Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thiếu niên Australia bị bắt vì âm mưu khủng bố

Hai người Australia, trong đó có một thiếu niên, bị bắt hôm 10/12 vì âm mưu khủng bố tòa nhà chính phủ. Sự việc như hồi chuông cảnh báo về độ tuổi của các phần tử cực đoan.

1
Australia đã tiến hành nhiều cuộc truy quét khủng bố trong thời gian gần đây. Ảnh: AFP

Một thanh niên 20 tuổi và thiếu niên 15 tuổi bị bắt tại nhà riêng ở Sydney với cáo buộc chuẩn bị thực hiện các hành động khủng bố, AFP đưa tin ngày 10/12.

Cảnh sát cho biết họ có bằng chứng liên quan đến hai nghi phạm này từ các cuộc đột kích ở Australia hồi cuối năm ngoái. Trong chiến dịch cách đây một năm, 15 người bị bắt giam sau khi âm mưu bắt cóc, chặt đầu một nhân vật của công chúng bị bại lộ.

Michael Phelan, Phó ủy viên Cảnh sát Liên bang Australia, cho biết âm mưu của hai nghi phạm không mới và liên quan đến chiến dịch năm ngoái.

“Tháng 12/2014, chúng tôi thu giữ được một số tài liệu trong chiến dịch truy bắt khủng bố ở Sydney. Các tài liệu này cho thấy một kế hoạch tấn công các tòa nhà chính phủ”, ông Phelan nói.

Canberra đang rất quan tâm đến những vụ tấn công theo kiểu “con sói đơn độc” và chính phủ nỗ lực ngăn chặn công dân nước này đến vùng chiến sự, trong đó có Syria và Iraq.

Australia đã đưa ra một số chính sách an ninh quốc gia mới từ năm ngoái. Nước này cũng thực hiện nhiều chiến dịch chống khủng bố kể từ đó.

Vụ bắt giữ khủng bố gần đây nhất diễn ra vào tháng 10. Bốn người đã bị bắt ở Sydney vì liên quan đến vụ giết hại một cảnh sát.

IS có thể đang đào tạo phi công để khủng bố châu Âu

Một số nguồn tin cho biết IS đang đào tạo phi công tại căn cứ không quân ở Libya với những chiếc máy bay nhỏ, nhiều khả năng còn sót lại từ thời nhà lãnh đạo Gadhafi.

Đỗ Quyên

Bạn có thể quan tâm