Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Apple đã đạt đỉnh cao hay chưa?

Apple đã thống trị làng di động nhiều năm qua, những liệu họ đã đến thời kỳ thoái trào?

Suốt 13 năm, Apple tăng trưởng liên tục với con số doanh thu cao dần qua từng năm, hàng loạt sản phẩm xuất hiện gây chấn động và thay đổi cả ngành công nghệ.

Bất kỳ đối thủ nào cũng thèm muốn thành công của Apple II, Mac, iPod, iPhone hoặc thậm chí là iPad. Tất cả tạo nên một hiện tượng khó lòng lặp lại một lần nữa trong làng công nghệ.

Nhưng cũng chính những thành công đó đã khiến người ta phải tự hỏi: phải chăng Apple đã chạm đến đỉnh cao nhất?

The Verge cho rằng chắc chắn iPhone đã đạt đến đỉnh cao nhất khi mang về 2/3 lợi nhuận cho Apple. Sự tăng trưởng bùng nổ đến từ chiếc iPhone 6 màn hình lớn kết hợp với nền kinh tế sôi động của Trung Quốc (thời kỳ đó) khó lòng lặp lại một lần nữa.

Thị trường Trung Quốc đóng vai trò lớn trong sự thành công của iPhone 6. Ảnh: China News.

Ngày hôm qua, tỷ phú đầu tư Carl Icahn tuyên bố ông đã bán toàn bộ cổ phiếu của mình tại Apple bởi lo ngại trước thái độ gần đây của Trung Quốc đối với công ty này.

“Có thể bạn lo lắng, ít hoặc nhiều về thái độ của Trung Quốc”, Icahn nói, không quên bổ sung rằng Chính phủ nước này có thể “nhúng tay vào và khiến Apple rất khó bán được hàng tại đó”.

Động thái này đến chỉ 1 tuần sau khi đạo luật cấm cửa iTunes Movies và iBooks có hiệu lực tại Trung Quốc. Bên cạnh đó, Ấn Độ - thị trường di động lớn thứ nhì thế giới vẫn chưa được Apple khai phá.

Nhưng dù họ chinh phục được Ấn Độ, mất mát tại Trung Quốc là quá lớn để bù đắp. Trong khi đó, các đối thủ trực tiếp của Apple, nổi bật nhất là Samsung đang tiến những bước dài và gấp gáp.

Liệu đã đến lúc Apple nhường ngôi cho một tên tuổi khác? Ảnh: PhoneArena.

Vậy Apple sẽ làm thế nào để thỏa mãn các nhà đầu tư? Apple Watch đã trở thành mảng kinh doanh trị giá hàng triệu USD, được dự đoán sẽ vượt mặt iPhone, trở thành sản phẩm bán chạy nhất trong năm đầu ra mắt của họ.

Đâu đó trong tương lai, có thể là năm nay, Apple Watch sẽ không còn quá phụ thuộc vào iPhone cũng như trở nên hữu dụng hơn. Có những tiếng lao xao về việc Apple gia nhập thị trường AR/VR, tai nghe không dây và cả xe hơi thông minh Apple Car. Bất kỳ sản phẩm nào cũng có thể mang lại lợi nhuận khổng lồ, mang Apple đến một tầm cao mới nữa.

Nhưng chẳng điều gì là chắc chắn cả.

 

Lê Phát

Bạn có thể quan tâm