Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thierry Henry và vụ bê bối 'bàn tay của Quỷ'

Khác với "bàn tay của Chúa" mà Diego Maradona làm năm xưa giúp Argentina vô địch World Cup. Với các CĐV Ireland, pha bóng của Henry chẳng khác gì "bàn tay của Quỷ".

Hơn một thập niên đã trôi qua kể từ pha chơi bóng bằng tay của Henry, pha chơi bóng tước đi giấc mơ World Cup của những người hâm mộ tuyển Ireland. Với những cầu thủ đã xuất hiện trong trận đấu định mệnh ấy, đó là những giây phút họ không thể nào quên.

Thierry Henry anh 1

Henry và tuyển Pháp từng tạo ra một trong những scandal lớn của bóng đá. Ảnh: Getty.

Bàn tay của Quỷ

Ngày 18/11/2009, Pháp gặp Ireland trong trận đấu play-off tranh vé World Cup 2010 khu vực châu Âu. Ireland chơi ngoan cường và cầm chân đến hiệp phụ.

Đến phút thứ 13 của thời gian đá bù, trung vệ William Gallas đánh đầu tung lưới Ireland sau đường chuyền ngang của Thierry Henry. Mọi chuyện sẽ không có gì đáng nói nếu pha quay chậm sau đó cho thấy, Henry đã dùng tay khống chế bóng trước khi chuyền cho đồng đội ghi bàn.

Thierry Henry anh 2

Tình huống đã đi vào lịch sử bóng đá thế giới của Henry

Một tháng trước, HLV Giovanni Trapattoni các học trò nhận phải lá thăm xui xẻo nhất trên hành trình thực hiện giấc mơ World Cup của dân tộc Ireland. Họ gặp nhà á quân Pháp ở loạt đấu play-off. Đó là đội bóng gồm Thierry Henry, Nicolas Anelka, Eric Abidal, Florent Malouda, Karim Benzema, Patrice Evra hay William Gallas.

Thế nhưng, Pháp của năm 2009 không phải là đội bóng của mùa hè vài năm trước trên đất Đức. Họ thi đấu kém thuyết phục ở vòng loại. Tính cách đồng bóng của HLV Raymond Domenech biến "Les Bleus" trở thành tập thể tầm thường kể từ khi Zinedine Zidane giải nghệ. Nó cũng phản ánh giai đoạn khủng hoảng thế hệ của bóng đá Pháp.

Tuy nhiên, ít ai nghĩ Pháp sẽ gặp nhiều khó khăn đến như vậy trước Ireland. Trong lịch sử của mình, Ireland chỉ mới 3 lần dự World Cup.

Nhiều người Pháp đã gọi pha chơi bóng của Henry là "bàn tay của Chúa" như một cách so sánh với pha bóng Diego Maradona giúp Argentina vô địch World Cup 1986. Pha bóng ấy xấu xí, nhưng đến cuối cùng nó vẫn giúp người Pháp thoát khỏi ác mộng không dự ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh.

Với những người Ireland, họ gọi pha chơi bóng của Henry là "bàn tay của Quỷ", pha bóng xấu xí đã hủy hoại giấc mơ World Cup của cả một dân tộc.

Thierry Henry anh 3

Bóng đá châu Âu từng coi hành động của Henry là nỗi xấu hổ. Ảnh: Getty.

Hủy hoại giấc mơ

Shay Given, người gác đền của tuyển Ireland năm đó, nhớ lại: "Tôi không muốn nói đó là sự gian lận thông thường, nó còn hơn cả thế nữa, chúng tôi đã bị hủy hoại bởi sự sai trái đó".

20 phút sau pha bóng của Henry, tuyển Pháp chính thức dự World Cup 2010 trên đất Nam Phi. Mọi chuyện không dừng lại ở đó, tình huống khống chế bóng bằng tay đã tạo ra vết nhơ trong sự nghiệp lẫy lừng của cựu tiền đạo Arsenal, thanh danh của bóng đá Pháp bị vấy bẩn.

Người Pháp không phải là Argentina, Henry không phải là Maradona, và "Gà trống Gaulois" cũng không vô địch World Cup nhờ sự xấu xí đó.

Tạp chí TIME sau đó bầu chọn hành động của Henry là một trong 10 vụ gian lận lớn nhất trong thể thao. Khi trọng tài nổi hồi còi kết thúc trận đấu, Henry quay sang phân trần với hậu vệ Richard Dunne của Ireland. Anh bảo mình đã dùng tay chơi bóng.

Và điều khiến người Ireland thêm phẫn nộ là câu nói sau đó của đội trưởng đội tuyển Pháp: "Đó là một pha chơi bóng bằng tay, nhưng tôi không phải trọng tài. Bóng nảy lên rồi chạm tay tôi. Theo lẽ thường tôi phải tiếp tục thi đấu khi trọng tài không thổi phạt".

Với tư cách cầu thủ chuyên nghiệp, Given phải bước tiếp. Tuy nhiên, sự uất ức sau trận đấu đó sẽ theo đuổi cựu thủ môn Man City đến suốt phần đời còn lại. "Mỗi khi bạn nghĩ về quá khứ, nghĩ về việc bạn đã lỡ cơ hội chơi ở một kỳ World Cup, không dễ dàng gì", anh thổ lộ.

"Dĩ nhiên chúng tôi phải ghi bàn sau đó để giành chiến thắng, hoặc chí ít cũng kéo trận đấu đến loạt luân lưu. Nhưng khi bạn thua cuộc bởi sự bất công, bạn nhìn vào ánh mắt thất vọng của người hâm mộ, rất khó để vượt qua", Given nói tiếp.

