Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thiếu nữ gia nhập IS với giấc mộng cổ tích

Các cô gái trẻ, nhiều người chỉ mới 14 tuổi, coi Syria như miền đất hứa. Họ cưới các “anh em Hồi giáo”, thề trung thành với Nhà nước Hồi giáo và sinh ra một thế hệ chiến binh mới.

Một cô gái phương Tây đang sống ở Syria đăng bức ảnh chụp với khẩu AK-47, cờ của IS, dao và lựu đạn lên trang Twitter cá nhân. Ảnh: Telegraph

Niềm đam mê với việc hành quyết

Louis Caprioli, cựu giám đốc cơ quan an ninh Pháp, cho biết phần lớn các cô gái đều được Nhà nước Hồi giáo (IS) chiêu mộ qua mạng xã hội.

Các chuyên gia chống khủng bố Anh tin rằng, khoảng 50 phụ nữ nước này đã gia nhập IS. 10 người trong số họ được cho là đã tới Syria để tham chiến. Nhiều khả năng, những người này đang có mặt ở Raqqa, thành phố miền đông Syria, đồng thời là thành trì của IS. 

Theo Trung tâm Nghiên cứu Quốc tế về Sự cấp tiến tại Đại học Kings London, những cô gái phương Tây gia nhập các nhóm phiến quân chủ yếu trong độ tuổi từ 16 tới 24. 

Rất nhiều người trong số họ đã tốt nghiệp đại học, nhưng thay vì cống hiến đất nước, họ quyết định bỏ lại quê hương, gia đình, cha mẹ để tới Trung Đông. Họ góp phần tạo nên một làn sóng thanh niên cực đoan, sẵn sàng gia nhập các nhóm chiến binh mà không cần sự cho phép của cha mẹ. 

Hans-Georg Maassen, chủ tịch Văn phòng Liên bang về Bảo vệ Hiến pháp Đức, cho hay người trẻ nhất mới 13 tuổi. "4 cô gái tuổi vị thành niên đã bỏ đi với giấc mộng về một cuộc hôn nhân lãng mạn với các chiến binh, những người họ mới chỉ quen qua Internet", ông nói thêm.

Ở Áo, trường hợp của hai cô gái trẻ mới 16 tuổi, quyết định bỏ lại gia đình để gia nhập nhóm phiến quân tại Syria, chỉ là "phần nổi của tảng băng chìm", theo ông Heinz Gärtner, giám đốc Viện Chính trị Quốc tế Áo. Ước tính 14 phụ nữ đã bỏ Áo tới Trung Đông tham chiến. 

Theo Telegraph, Mỹ không có con số chính xác về số phụ nữ đã gia nhập IS ở Syria.

Daveed Gartenstein-Ross, một chuyên gia chống khủng bố ở Washington, cho rằng làn sóng gia nhập IS của phụ nữ phương Tây cần được quan tâm, nhưng không quá nghiêm trọng. "Đó chỉ là một trong rất nhiều mối đe dọa tiềm năng đang tồn tại ở Syria", ông nói.  

Karim Pakzad, đến từ Viện Quan hệ Quốc tế và Chiến lược Pháp, nói rằng một vài cô gái trẻ "đang nuôi mộng tưởng hão huyền về chiến tranh và những chiến binh". 

"Các cô gái có một niềm đam mê nhất định ngay cả với việc chặt đầu. Một số có thể cảm thấy được tôn trọng và đề cao hơn so với lúc còn ở nhà”, ông nhận định. 

Samra Kesinovic, 16 tuổi, một trong những thành viên mới nhất của hội "chị em Hồi giáo". Ảnh: Interpol

Cuộc sống trong mộng

Tuy nhiên, Shaista Gohir, đến từ Mạng lưới Phụ nữ Hồi giáo ở Anh, nói rằng giới chức không hiểu rõ động lực của các cô gái trẻ hay điều gì đã xảy ra sau khi họ bỏ nhà đến Trung Đông.

“Rất nhiều cô gái còn khá trẻ và ngây thơ, họ không đủ hiểu biết cuộc xung đột hoặc số mệnh của bản thân, và dễ dàng bị lôi kéo. Một vài người trong số họ còn mang theo cả trẻ em. Số khác tin rằng họ đang tham gia một sứ mệnh nhân đạo”, bà nói.

Mạng xã hội đóng vai trò quan trọng trong việc tuyển mộ phụ nữ gia nhập IS ở Trung Đông, theo nhiều chuyên gia.

Một số phụ nữ Anh đã đăng các bức ảnh họ bên những khẩu AK-47, tên lửa hoặc đầu của các nạn nhân, cùng lời thề sẽ trung thành với IS. Nhưng đôi lúc, họ cũng công bố những bức ảnh chụp đồ ăn, nhà hàng hay cảnh hoàng hôn. Những thứ đó đã góp phần vẽ nên một bức tranh về cuộc sống trong mộng đang chờ đợi những cô gái trẻ ở Trung Đông.

Một số cô gái còn được hứa hẹn hỗ trợ tài chính khi gia nhập IS, như phí đi lại hay tiền thưởng sau khi sinh con.

Những phụ nữ đang hoạt động trong hàng ngũ IS sử dụng mạng xã hội để miêu tả Syria như một miền đất hứa và lôi kéo những người khác gia nhập “hội chị em ở vương quốc Hồi giáo”, bà nói.

Sự thật phũ phàng

“Tuy nhiên, thực tế hoàn toàn trái ngược”, Louis Caprioli, cựu giám đốc cơ quan an ninh Pháp, cho hay.

Cả Bloom và Rolf Tophoven, giám đốc Viện Nghiên cứu Khủng bố và Chính sách An ninh Đức, cũng nói về tình trạng cưỡng bức, lạm dụng, trao tay hoặc ép cưới phụ nữ ở vương quốc Hồi giáo.

“IS là một tổ chức Hồi giáo tàn bạo. Quyền lực, cơ cấu lãnh đạo rõ ràng thuộc về đàn ông”, Tophoven nói.

Trong một bài báo đăng trên tờ Foreign Policy về thái độ của IS với phụ nữ, các cựu chuyên gia của Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA), Aki Peritz và Tara Maller, cho rằng các chiến binh thường duy trì “những hành động bạo lực tình dục khủng khiếp”.

“Ví dụ, trong một báo cáo hồi tháng trước, Mỹ ước tính IS đã ép khoảng 1.500 phụ nữ và trẻ em làm nô lệ tình dục. Ngay sau khi chiếm thành phố Mosul, Iraq, hồi tháng 6, các chiến binh IS đã đến từng nhà, bắt cóc và cưỡng hiếp mọi phụ nữ mà họ tìm thấy”, Peritz nói.

An Hy

Bạn có thể quan tâm