Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thiều Bảo Trang không còn tự cào cấu cảm xúc, dằn vặt nhờ đọc sách

Từ người có xu hướng tự dằn vặt, cào cấu cảm xúc bản thân, ca sĩ Thiều Bảo Trang thay đổi phần nhiều tính cách theo hướng tích cực nhờ đọc sách.

Chia sẻ với phóng viên Vietnamnet, Thiều Bảo Trang tiết lộ ngày bé từng không thể đọc nổi 1 quyển sách vì "sợ nhiều chữ, cầm sách lên là buồn ngủ, mắt díp lại".

Lên lớp 11, cô nảy ra ý tưởng 'học cách đối diện với sách' bằng việc mua 1 quyển to dày, giấy đẹp và thơm, bìa bắt mắt. Mỗi trang chỉ có vài dòng phân tích ngắn và 1 câu mang tính đúc kết kèm tranh, ảnh minh họa. Nữ ca sĩ hứng thú, đọc hết quyển sách rất nhanh.

"Tôi bắt đầu việc đọc bằng một quyển sách bắt mắt, nội dung dễ đọc. Những câu trích dẫn ngắn giúp tôi nói chuyện thú vị, 'triết lý' hơn với bạn bè", 9X nhớ lại.

Sau này thấy sách thực sự hữu ích cho kiến thức và tư duy, Thiều Bảo Trang bắt đầu yêu thích và nghiêm túc với việc đọc. Cô đọc sách cố định 2 lần/ngày lúc ăn sáng và trước khi ngủ. Thời lượng chỉ khoảng 15-20 phút nhưng có ích trong việc duy trì thói quen và nạp kiến thức một cách nhẹ nhàng, thoải mái.

Thieu Bao Trang anh 1

Ca sĩ Thiều Bảo Trang. Ảnh: Hòa Phạm

Cô cũng tranh thủ đọc mọi lúc mọi nơi, lấp đầy các khoảng thời gian 'chết' trong ngày như đợi thức ăn được mang ra, trước giờ tập thể thao, chờ một cuộc hẹn, chờ xe công nghệ đến, trên chuyến bay... Túi xách của nữ ca sĩ luôn 'thủ' ít nhất 1 quyển sách.

"Bất cứ lúc nào tôi cũng có thể đọc sách. Tôi đã tập trung thì các cháu ruột ngồi cạnh hát karaoke chữ vẫn chạy trong đầu, không nhất thiết phải có 1 căn phòng kín, âm nhạc du dương. Dù vậy, tôi thích nhất đọc ngoài vườn. Tôi thường mất khoảng 1 tuần để đọc xong 1 quyển", người đẹp chia sẻ.

Thiều Bảo Trang nhấn mạnh không nên ép bản thân đọc với bất cứ lý do gì vì dễ phá hỏng cảm hứng dành cho sách. Nếu cảm thấy mệt mỏi hoặc không đủ thời gian, hãy tìm đến sách vào hôm sau.

Cô đọc nhiều nhất thể loại self-help (sách hướng dẫn, giúp người đọc tự hoàn thiện bản thân và rèn luyện kỹ năng thông qua nội dung trong sách - PV) và kinh doanh.

Các tựa sách cô yêu thích và muốn gợi ý bạn đọc như: 38 lá thư Rockefeller gửi cho con trai, Không giới hạn, Đắc nhân tâm... Ca sĩ chưa từng thống kê đọc bao nhiêu tựa sách nhưng 7/10 số sách từng đọc hiện đã xếp đầy 1 kệ.

Thieu Bao Trang anh 2

Thiều Bảo Trang luôn mang theo sách khi ra ngoài. Ảnh: FBNV

Về lợi ích của sách, Thiều Bảo Trang cảm thấy 'thông minh hơn và tiếp thu nhiều bài học, kinh nghiệm quý báu'. Cô thường tìm đọc sách của người thành đạt, suy ngẫm về cách họ vượt qua những tình huống dễ khiến người khác nản lòng, bỏ cuộc để tiến đến đỉnh cao.

Dù vậy, không nên tâng bốc hay gán cho sách những yêu cầu xa xôi. Sách chỉ cung cấp lý thuyết và sự chuẩn bị, người đọc phải trải nghiệm thực tiễn mới có thể tạo sự cộng hưởng, từ đó tốt hơn.

Cụ thể, có những giai đoạn bị mắc kẹt, mất phương hướng và thiếu niềm tin vào bản thân, Thiều Bảo Trang nhờ đọc cuốn Không giới hạn của cặp tác giả Joe Vitale - Ihaleakala Hew Len mà lấy lại động lực. Khi tự tin và điềm tĩnh, cô dần nhìn thấy những cơ hội xung quanh mình.

Đọc sách còn giúp Thiều Bảo Trang điều chỉnh tính cách theo hướng tích cực. Cô ngày trước 'lanh chanh, bộp chộp và nóng nảy', hiện ngày càng kiên nhẫn và đằm tính.

"Trước đây khi xảy ra sự cố, tôi có xu hướng dằn vặt, tự cào cấu cảm xúc, đôi khi ngu ngốc nghĩ mình không đủ tốt mới phải nhận những đối xử như vậy. Sau khi đọc một quyển self-help nói rằng không phải lỗi do tôi hay người kia, chỉ là cả hai không phù hợp với nhau, tôi bình thản hơn, không oán giận ai cũng không tự trách nữa. Đơn giản là chúng ta luôn nhìn sự việc 1 chiều và sách cho bạn thêm những nhìn góc nhìn khác. Từ đó, chúng ta học được cách cảm thông", cô nói.

Ở góc độ nhỏ hơn, sách là kho nội dung gần như vô tận để các nghệ sĩ như Thiều Bảo Trang sử dụng cho hoạt động cập nhật mạng xã hội mỗi ngày.

Để đọc sách hiệu quả, theo Thiều Bảo Trang, cần 1 cây bút chì để gạch chân, khoanh tròn hay đánh dấu sao những nội dung quan trọng.

"Đừng ngại phá hỏng quyển sách. Thói quen này giúp bạn tập trung hơn khi đọc cũng như tra cứu nhanh hơn kiến thức trong những quyển đã đọc", 9X cho hay.

Thiều Bảo Trang nói thêm ngoài đọc sách còn tập gym, chơi thể thao, thiền và nghe các bài giảng. Việc kết hợp các hoạt động giúp tăng trải nghiệm cuộc sống và làm phong phú thêm văn hóa đọc. Thói quen đọc, nghe, xem đều cần thiết cho thu nạp kiến thức, không nhất thiết chỉ từ sách.

Đọc được sách hay, hãy gửi review cho Znews

Bạn đọc được một cuốn sách hay, bạn muốn chia sẻ những cảm nhận, những lý do mà người khác nên đọc cuốn sách đó, hãy viết review và gửi về cho chúng tôi. Znews mở chuyên mục “Cuốn sách tôi đọc”, là diễn đàn để chia sẻ review sách do bạn đọc gửi đến qua Email: books@zingnews.vn. Bài viết cần gửi kèm ảnh chụp cuốn sách, tên tác giả, số điện thoại.

Trân trọng.

https://vietnamnet.vn/thieu-bao-trang-khong-con-tu-cao-cau-cam-xuc-dan-vat-ban-than-nho-doc-sach-2281825.html

Gia Bảo/Vietnamnet

Bạn có thể quan tâm