Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thiếu niên 15 tuổi sắp được phong thánh

Carlo Acutis, chàng trai qua đời ở tuổi 15 năm 2006, là người trẻ nhất trong lịch sử hiện đại được tuyên chân phước, tiến thêm một bước trong tiến trình tuyên thánh của Công giáo.

Lễ tuyên á thánh cho thiếu niên Italy qua đời năm 15 tuổi Chàng trai Italy, qua đời ở tuổi 15 vào năm 2006, đã được tuyên chân phước và chỉ cần thêm một phép lạ nữa để trở thành thánh, theo quy định của Giáo hội Công giáo.

le tuyen a thanh cho thieu nien italy qua doi o tuoi 15 anh 1

Chân dung Carlo Acutis được phóng lớn và đặt tại Nhà thờ Thánh Francis ở thị trấn Assisi, Italy, trong lễ tuyên phong chân phước diễn ra hôm 10/10.

le tuyen a thanh cho thieu nien italy qua doi o tuoi 15 anh 2

Một đám rước mang các biểu tượng Công giáo như thập tự giá diễu hành trên đường phố Assisi trước buổi lễ, AP cho hay.

le tuyen a thanh cho thieu nien italy qua doi o tuoi 15 anh 3
Assisi là nơi chôn cất của Acutis, cậu bé qua đời vì bệnh bạch cầu vào năm 2006 ở tuổi 15. Trong cuộc đời ngắn ngủi của mình, cậu đã dành tâm sức cho việc truyền bá đức tin qua mạng và giúp đỡ người nghèo.
le tuyen a thanh cho thieu nien italy qua doi o tuoi 15 anh 4

Quá trình để cuối cùng Acutis có thể trở thành một vị thánh bắt đầu sau khi Tòa thánh Vatican công nhận "phép lạ" được cho là do cậu mang đến. Một bé trai 7 tuổi người Brazil đã khỏi chứng bệnh tuyến tụy hiếm gặp sau khi tiếp xúc với một mảnh áo thun của Acutis.

le tuyen a thanh cho thieu nien italy qua doi o tuoi 15 anh 5
Tuyên chân phước, còn gọi là "á thánh", là bước thứ ba trong tiến trình tuyên thánh gồm 4 bước theo quy định của Công giáo La Mã. Để trở thành "hiển thánh", Acutis cần được Vatican công nhận thêm một "phép lạ" nữa.
le tuyen a thanh cho thieu nien italy qua doi o tuoi 15 anh 6
Chân phước là danh hiệu công nhận một người quá cố đã được chấp nhận vào Thiên đàng và có khả năng cầu thay nguyện giúp cho những người cầu nguyện với họ.
le tuyen a thanh cho thieu nien italy qua doi o tuoi 15 anh 7

Hồng y Agostino Vallini, người đại diện giáo hoàng tại giáo xứ Assisi, ôm hôn mẹ và cha của Acutis trong buổi lễ hôm 10/10.

le tuyen a thanh cho thieu nien italy qua doi o tuoi 15 anh 8

"Carlo đã dùng Internet để phụng sự Phúc âm, để tìm đến nhiều người nhất có thể", Hồng y Vallini nói trong buổi lễ.

le tuyen a thanh cho thieu nien italy qua doi o tuoi 15 anh 9

Rất nhiều người đã có mặt tại nhà thờ để theo dõi lễ tuyên chân phước cho Acutis. Cậu bé, vốn được mệnh danh là "thần bảo hộ Internet", đã xây dựng một website để thống kê về "phép lạ", cũng như chăm lo website của một số tổ chức Công giáo địa phương.

le tuyen a thanh cho thieu nien italy qua doi o tuoi 15 anh 10
Acutis là người trẻ nhất trong lịch sử hiện đại được tuyên chân phước. Trước đó, Francisco và Jacinto Marto, hai anh em người Bồ Đào Nha sống vào đầu thế kỷ 19, cũng được tuyên chân phước và cuối cùng được phong thánh vào năm 2017. Hai anh em, cùng với người chị họ Lúcia dos Santos, gắn liền với câu chuyện nổi tiếng về 6 lần hiện thân của Đức Mẹ Maria ở Fátima, Bồ Đào Nha, năm 1917.
le tuyen a thanh cho thieu nien italy qua doi o tuoi 15 anh 11
Cha và mẹ của Acutis có mặt tại buổi lễ diễn ra với các quy định về chống dịch Covid-19. Họ sinh cậu bé tại Anh vào năm 1991 và sau đó chuyển đến Milan khi cậu còn nhỏ. Cậu bé thể hiện lòng mộ đạo từ nhỏ dù gia đình ít khi đến nhà thờ.

Thiếu niên Italy sắp trở thành vị thánh đầu tiên của thiên niên kỷ

Chàng trai Italy, qua đời ở tuổi 15 vào năm 2006, đã được tuyên chân phước và chỉ cần thêm một phép lạ nữa để trở thành thánh, theo quy định của Giáo hội Công giáo.

Đông Phong

Ảnh: AP

Bạn có thể quan tâm