Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thị trường tiền mã hóa mất 270 tỷ USD vì tin xấu

Giá Bitcoin giảm xuống mức thấp nhất trong 3 tháng qua, kéo theo toàn bộ thị trường tiền mã hóa sụt giảm.

Từ sáng 19/5, giá Bitcoin và toàn bộ thị trường tiền mã hóa giảm mạnh. Tới 11h, Bitcoin tụt xuống dưới mốc 40.000 USD lần đầu tiên kể từ ngày 9/2. Tính từ mức giá lịch sử hơn 64.000 USD, đồng tiền mã hóa đã mất 38% giá trị.

Tính tới thời điểm Bitcoin mất mốc 40.000 USD, giá trị vốn hóa toàn bộ thị trường tiền mã hóa đã sụt giảm khoảng 270 tỷ USD.

Ảnh hưởng từ tin tức tiêu cực

Theo CNBC, những tin tức tiêu cực kéo dài nhiều ngày qua là lý do giá Bitcoin giảm mạnh. Ngày 13/5, CEO Tesla Elon Musk thông báo công ty này dừng nhận thanh toán bằng Bitcoin vì tác động xấu đến môi trường. Vài ngày sau, ông lại úp mở chuyện Tesla đã bán bớt Bitcoin, trước khi xác nhận lại rằng công ty này vẫn giữ nguyên lượng tiền mã hóa của mình.

thi truong tien ma hoa anh 1

Chỉ trong một ngày, giá Bitcoin đã giảm hơn 10%. Toàn bộ thị trường tiền mã hóa mất hơn 270 tỷ USD. Ảnh: CoinGecko.

Tới ngày 18/5, thông tin từ Trung Quốc cho thấy các cơ quan quản lý tài chính và ngân hàng số đã cấm các doanh nghiệp kinh doanh các dịch vụ liên quan đến tiền mã hóa. Đây không phải là một tin tức gây bất ngờ, bởi Trung Quốc đã hạn chế tiền mã hóa từ năm 2017, nhưng vẫn khiến thị trường có đợt điều chỉnh mạnh.

Theo Financial Times, thông tin từ Trung Quốc chỉ tiếp tục khẳng định chính phủ nước này sẽ kiểm soát chặt tiền mã hóa để rộng cửa cho đồng Nhân dân tệ điện tử.

"Họ có đồng Nhân dân tệ điện tử, đồng thời cũng muốn kiểm soát lừa đảo cũng như dòng tiền", Paul Haswell, luật sư tại Pinsent Masons, Hong Kong nhận định.

thi truong tien ma hoa anh 2

Những câu tweet của CEO Tesla Elon Musk là nguyên nhân dẫn đến nhiều biến động của thị trường tiền mã hóa. Ảnh: CoinTelegraph.

Đồng Nhân dân tệ điện tử cho phép Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc có thể kiểm soát toàn bộ dòng tiền ra, vào theo thời gian thực. Đây sẽ là kế hoạch rất lớn và cạnh tranh trực tiếp với những dịch vụ thanh toán không tiền mặt của các công ty Trung Quốc như Ant Group và Tencent.

Những tổ chức tài chính ở các thị trường lớn khác như Mỹ vẫn có thể đầu tư vào tiền mã hóa. Các ngân hàng lớn như Goldman Sachs, JPMorgan đang nghiên cứu tiền điện tử như một kênh đa dạng đầu tư cho khách hàng. Tuy nhiên, tính biến động của các đồng tiền mã hóa vẫn là yếu tố khiến nhiều tổ chức tài chính phân vân.

Bitcoin sẽ tăng trở lại hay tiếp tục mất giá?

Tuy giá Bitcoin đã giảm mạnh kể từ mốc 64.000 USD, nếu so với tháng 1 Bitcoin vẫn tăng giá khoảng 40%. Đồng tiền mã hóa này đã tăng giá 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Ngân hàng Trung ương châu Âu cho rằng mức tăng này đã vượt qua cả "bong bóng hoa tulip" vào thế kỷ 17.

Các tin tức trong thời gian tới sẽ ảnh hưởng rất lớn đến giá trị của Bitcoin cũng như toàn bộ thị trường tiền mã hóa. Những người ủng hộ tiền mã hóa chờ đợi các quỹ hoán đổi danh mục (ETF) dựa trên đồng Ethereum được Ủy ban Chứng khoán Mỹ (SEC) cấp phép trong năm nay.

thi truong tien ma hoa anh 3

Nhiều nhà đầu tư chờ đợi các quỹ hoán đổi danh mục (ETF) dựa trên đồng Ethereum được cấp phép, mở ra kênh để các tổ chức tài chính đổ tiền vào tiền mã hóa. Ảnh: Shutterstock.

Trong khi đó, mối lo về việc các chính phủ cấm tổ chức tài chính đầu tư tiền mã hóa có thể khiến toàn bộ thị trường sụp đổ.

"Tôi sẽ không ngạc nhiên nếu các cơ quan quản lý tiếp tục đưa ra những hạn chế giống như Trung Quốc trong thời gian tới, để cảnh báo nhà đầu tư về rủi ro khi đầu tư thị trường tiền mã hóa", Henri Arslanian, Giám đốc mảng tiền mã hóa tại PwC nhận xét.

"Tuy nhiên, thực tế là chúng ta vẫn thấy các tổ chức tài chính liên tục tham gia thị trường này và tình hình sẽ không thay đổi sớm", ông Arslanian nói thêm.

Theo nhiều nhà quản lý tại các quỹ đầu tư và sàn giao dịch tiền mã hóa, mức 38.000 USD có thể coi là đáy để mua vào. Vijay Ayyar, Giám đốc phát triển kinh doanh của sàn giao dịch Luno, cho rằng mức điều chỉnh 30-40% là bình thường trong thị trường đang lên. Cuối năm 2017, Bitcoin cũng từng có đợt điều chỉnh 35% trước khi đạt mốc cao nhất vào đầu năm 2018.

"Đây là điều có thể dự báo được sau khi Bitcoin phá mốc 64.000 USD. Chúng ta đang ở rất gần mức đáy 38.000-40.000 USD", CNBC dẫn lời ông Ayyar.

Mike Novogratz, nhà sáng lập công ty đầu tư tiền mã hóa Galaxy Digital cũng cho rằng vùng 40.000-55.000 USD là điểm các công ty tài chính sẽ mua vào Bitcoin.

"Sau đó, chúng ta sẽ thấy giá tiếp tục tăng. Tôi không hề suy đoán. Chúng ta có thể thấy các tổ chức tài chính đang tiếp tục tham gia cuộc chơi, và họ cũng phải mất một thời gian mới mua xong", ông Novogratz nhận định.

Giá Bitcoin mất mốc 40.000 USD

Áp lực bán tháo khiến giá Bitcoin lao dốc không phanh. Lần đầu tiên sau 14 tuần, giá Bitcoin mất mốc 40.000 USD/đồng.

Giá Bitcoin mất mốc 40.000 USD

Áp lực bán tháo khiến giá Bitcoin lao dốc không phanh. Lần đầu tiên sau 14 tuần, giá Bitcoin mất mốc 40.000 USD/đồng.

Thùy Trang

Bạn có thể quan tâm