Vài ngày sau trận đấu đó, hơn 500.000 người dân Ireland đã ký vào lá đơn trên Internet đề nghị FIFA tổ chức trận đấu lại. Các CĐV Ireland giận dữ, gây sức ép buộc Liên đoàn Bóng đá Ireland (FAI) và chính phủ phải can thiệp, lấy lại sự công bằng.

Nhiều người hâm mộ Ireland thậm chí dọa giết Henry, dù không ít trong số đó là fan hâm mộ Arsenal. Với họ, giấc mơ World Cup của một dân tộc lớn hơn tất thảy. Cựu chủ tịch FIFA, Sepp Blatter, kể lại với FourFourTwo rằng Henry đã muốn giải nghệ sau khi gia đình bị đe dọa.

"Khi tôi thấy Messi dùng tay ghi bàn vào lưới Espanyol cho Barca, họ bảo cậu ấy là thiên tài, người là truyền nhân của Maradona. Nhưng khi đó là tôi, lại bị đối xử như đã giết một ai đó", Henry kể lại.

Tuy nhiên, văn hóa bóng đá châu Âu không giống với bóng đá Nam Mỹ, và trong con mắt của không ít người dân lục địa già, chân sút người Pháp là "kẻ gian lận" và đã phỉ nhổ vào những giá trị cao đẹp nhất của bóng đá.

Thierry Henry anh 4

Chủ tịch FIFA Blatter từng bị chỉ trích sau vụ bồi thường 5 triệu USD cho LĐBĐ Ireland. Ảnh: Getty.

Cuối năm đó, Thủ tướng Ireland Brian Cowen kêu gọi FIFA tổ chức một trận đá lại.

Ông đem chuyện này trao đổi với Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy khi 2 người có mặt ở hội nghị thượng đỉnh EU tại Brussels (Bỉ). Đáp lại, Sarkozy lúng túng: "Xin lỗi nhưng tôi không phải trọng tài".

FAI gửi đơn đến FIFA yêu cầu được tổ chức một trận đấu lại. Cơ quan quyền lực của bóng đá thế giới khước từ đề nghị đó, dù cá nhân Henry tuyên bố việc tổ chức một trận đá lại là phương án hợp lý nhất.

Vài tuần sau, Ireland cử nhiều quan chức cấp cao đến Thụy Sĩ để gặp FIFA. Ông Blatter sau đó kể lại phái đoàn của Ireland đã đề nghị cho họ tham dự World Cup 2010 với tư cách đội thứ 33. "Họ rất khiêm tốn và hỏi tôi liệu Ireland có thể trở thành đội thứ 33 tại World Cup. Họ thật sự đã yêu cầu điều đó", Blatter nói.

Chủ tịch FAI John Delaney lại kể câu chuyện khác: "Chúng tôi cảm thấy cần kiện FIFA vì 2 lý do. Một, trận đấu bất công. Hai, thái độ chế nhạo chúng tôi sau đó".

"Khi Blatter gặp vợ tôi, ông ta khựng lại 7-8 giây gì đó và nói, tôi duyệt cô bạn gái mới của anh rồi đấy", Delaney nói tiếp.

FAI dọa kiện FIFA ra tòa và để tránh rắc rối, Sepp Blatter quyết định cho FAI vay 5 triệu USD để sửa sân vận động Aviva ở Dublin. "Đã có vài thỏa thuận được đặt ra và chúng tôi quyết định đồng ý. Điều đó tốt cho FAI", Delaney kết luận.

Khoản vay nói trên chỉ được phía Ireland thanh toán nếu họ đoạt vé dự World Cup 2014. Bằng không, FIFA sẽ xem đó như là khoản viện trợ không hoàn lại cho một LĐBĐ thành viên.

Sân Aviva được sửa xong vào năm 2010, và ĐTQG Ireland cũng không dự thêm kỳ World Cup nào từ đó đến nữa. Scandal chơi bóng bằng tay của Henry và những cuộc thỏa thuận, đổi chác sau đó của giới chóp bu đã phơi bày nhiều vấn đề của bóng đá thế giới.

"Tôi không chắc liệu trên đời này có tồn tại cái gì gọi là nghiệp hay không, nhưng vài người nói nó thi thoảng xảy ra", Given nói. Henry giã từ tuyển Pháp sau World Cup 2010, giải đấu được đánh giá là đáng xấu hổ nhất trong lịch sử nền bóng đá nước này. Người hùng một thời của tuyển Pháp bị cô lập, đội bóng áo lam khiến người hâm mộ phẫn nộ khi nội bộ đội bóng xảy ra mâu thuẫn và ĐTQG bị loại từ vòng bảng.

Về phần Blatter, ông bị mất chức chủ tịch FIFA sau bê bối tham nhũng lớn nhất lịch sử được khui ra năm 2017. Báo chí Anh từng bình luận khoản tiền mà Blatter dúi cho FAI đã đi ngược lại những giá trị cao đẹp của bóng đá.

Đường chuyền đánh lừa camera của Henry Bên cạnh tốc độ của tiền đạo được mệnh danh là "Đứa con của thần gió", cựu sao Arsenal Thierry Henry còn nhiều lần thể hiện chất quái bằng những đường chuyền.

Thierry Henry - chữ ký thay đổi lịch sử Arsenal và Premier League

Tròn 20 năm, huấn luyện viên Arsene Wenger đã làm một trong những điều tuyệt vời nhất: Ký hợp đồng với Thierry Henry và biến anh thành tiền đạo hay bậc nhất lịch sử Premier League.

Hồng An

Bạn có thể quan tâm