Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thiên đường trốn thuế tại Mỹ 

Bang Delaware, Hoa Kỳ là nơi đăng ký kinh doanh của khoảng 50% tập đoàn lớn nhất thế giới với hàng trăm ngàn công ty có chung một trụ sở.

Thiên đường trốn thuế tại Mỹ 

Bang Delaware, Hoa Kỳ là nơi đăng ký kinh doanh của khoảng 50% tập đoàn lớn nhất thế giới với hàng trăm ngàn công ty có chung một trụ sở.

Tòa nhà văn phòng buốn tẻ ngụ tại số 1209 phố North Orange Street bang Delaware (Hoa Kỳ là nơi ẩn giấu một bộ sưu tập doanh nghiệp ấn tượng nhất thế giới. Nơi đây là địa chỉ đăng ký kinh doanh củaa hơn 285.000 doanh nghiệp đến từ khắp nơi trên thế giới.

Tên tuổi những doanh nghiệp lấy nơi đây làm địa chỉ không khỏi khiến người ta choáng váng: hãng hàng không American Airlines, “đại gia” công nghệ Apple, ngân hàng Bank of America, tập đoàn Berkshire Hathaway, Cargill, Coca-Cola, Ford, General Electric, Google, JP Morgan Chase và Wal-Mart và nhiều tập đoàn lớn khác của Mỹ và thế giới. Tại địa chỉ 1209 North Orange, gần 300.000 công ty này chỉ có duy nhất một hòm thư.

1209 North Orange- nơi đặt địa chỉ kinh doanh của gần 300.000 công ty trên toàn thế giới.

Không chỉ doanh nghiệp, công ty lớn bị hấp dẫn với 1209 North Orange và nhiều địa chỉ khác tại Delaware, rất nhiều công ty kém nổi tiếng và hoạt động mờ ám hơn cũng đổ xô đến Delaware. 1209 Delaware gần đây còn được nhớ đến như địa chỉ kinh doanh của Timothy S. Durham – siêu lừa Madoff miền trung tây nước Mỹ.

Ngày 20/06/2012, Durham đã bị bắt vì tội lừa 207 triệu USD từ khoảng 5.000 người, chủ yếu thuộc tầng lớp trung lưu và người về hưu, cao tuổi. Doanh nhân Stanko Subotic người Serby và đồng thời là một kẻ buôn lậu cũng lấy 1209 North Organge làm địa chỉ kinh doanh.

Hàng loạt tập đoàn lớn, doanh nghiệp nhỏ và rất nhiều “công ty ma” đã tìm đến Delaware với hy vọng hưởng mức thuế thấp và né tránh các quy định điều tiết…Giới chức địa phương tại Delaware ngày càng thêm lo ngại về khả năng ngoài nhiều doanh nghiệp hợp pháp, không ít kẻ buôn ma túy, tham nhũng và rửa tiền sẽ tìm đến Delaware nhiều hơn. Việc thành lập một công ty chỉ hoạt động trên danh nghĩa ở đây vô cùng dễ dàng, sẽ chẳng ai chất vấn điều đó.

Ông Lanny A. Breuer, trợ lý của tổng chưởng lý bang Delaware thuộc Bộ Tư pháp Mỹ, khẳng định: “Thành lập các công ty ma là cách hữu hiệu và dễ dàng nhất để các băng nhóm tội phạm thực hiện rửa tiền, tiến hành các hoạt động phi pháp hoặc thậm chí là sử dụng hệ thống ngân hàng tại đây". Nhiều tổ chức quốc tế, mà mới đây nhất là Ngân hàng Thế giới đã lên tiếng chỉ trích các chính sách tại Delaware.

Vào thời điểm kinh tế Mỹ khó khăn, khi nhiều bang phải tận dụng từng đồng thuế, Delaware vẫn rất mạnh về tài chính. Giới chức của nhiều bang khác phàn nàn rằng môi trường thân thiện với doanh nghiệp của Delaware đã cướp đi của họ hàng tỷ USD tiền thuế. Quan chức đứng đầu Cayman Islands, thiên đường của nhiều quỹ đầu cơ bí mật, cho rằng các quy định tại bang Delaware thậm chí còn lỏng lẻo hơn cả Cayman Islands.

Suốt từ năm 1972 khi chính quyền bang Delaware thành lập ra tòa án riêng (Court of Chancery) để giải quyết những vấn đề kinh doanh. Đến đầu thế kỷ XX, chính quyền bang đã tạo ra môi trường thân thiện cho các doanh nghiệp cùng với chính sách ưu đãi thuế để thu hút các công ty từ New York, New Jersey và nhiều nơi khác. Phần lớn doanh nghiệp đóng trụ sở ở đây đều có thể sử dụng mọi công cụ pháp lý để giảm được thuế phải đóng.

Tổng thống Obama từng không ngừng chỉ trích khu vực như Caymans với lý do khiến nhiều tỷ tiền thuế bị thất thoát. Thế nhưng ở ngay Wilmington, nơi chỉ cách Washington khoảng 100 dặm lại tồn tại một thiên đường trốn thuế lớn hơn rất nhiều. Tại Delaware, người ta chỉ mất khoảng 1 tiếng để thành lập xong một công ty và bang Delaware muốn thu hút doanh nghiệp đến mức văn phòng đăng ký kinh doanh mở cửa từ thứ hai đến tận 10h30 tối thứ sáu hàng tuần.

Gần nửa công ty đại chúng của Mỹ có đăng ký tại Delaware. Năm 2011, có tới 133.297 doanh nghiệp mở mới ở đây. Đến nay, số lượng doanh nghiệp đăng ký trụ sở ở Delaware thậm chí còn nhiều hơn so với số dân của bang. Hiện có 945.326 doanh nghiệp đóng trụ sở ở Delaware trong khi tổng số dân của bang là 897.934.

Năm 2011, một công ty ở Delaware đã quyên góp một triệu USD cho tổ chức vận động tranh cử cho ứng viên Tổng thống Mỹ - Mitt Romney. Sau đó, người ta mới phát hiện ra người chuyển tiền từng đảm nhiệm chức vụ điều hành tại Bain Capital. Đại diện của tổ chức vận động tranh cử, khi được hỏi, đã từ chối cung cấp thêm bất kỳ thông tin nào.

Theo CafeF/TTVN

Theo CafeF/TTVN

Bạn có thể quan tâm