Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thiên đường sách

Với kiến trúc độc đáo tạo không gian vô cực cùng số lượng sách 80.000 cuốn, hiệu sách Zhongshuge (Chung thư các) ở Thành Đô, Tứ Xuyên, Trung Quốc được ví như một thiên đường sách.

Nằm trong chuỗi hiệu sách Zhongshuge, chi nhánh ở Thành Đô được thiết kế kỳ ảo, kết hợp giữa phong cách xây dựng hiện đại với lối kiến trúc truyền thống của Trung Quốc trên diện tích rộng 1.300 m2. Đặt chân đến đây, điều đầu tiên du khách sẽ thấy là mặt tiền bằng kính khá đơn giản được bao phủ bởi những dòng chữ chào đón. Nhưng khi vào bên trong, du khách bị cuốn hút ngay từ ánh nhìn đầu tiên bởi những giá sách hình chao đèn rải rác đan xen khắp sảnh đợi màu nâu sẫm.

Ánh sáng được chiếu từ những góc khuất tạo cảm giác như đang ở phòng nghiên cứu riêng hay trong một khung hình phim khoa học. Công trình được kiến trúc sư Li Xiang thiết kế, với cảm hứng từ dự án bảo tồn nguồn nước Dujiangyan của Thành Đô (một công trình cổ được Unesco công nhận là di sản thế giới năm 2000).

Điều thú vị xuất hiện ngay khi du khách bắt gặp những chiếc kệ sách có cửa được thiết kế theo hình vòm. Đây là sản phẩm được những nhà thiết kế lấy cảm hứng từ hình dáng của đèn lồng và đèn chụp kiểu cổ truyền. Điều đó cũng tạo nên sự thích thú khi trải nghiệm trong không gian cấu trúc "zích zắc" của cầu thang và tường sách. Các giá sách lớn được trang bị đèn chụp và được sắp xếp một cách ngẫu nhiên, tạo nên cảm giác tự do khám phá.

Hieu sach anh 1

Khung cảnh bên trong hiệu sách Zhongshuge. Ảnh: X+Living

Cách sử dụng gương và các bề mặt phản chiếu trong hiệu sách là điểm nhấn đặc biệt tạo một không gian mở ra vô tận và khiến mọi người như lạc vào thế giới kỳ ảo của Alice. Các kệ sách nối liền từ sàn đến trần nhà được trang bị gương phản chiếu, tạo ra hiệu ứng quang học làm mờ đi các đường biên của không gian, tạo nên một vòng lặp cầu thang và kệ sách dường như không có hồi kết.

Khi đứng từ cửa chính nhìn vào, du khách có thể thấy sâu hơn không gian. Mỗi góc độ bên trong nhà sách tuy mang một màu sắc và câu chuyện khác nhau nhưng đều sử dụng chung một giải pháp nhận diện xuyên suốt: Gương ốp trần. Các nhà thiết kế đã sử dụng các yếu tố thông minh như cầu thang xoắn ốc, cổng vòm cong và gương được đặt ở vị trí hoàn hảo. Phía trần nhà gần những tấm gương khổng lồ là những mô hình sách để tạo cảm giác ngập tràn trong sách.

“Ngôn ngữ phản chiếu” được áp dụng liên tục làm các không gian trong hiệu sách đồng nhất về thiết kế nhưng lại tương phản về màu sắc, hình dạng, kích thích thị giác và sự tò mò. Thiên đường sách cung cấp 80.000 cuốn sách, làm thỏa mãn các độc giả yêu sách.

Tại một số khu vực, những bậc thang và hành lang được sắp xếp như một mê cung và các kệ sách được tạo ra từ các khối trụ lớn, tạo ra không gian giả tưởng như một sự tôn vinh cho lượng tri thức khổng lồ từ các tác phẩm sách.

https://ct.qdnd.vn/cau-chuyen-quoc-te/the-gioi-do-day-thien-duong-sach-530786

An Nhiên/Quân đội Nhân dân

Bạn có thể quan tâm