Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thiếu niên bị bắn chết ở 'khu tự trị' của người biểu tình ở Seattle

Khu vực dành cho biểu tình có tổ chức tại quận Capitol Hill, thành phố Seattle, trong 10 ngày qua đã xảy ra hàng loạt vụ nổ súng. Giới chức đang xem xét giải tán khu vực này.

Vụ nổ súng gần đây nhất, xảy ra vào rạng sáng 29/6, đã khiến một thiếu niên 16 tuổi thiệt mạng và một thiếu niên 14 tuổi rơi vào tình trạng nguy kịch. Hai nạn nhân bị bắn khi đang ngồi trong ôtô, đỗ cạnh hàng rào bê tông bao quanh khu vực của người biểu tình.

Khu vực biểu tình không có cảnh sát tại đồi Capitol, thành phố Seattle, bang Washington, từng được người biểu tình gọi là "khu tự trị Capitol Hill". Khu vực được lập nên khoảng 3 tuần trước, giữa cao điểm biểu tình phản đối phân biệt chủng tộc và lạm dụng vũ lực của cảnh sát Mỹ.

Làn sóng phẫn nộ được châm ngòi bởi cái chết của George Floyd, một người da đen tại bang Minnesota. Sau một loạt các vụ đụng độ nguy hiểm với người biểu tình, lực lượng chấp pháp buộc phải rút khỏi đồn cảnh sát khu vực.

'Khu tu tri' cua nguoi bieu tinh anh 1

Người biểu tình tại quận Capitol Hill, thành phố Seattle, đã chiếm giữ khu vực từ ngày 25/5. Ảnh: ZUMA.

Trong vòng 10 ngỳ trước đó, khu vực biểu tình này đã có 6 người bị bắn, trong đó có một thanh niên 19 tuổi tử vong.

Lượng người biểu tình tập trung tại khu vực cũng giảm đáng kể trong thời gian gần đây vì lo ngại các vụ nổ súng về đêm. Giới chức địa phương đang nghiêm túc xem xét về mức độ an toàn của khu vực này và cân nhắc các bước giải tán "khu tự trị", theo Guardian.

Trả lời họp báo ở quận Capitol Hill ngày 29/6, Carmen Best, lãnh đạo cảnh sát Seattle, nhận định khu vực "không an toàn cho mọi người" và kêu gọi người biểu tình rời đi. Bà không tiết lộ cụ thể kế hoạch giải tán khu vực.

Tuần trước, Thị trưởng Jenny Durkan cũng cảnh báo sẽ dỡ bỏ các hàng rào bê tông xung quanh "khu tự trị". Tuy nhiên, việc tháo dỡ đã không diễn ra vào ngày 28/6 như kế hoạch. Chưa rõ người biểu tình dự tính phản ứng ra sao một khi chính quyền địa phương tiến hành kế hoạch giải tán.

Bên trong 'khu tự trị' không có cảnh sát trong lòng nước Mỹ Tại khu dân cư ngay trung tâm TP Seattle (Mỹ), đoàn biểu tình đã buộc cảnh sát phải rời đi. Sau đó, họ đặt rào chắn bao quanh và đặt tên nơi đây là "khu tự trị Capitol Hill".

TT Trump chỉ trích ‘khu tự trị’ Seattle, thị trưởng gọi là yêu nước

Sau khi tổ chức sinh nhật lần thứ 74 tại một câu lạc bộ golf, Tổng thống Mỹ Donald Trump quay về Nhà Trắng và chỉ trích thành phố Seattle vì tình trạng biểu tình ở đây.

Fox News xin lỗi ảnh chế trong tin về 'khu tự trị' trong lòng nước Mỹ

Sau khi đăng tải hình ảnh đã được chỉnh sửa về cuộc biểu tình ở Seattle, ghép 1 tay súng vào nền bức ảnh, Fox News đã phải xin lỗi và rút hình ảnh này khỏi trang web của họ.

Cảnh sát Seattle gây phẫn nộ vì xịt hơi cay vào mặt trẻ em

Một sĩ quan cảnh sát chống bạo động ở Seattle bị cáo buộc đã sử dụng hơi cay bừa bãi vào nhóm người biểu tình, khiến một bé trai bị thương.

Thanh Danh

Bạn có thể quan tâm