Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thiếu thịt lợn, dân Trung Quốc đưa thịt chó trở lại bàn ăn

Dân Trung Quốc đang tìm kiếm các lựa chọn thay thế, bao gồm cả thịt chó và thịt thỏ, khi thịt lợn trở nên đắt đỏ quá mức với người tiêu dùng.

Giống như hầu hết nhà hàng nhỏ ở vùng nông thôn thuộc huyện Vạn An, tỉnh Giang Tây, Little Wealth God không có thực đơn. Thực khách trực tiếp vào bếp để chọn rau, cá, thịt sống và cho đầu bếp biết họ muốn được chế biến thế nào.

Nhưng do giá cả tăng vọt, thịt lợn, loại thịt phổ biến nhất ở Trung Quốc, đã biến mất. Thay vào đó, nhiều người dân địa phương lựa chọn món ăn truyền thống đã mất đi sức hút cho đến gần đây.

"Nếu muốn một ít thịt thì sao không chọn thịt chó?", người phục vụ gợi ý và cho biết thêm rằng giá cao khiến hầu hết thực khách không còn muốn gọi thịt lợn.

dich ta lon chau Phi anh 1
Dịch tả lợn châu Phi càn quét các đàn lợn ở Trung Quốc, dẫn đến việc tiêu hủy hàng loạt và có thể phải mất nhiều năm để phục hồi. Ảnh: AFP.

Mối quan tâm mới đối với thịt chó chỉ là một trong những kết quả của việc thiếu thịt do dịch tả lợn châu Phi gây ra trên khắp Trung Quốc. Nước này là nước nuôi và tiêu thụ thịt lợn lớn nhất thế giới, chiếm hơn một nửa lượng thịt tiêu thụ toàn cầu.

Theo South China Morning Post, khi giá thịt lợn tiếp tục tăng vọt, sự bất mãn đang gia tăng trong cộng đồng, đặc biệt trong các nhóm thu nhập thấp. 

Trong một siêu thị ở trung tâm thị trấn, giá thịt lợn nạc là 72 nhân dân tệ (10 USD), sườn heo có giá 74 nhân dân tệ (10,5 USD) một kg - gấp đôi so với mức giá năm trước và ngang ngửa mức giá tại các thành phố lớn như Thượng Hải và Bắc Kinh.

Nhận thấy sự thờ ơ của người tiêu dùng với thịt lợn do giá cao, siêu thị có chương trình khuyến mãi thịt thỏ với giá rẻ hơn gần hai USD so với thông thường ở mức 43,6 nhân dân tệ (6,5 USD) mỗi kg. Món thịt lợn duy nhất ít tốn kém là xương chân giò gần như không có thịt.

Tại các khu chợ bên ngoài trung tâm thị trấn Vạn An, hầu hết hộ kinh doanh thịt lợn đã ngừng buôn bán vì không có khách hàng. 

Không có dấu hiệu cho thấy khủng hoảng thịt lợn ở Trung Quốc sẽ sớm kết thúc. Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc cho biết giá thịt lợn trung bình trên toàn quốc đã tăng 69% trong tháng 9 so với một năm trước đó, đẩy chỉ số giá tiêu dùng lên tới 3%. Giá dự kiến còn tăng hơn nữa với sự sụt giảm liên tục của đàn lợn trong nước.

Chính phủ Trung Quốc đã đưa ra các biện pháp khẩn cấp để tăng nguồn cung lợn, nỗ lực giúp nông dân mở rộng sản xuất đồng thời tranh giành nhập khẩu thịt lợn để đảm bảo nguồn cung.

Theo Tổng cục Hải quan Trung Quốc, nhập khẩu thịt lợn nước này đã tăng 43,6% lên 1,32 triệu tấn trong 9 tháng đầu năm nay.

Tuy nhiên, nhu cầu thịt lợn của Trung Quốc lớn đến nỗi ngay cả nguồn cung toàn cầu cũng không thể lấp đầy khoảng trống, buộc những người dân ở Vạn An phải coi thịt là hàng hóa xa xỉ trong thời gian dài.

Kinh tế lao đao, cuộc sống của người Trung Quốc ngày càng khó khăn

Từ Thâm Quyến, Nam Ninh đến Đông Hoản, cuộc sống của người dân Trung Quốc đang ngày càng trở nên khó khăn do thương chiến, nền kinh tế hạ nhiệt và giá thịt heo tăng vọt.

TQ xả kho 10.000 tấn thịt lợn dự trữ quốc gia, ngăn khủng hoảng

Trung Quốc sẽ đưa thêm vào thị trường gần 10.000 tấn thịt lợn đông lạnh từ các kho dự trữ trung ương trong tuần này để ổn định giá cả và đối phó với khủng hoảng nguồn thịt.


Tuyết Mai

Bạn có thể quan tâm