Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TQ đối mặt tăng trưởng trượt giảm sốc, chỉ còn 1,7% vào năm 2030

Các chuyên gia cảnh báo tốc độ tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc có thể giảm xuống 1,7% vào năm 2030 nếu không cải cách để giải quyết vấn đề phân bổ tài nguyên của đất nước.

"Sau gần bốn thập kỷ tăng trưởng nhanh chóng, Trung Quốc đã bước sang giai đoạn tăng trưởng chậm hơn", mở đầu báo cáo "Trung Quốc Đổi mới" (Innovative China) của Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết.

Lưu ý rằng các động lực tăng trưởng cũ của Trung Quốc "đang hụt hơi", báo cáo cho biết nước này không còn có thể phụ thuộc vào lực lượng lao động ngày càng tăng, mở rộng sản xuất, di cư từ nông thôn đến các thành phố, mở rộng xuất khẩu và mở cửa cho đầu tư nước ngoài.

Thay vào đó, Trung Quốc cần tập trung vào "tăng trưởng năng suất liên tục". Các hậu quả của việc không thích ứng với thực tế mới sẽ rất lớn, các tác giả đề xuất.

tang truong kinh te Trung Quoc anh 1
Một nhân viên sản xuất TV tại nhà máy ở Thâm Quyến, Trung Quốc. Ảnh: Reuters.

Tăng trưởng tổng sản phẩm trong nước là 6,6% trong năm 2018 sẽ đạt 4% vào những năm 2020 và 1,7% vào những năm 2030 nếu chỉ thực hiện cải cách hạn chế, báo cáo tính toán.

Trong khi đó, với những cải cách vừa phải, tăng trưởng trung bình hàng năm sẽ đạt 5,1% trong những năm 2020, sau đó là 2,9% vào những năm 2030.

Báo cáo mới lưu ý rằng năng suất yếu tố tổng hợp của Trung Quốc - trong đó đánh giá mức độ hiệu quả của vốn và lao động được sử dụng cùng nhau - bằng khoảng một nửa mức của các nước phát triển. Tăng trưởng trong số liệu này đã sụt giảm kể từ cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu một thập kỷ trước, theo báo cáo.

Để tăng năng suất, báo cáo khuyến nghị "cải cách thị trường tài chính, lao động và đất đai".

Báo cáo ngày 17/9 là kết quả của nghiên cứu chung kéo dài hai năm của Ngân hàng Thế giới và Trung tâm Nghiên cứu Phát triển của Hội đồng Nhà nước Trung Quốc.

Báo cáo cũ, được phát hành vào cuối thời Chủ tịch Hồ Cẩm Đào, theo đuổi các cải cách thị trường mạnh mẽ. Phiên bản hiện tại, được công bố dưới thời Chủ tịch Tập Cận Bình, quay lại cải cách các doanh nghiệp nhà nước.

Một tác giả của báo cáo mới thừa nhận với Nikkei Asian Review rằng thật khó đề cập đến việc thu nhỏ các doanh nghiệp nhà nước khi ông Tập liên tục tuyên bố mục tiêu làm cho vốn nhà nước mạnh hơn, tốt hơn và lớn hơn.

Trong thời gian tới, JPMorgan dự kiến tăng trưởng của Trung Quốc sẽ chậm lại còn 5,8% trong năm tới và giảm xuống còn khoảng 4,5% trước năm 2030.

"Khi Trung Quốc chững lại, phần còn lại của thế giới cũng chậm lại, đặc biệt là ở các thị trường mới nổi. Mỗi phần trăm giảm trong tăng trưởng của Trung Quốc sẽ lấy đi hơn 1 điểm trong tăng trưởng hàng hóa thiết yếu ở Mỹ Latin, 0,6 điểm ở châu Âu và 0,2 điểm ở Mỹ", Joyce Chang, chủ tịch nghiên cứu toàn cầu tại JPMorgan, ước tính.

TQ xả kho 10.000 tấn thịt lợn dự trữ quốc gia, ngăn khủng hoảng

Trung Quốc sẽ đưa thêm vào thị trường gần 10.000 tấn thịt lợn đông lạnh từ các kho dự trữ trung ương trong tuần này để ổn định giá cả và đối phó với khủng hoảng nguồn thịt.

TT Trump: TQ sẽ có thỏa thuận ‘tệ hơn nhiều’ nếu đợi sau bầu cử 2020

Tổng thống Trump nói có thể Mỹ sẽ đạt thỏa thuận thương mại với Trung Quốc trước kỳ bầu cử Mỹ năm sau, nhưng cũng có thể phải đợi đến sau bầu cử 2020.



Tuyết Mai

Bạn có thể quan tâm