Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thị trường sách nói tiếng Tây Ban Nha tăng trưởng mạnh

Báo cáo “Bản đồ ngành công nghiệp âm thanh Tây Ban Nha” đã ghi nhận sự phát triển mạnh mẽ của sách nói, theo Publishing Perspectives.

Trong ấn bản thứ hai của báo cáo “Bản đồ ngành công nghiệp âm thanh Tây Ban Nha”, công ty tư vấn xuất bản kỹ thuật số Dosdoce có trụ sở tại Bilbao đánh giá rằng “Chỉ trong một năm, ngành công nghiệp âm thanh ở các thị trường nói tiếng Tây Ban Nha đã gần như tăng gấp đôi quy mô, tăng 75% vào năm 2023 so với mức tăng trưởng quan sát được vào năm 2022”.

Trí tuệ nhân tạo cũng đang ngày càng được sử dụng nhiều trong ngành công nghiệp âm thanh tiếng Tây Ban Nha, với mức tăng trưởng được ghi nhận 290,4% so với cùng kỳ năm trước, theo báo cáo trên.

Ba lĩnh vực kinh tế chính được coi là động lực cho sự phát triển của ngành công nghiệp âm thanh tiếng Tây Ban Nha là: các đơn vị sản xuất nội dung âm thanh tăng trưởng ở mức 30,29%, các phương tiện truyền thông đầu tư vào âm thanh tăng 22,10% và các dịch vụ truyền phát âm thanh trong podcast, sách nói, phim truyền hình dạng âm thanh,… ở mức 11,46%.

tang truong sach noi anh 1

Thị trường sách nói tiếng Tây Ban Nha phát triển đáng kể. Ảnh minh họa: iStock.

Ngành công nghiệp giải trí âm thanh tiếng Tây Ban Nha, bao gồm podcast, sách nói, hoạt động của các đài phát thanh và âm nhạc trực tuyến, cũng tiếp tục tăng trưởng ở mức khoảng 10% trên toàn thế giới, thể hiện qua doanh thu từ số người đăng ký trên các nền tảng, doanh thu quảng cáo, sản xuất nội dung cho thương hiệu và tài trợ, theo một nghiên cứu từ Trung tâm Công nghệ, Truyền thông và Viễn thông Deloitte.

Trong vài năm qua, một trong những tác động chính được quan sát thấy là lượng nội dung âm thanh có sẵn ngày càng tăng nhanh và kịp thời đáp ứng nhu cầu của độc giả.

“Chúng tôi đã ghi nhận mức độ tiêu thụ nội dung ở định dạng âm thanh bằng tiếng Tây Ban Nha tăng vọt, với danh mục bao gồm hơn 100.000 podcast và hơn 25.000 sách nói bằng tiếng Tây Ban Nha, so với nội dung âm thanh bằng tiếng Tây Ban Nha khan hiếm 5 năm trước đây, với chưa đầy 1.000 đầu sách nói", trích báo cáo.

Các tác giả báo cáo cũng ghi nhận sách nói và nhạc phát trực tuyến “gần như đạt được 1 tỷ người nghe trên toàn thế giới” và trong năm vừa qua, sách nói ước tính mang lại doanh thu khoảng 7 tỷ USD và phát nhạc trực tuyến khoảng 23 tỷ USD.

Mặc dù Tây Ban Nha tiếp tục là nơi hoạt động chính của các công ty và tổ chức trong ngành công nghiệp âm thanh tiếng Tây Ban Nha với 40,27% đơn vị hoạt động đến từ đây, nhưng số các công ty liên quan ở châu Mỹ Latinh đã có mức tăng trưởng khoảng 30,7% trong năm qua.

Ở châu Mỹ Latinh, Argentina dường như đang dẫn đầu về mức tăng trưởng khoảng 24,8% trong năm 2023 so với cùng kỳ năm 2022, tiếp theo là Mexico và Colombia với mức tăng trưởng lần lượt là 21,76 và 19,85%.

Tại các thị trường châu Âu, Vương quốc Anh có nhiều hoạt động âm thanh bằng tiếng Tây Ban Nha nhất sau chính Tây Ban Nha. Các thị trường Bắc Âu cũng theo đuổi hoạt động nói tiếng Tây Ban Nha trong lĩnh vực âm thanh.

Đọc được sách hay, hãy gửi review cho ZNews

Bạn đọc được một cuốn sách hay, bạn muốn chia sẻ những cảm nhận, những lý do mà người khác nên đọc cuốn sách đó, hãy viết review và gửi về cho chúng tôi. ZNews mở chuyên mục “Cuốn sách tôi đọc”, là diễn đàn để chia sẻ review sách do bạn đọc gửi đến qua Email: books@zingnews.vn. Bài viết cần gửi kèm ảnh chụp cuốn sách, tên tác giả, số điện thoại.

Trân trọng.

Xu hướng người nổi tiếng thu âm sách nói

Những đoạn hồi ký của Britney Spears do nữ minh tinh Michelle Williams trích đọc đang bùng nổ trên mạng xã hội. Việc người nổi tiếng thu âm sách nói đang là xu hướng.

Minh Hoa

Bạn có thể quan tâm