống đó và bây giờ cung điện không còn là "thế giới của đàn ông" như trước đây.

Kelly giãi bày: "Phải chịu sự coi thường và thiệt thòi, Nữ hoàng và những người phụ nữ lãnh đạo trước bà đã là nguồn cảm hứng cho tôi để tôi quyết tâm bảo vệ quyền được lên tiếng của mình".

Hoang gia Anh,  Nu hoang Anh Elizabeth II,  Tho may cho nu hoang,  Cung dien Buckingham,  Doi song Hoang gia anh 3
Cuốn sách vừa ra mắt ngày 29/10. Ảnh: Amazon.

Nữ tác giả cũng chia sẻ rằng Cung điện Buckingham ngày nay là một nơi tuyệt vời: "Kể từ những năm đầu tiên tôi làm việc cho Hoàng gia, hiện tại đã có nhiều thay đổi. Hiện tại, Cung điện Buckingham không còn là thế giới của đàn ông nữa mà là một môi trường làm việc chuyên nghiệp tuyệt vời cho cả nam giới và nữ giới".

Hoàng đế Philip đưa ra lời khuyên về thời trang cho Nữ hoàng và ông từng thuyết phục được Nữ hoàng đội mũ ngược

Trong chuyến thăm Malaysia năm 1998, khi Nữ hoàng chuẩn bị tham dự lễ bế mạc Đại hội Thể thao Khối thịnh vượng chung thì Kelly thông báo với bà rằng chiếc mũ mà họ đã chọn "không phù hợp với bà".

Kelly đã cố gắng thuyết phục Nữ hoàng rằng với hình dáng và thiết kế của chiếc mũ, bà có thể đội ngược nó và điều đó sẽ phù hợp với bà và bối cảnh sự kiện.

Tuy nhiên, Nữ hoàng đã không bị thuyết phục bởi lời khuyên của Kelly cho đến khi bà hỏi ý kiến chồng.

Kelly viết: "Chẳng bao lâu, Nữ hoàng gọi lại cho tôi. Bà ấy đã hỏi ý kiến Hoàng đế Philip và sau khi cả hai có một cuộc trò chuyện thú vị, Nữ hoàng đã quyết định đội chiếc mũ ngược như tôi đề nghị trước đó".



Minh Hoa

Bạn có thể quan tâm