Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thị trường di động thế giới sụt giảm lần đầu trong lịch sử

Doanh số iPhone toàn cầu đã sụt 3% trong quý đầu tiên năm nay so với cùng kỳ năm ngoái, theo thống kê mới nhất từ Strategy Analytics.

“Lần đầu tiên kể từ ngày thị trường smartphone hiện đại xuất hiện năm 1996, thế giới chứng kiến một sự sụt giảm trong vòng 1 năm”, theo Linda Sui, giám đốc Strategy Analytics nói với Forbes.

 “Tăng trưởng smartphone đã chậm lại bởi lượng người dùng bão hòa ở các thị trường lớn như Trung Quốc và việc khách hàng e ngại hơn với tình hình kinh tế sắp tới”.

thi truong di dong toan cau sut giam anh 1
Apple không phải thương hiệu duy nhất gặp khó trong năm nay. Ảnh: 

Jonathan Alcorn/Reuters.

Trong quý đầu tiên của năm nay, doanh số toàn cầu giảm còn 334,6 triệu, so với 345 triệu cùng kỳ năm ngoái.

Samsung vẫn là nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới, sau khi sụt giảm 4,5% về mức 79 triệu thiết bị bán ra. Gã khỏng lồ Hàn Quốc cũng giảm nhẹ thị phần xuống 23,6% so với 24% của năm ngoái.

“Galaxy S7 mới của họ cùng dòng J phổ biến đã giúp Samsung giữ ổn định vị trí dẫn đầu”, Neil Mawston, giám đốc điều hành tại Strategy Analytics nói thêm.

Apple vẫn ở vị trí thứ hai, dù giảm đến 16% doanh số toàn cầu về con số 51,2 triệu sản phẩm từ năm trước, khiến thị phần của họ teo nhỏ xuống 15,3% so với 17,7% cùng kỳ năm ngoái.

Trung Quốc vẫn là thị trường lớn nhất thế giới.

Đa phần sự sụt giảm của thị trường toàn cầu đến từ thị trường Trung Quốc đầy cạnh tranh.

Điều đáng chú ý, 3 trên 5 nhãn hàng lớn nhất thế giới hiện nay lại là những tên tuổi Trung Quốc ít có ảnh hưởng tại Mỹ: Huawei (8,5%), Oppo (4,6%) và Xiaomi (4,4%).

“Huawei tăng trưởng 64% trong một năm, với doanh số ấn tượng 28.3% quý vừa rồi. Huawei đang rút ngắn khoảng cách với Apple, nhưng mặt khác bị bám đuổi gắt gao bởi Oppo và Vivo”, ông Sui cho biết.

thi truong di dong toan cau sut giam anh 2
Huawei tham vọng dẫn đầu làng di động cao cấp trong tương lai. Ảnh: 

Chris Ratcliffe/Bloomberg.

Huawei đã là nhãn hàng dẫn đầu tại Trung Quốc trong 2 quý liên tiếp, vượt mặt Apple cũng như những tên tuổi tiếng tăm tại đây như Lenovo, ZTE hay Xiaomi.

“Chúng tôi muốn trở thành hãng điện thoại cao cấp số một thế giới”, Changzhu Lee, phó Giám đốc mảng di động của Huawei nói với Forbes. “ Chúng tôi đã là số 1 tại Trung Quốc sau năm năm gia nhập thị trường, mục tiêu tiếp theo và châu Âu và Mỹ. Chúng tôi là kẻ kiên nhẫn”.

“Mặc cho sự chậm lại, Trung Quốc vẫn là thị trường lớn nhất thế giới, chiếm gần 1/3 doanh số thế giới quý vừa rồi”, Sui kết lời.

Apple đã đạt đỉnh cao hay chưa?

Apple đã thống trị làng di động nhiều năm qua, những liệu họ đã đến thời kỳ thoái trào?


Lê Phát

Bạn có thể quan tâm